"กินเจ 2566" เทศกาลกินเจ เริ่มต้นวันไหน

“เทศกาลกินเจ” ตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ เดือน 9 (ปฏิทินจีน) หรือตรงกับวันที่ 15 – 23 ตุลาคม 2566 (ปฏิทินไทย) ถือเป็นวันถือศีล งดรับประทานเนื้อสัตว์

     เทศกาลกินเจ นอกจากความเชื่อเรื่องการสร้างกุศลผลบุญ ไม่เบียดเบียนชีวิตสัตว์อื่นแล้ว การกินเจหรือการกินอาหารมังสวิรัติเป็นประจำมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย การกินเจจึงดีต่อสุขภาพอย่างมาก ดังนั้นเราสามารถทำได้ทุกคนโดยไม่จำเป็นต้องเป็นคนไทยเชื้อสายจีนเท่านั้น 
 

            เทศกาลกินเจปี 2566 เริ่มต้นวันไหน  

 

    เทศกาลกินเจของทุกปี ตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีน ตรงกับเดือน 11 หรือเดือนตุลาคมของไทย นับรวมเป็นเวลาทั้งหมด คือ 9 วัน 9 คืน  บางท่านอาจจะล้างท้องตั้งแต่วันที่  14 ตุลาคมในมื้อเย็น ก็จะนับรวมเป็น 10 วัน

       กินเจดีอย่างไร  และได้ประโยชน์อะรบ้าง 

 

  • เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น การกินอาหารเจจะช่วยปรับสภาพร่างกายให้สมดุล ล้างพิษในร่างกาย เนื่องจากการที่เรางดอารหารจำพวกเนื้อสัตว์นั้น ทำให้ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลได้ และอาจลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งบางชนิดได้ เช่น มะเร็งลำไส้และมะเร็งเต้านม 

 

  • ส่งเสริมระบบย่อยอาหารที่ดี ป้องกันอาการท้องผูกได้ และช่วยให้ระบบย่อยอาหารต่าง ๆทำงานได้ดีขึ้น เนื่องจากรับประทานผักและผลไม้เป็นจำนวนมาก

 

  • การควบคุมน้ำหนัก เนื่องจากการกินเจเป็นการงดเนื้อสัตว์จึงทำให้สามารถระดับไขมันได้ แต่ร่างการเราก็ยังต้องการโปรตีนอยู่ เราจึงสามมารถเลือกทาน   โปรตีนจากแหล่งอื่นได้ เช่น จากพืชตระกูลถั่วต่างๆ

 

  • ลดความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรัง เช่น โรคหลอดเลือดสมอง โรคอัลไซเมอร์ และความผิดปกติของไต