เปิดต้นต่อ สงคราม อิสราเอล - ฮามาส โพสต์เดียวจบ เข้าใจทันที

"ไพศาล พืชมงคล" ได้ออกมาโพสต์ข้อความ ทำความเข้าใจเรื่อง สงครามอิสราเอล - ฮามาส ม้วนเดียวจบ แบบเข้าใจทันที ว่าสาเหตุมาจากอะไร

เฟซบุ๊ก "ไพศาล พืชมงคล" ได้ออกมาโพสต์ข้อความ ระบุว่า 

ความเข้าใจเรื่องสงครามอิสราเอล-ฮามาส

โดย สิริอัญญา

วันพุธที่ 11 ตุลาคม 2566

อยู่ ๆ ก็เกิดข่าวใหญ่ขึ้นทั่วโลก นั่นคือขบวนการฮามาสได้บุกโจมตีอิสราเอลโดยไม่รู้เนื้อรู้ตัวในช่วงเช้ามืดวันเสาร์ที่ 7 ตุลาคม 2566 ข่าวทั่วไประบุตรงกันว่าขบวนการฮามาสยิงจรวดสารพัดชนิดเป็นจำนวนมากร่วม 5,000 ลูก เข้าถล่มอิสราเอลและมีความเสียหายเกิดขึ้นจำนวนมาก

เปิดต้นต่อ สงคราม อิสราเอล - ฮามาส โพสต์เดียวจบ เข้าใจทันที

เปิดต้นต่อ สงคราม อิสราเอล - ฮามาส โพสต์เดียวจบ เข้าใจทันที

ระบบป้องกันการโจมตีของอิสราเอลคือไอรอนโดมนั้นมีชื่อเสียงมาช้านานแล้วในขีดความสามารถที่สามารถสกัดการโจมตีทางอากาศได้อย่างมีประสิทธิผล ไม่ว่าจะเป็นการโจมตีโดยอากาศยาน จรวดร่อน หรือโดรนใด ๆ ก็ตาม จนเป็นที่เชิดหน้าชูตาและสร้างความมั่นใจให้กับอิสราเอลเป็นอย่างมาก

แต่คราวนี้ระบบป้องกันของอิสราเอลทั้งหลายทำงานได้ผลบ้าง ไม่ได้ผลบ้าง ดังนั้นจรวดจำนวนมากจึงหลุดลอดจากแนวป้องกันของไอรอนโดมและจรวดที่ยิงสกัดไปก่อให้เกิดความเสียหายขึ้นในหลายพื้นที่ของอิสราเอล ทำให้บ้านเมืองเสียหาย มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ในจำนวนนี้ก็มีพี่ไทยของเราด้วย เพราะมีคนไทยร่วม 50,000 คน ที่ไปทำงานรับจ้างอยู่ในอิสราเอล

มีข่าวว่าคนไทยหลายคนถูกจับไปเป็นตัวประกัน จึงเป็นเหตุให้เรื่องนี้ดังสนั่นขึ้นในประเทศไทย เพราะคนไทยนั้นมีอัธยาศัยไทยตื่นข่าวเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เรื่องนี้จึงเข้าทางอัชฌาสัยนั้น ประกอบทั้งญาติโยมของคนที่ไปทำงาน 50,000 คน ต่างก็พะวังกังขาว่าญาติมิตรของตนที่ไปทำงานในอิสราเอลจะถูกลูกหลงลูกตรงจึงพะวงกันเป็นอันมาก

เมื่อข่าวนี้เป็นข่าวดัง คนทั้งหลายและโซเชียลมีเดียทั้งหลายจึงฮือฮาพากันเสนอข่าวกันเป็นการใหญ่ และออกความคิดความเห็นแตกต่างกันไป สุดแท้แต่ระบบความคิดจิตใจของญาติโยมว่าโน้มไปทางไหนก็จะไปทางนั้น ตามคำโบราณที่ท่านว่ามูตรก็ไปอยู่กับมูตร คูถก็ไปอยู่กับคูถนั่นแล

แต่ทว่าเรื่องนี้จะติดตามฟังแต่เฉพาะเห็นเป็นข่าวตามอัชฌาสัยไทยตื่นข่าวก็หาควรไม่ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ และอาจเป็นกระบวนหนึ่งของสงครามโลกครั้งที่สาม เพราะสภาพการณ์ทั้งหลายเชื่อกันว่าอย่างนั้น และสถานการณ์ที่เป็นจริงก็ส่อเค้าว่าจะเป็นไปทางนั้นด้วย

ดังนั้นจึงควรทำความเข้าใจในรูปโครงกว้าง ๆ ในเรื่องนี้กันสักหน่อย จะได้ไม่ตั้งอยู่ในความประมาทหรือเพลิดเพลินบันเทิงใจอย่างเดียว

ก่อนอื่นก็ต้องทำความเข้าใจในเรื่องสำคัญดังต่อไปนี้ก่อน

ประการแรก ปฐมบทอันเป็นรากเหง้าของความขัดแย้งอันเป็นเหตุให้เกิดการโจมตีกันมีรากฐานความขัดแย้งมาตั้งแต่ครั้งประวัติศาสตร์ เป็นความขัดแย้งทางศาสนา ทางเชื้อชาติ และชนชาติมายาวนาน โดยเฉพาะการแย่งชิงดินแดน ซึ่งดั้งเดิมเริ่มแรกนั้นเป็นดินแดนของชาวปาเลสไตน์ และมีศาสนสถานสำคัญอยู่ที่เยรูซาเลมคือวิหารอัลอักซอ ซึ่งเป็นประวัติศาสตร์ตั้งต้นสำคัญของศาสนายิว ศาสนาคริสต์ และศาสนาอิสลาม

หลังจากมีการตั้งรัฐอิสราเอลขึ้นแล้ว การขยายพื้นที่ประเทศอิสราเอลได้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง กระบวนการสำคัญก็คือการเข้ายึดครองดินแดนของปาเลสไตน์ เลบานอน และประเทศอาหรับอื่น จนเกิดเป็นปัญหาพิพาทบาดหมางกันต่อเนื่องยาวนานมา เรื่องนี้จึงไม่ใช่เรื่องที่เพิ่งเกิดขึ้น ดังนั้นถ้าคิดเรื่องนี้แบบง่าย ๆ แล้วพูดจากันพล่อย ๆ ก็จะเกิดปัญหาลามปามเข้ามาได้

ประการที่สอง ชาวมุสลิมทั่วโลกมีอุดมการณ์เรื่องดินแดนแห่งอิสลามเหมือนกันว่าใครจะแย่งชิงเอาไปไม่ได้ จึงพร้อมที่จะทำการต่อสู้เพื่อเอาดินแดนนั้นกลับคืนมา กระทั่งตั้งเป็นการกระทำสงครามศาสนาหรือที่เรียกว่าจีฮัด และมีความเชื่อว่าใครเข้าทำสงครามนี้ก็จะมีบุญกุศลมาก หากตายไปก็จะได้เป็นนักบุญ จะมีอานิสงส์ให้ญาติมิตรทั้งหลายที่ล่วงลับแล้วแต่ครั้งไหน ๆ ได้พ้นจากนรกและอบายได้ทั้งหมด ดังนั้นการเข้าทำสงครามศาสนาจึงเป็นอุดมการณ์อย่างหนึ่งของชาวมุสลิมทั่วโลก

ประการที่สาม เมื่อมีความเชื่อว่าดินแดนอิสลามถูกอิสราเอลยึดครอง ดังนั้นชาวมุสลิมจากหลายประเทศจึงได้ตั้งเป็นขบวนการเพื่อทำสงครามศาสนาเพื่อจะกอบกู้เอาดินแดนของอิสลามนั้นกลับคืนมา นั่นก็คือดินแดนที่เป็นส่วนหนึ่งของประเทศอิสราเอลและเยรูซาเลม เพราะเหตุนี้จึงมีการตั้งเป็นขบวนการขึ้นมากมายเพื่อทำการต่อสู้ด้วยกำลังอาวุธหรือทำสงครามศาสนา

ขบวนการที่อยู่ข้างเคียงพื้นที่เกิดเหตุที่สำคัญคือขบวนการฮามาส และขบวนการจีฮัดอิสลามมี ซึ่งมีฐานปฏิบัติการอยู่ในปาเลสไตน์ และได้รับการสนับสนุนจากชาวปาเลสไตน์ทั้งมวลด้วย

มีขบวนการฮิซบุลเลาะห์ซึ่งเป็นขบวนการที่ใหญ่โตมากที่สุดขบวนหนึ่ง มีฐานปฏิบัติการอยู่ที่เลบานอน รวมทั้งพื้นที่แถวฉนวนกาซาบางส่วนด้วย ขบวนการฮิซบุลเลาะห์เคยเปิดศึกใหญ่กับอิสราเอลมาแล้วชนิดพอฟัดพอเหวี่ยงกัน จนในที่สุดก็ต้องทำสัญญาสงบศึกกัน

ยังมีนักรบฮูติซึ่งเป็นขบวนการปฏิวัติอิสลามของเยเมน ซึ่งขณะนี้หลังซาอุดิอาระเบียหันกลับไปจับมือกับรัสเซียและจีนแล้วก็ได้สงบศึกกับเยเมนด้วย จึงทำให้นักรบฮูติของเยเมนเริ่มว่างศึก และได้ถือเอาเป้าหมายการทำสงครามศาสนาเพื่อเอาดินแดนอิสลามคืนจากอิสราเอลเป็นเป้าหมายสำคัญด้วย

ในอิรักและซีเรียก็มีขบวนการแบบเดียวกันนี้จำนวนมากเรียกขานชื่อกันไม่หมด แต่ที่คนทั้งหลายรู้จักมากก็คือขบวนการฮัชชาบี ซึ่งขณะนี้กำลังทำสงครามขับไล่สหรัฐออกจากอิรักและซีเรียอยู่ แต่ก็ยังมีกำลังเหลือเฟือนับล้านคนที่กำลังเคลื่อนกำลังเพื่อจะไปช่วยขบวนการต่างๆ รบกับอิสราเอล

กองกำลังหลักจริง ๆ ที่มีแสนยานุภาพเข้มแข็งเกรียงไกรที่สุดในเรื่องนี้ก็คือกองทัพกุซ หรือกองทัพปลดแอกอัลกุซคือเยรูซาเลม อัลอักซอนั่นเอง กองทัพกุซคือกองทัพอาสาสมัครอิสลามที่อยู่ภายใต้การนำของกองกำลังปฏิวัติอิสลามแห่งอิหร่าน ที่มีอาวุธยุทโธปกรณ์ทันสมัยจำนวนมาก แต่ปฏิบัติการอยู่นอกอิหร่าน เว้นแต่เมื่อใดที่อิหร่านถูกโจมตี เมื่อนั้นกองกำลังปฏิวัติอิสลามและกองทัพอิหร่านก็สามารถเคลื่อนพลออกรบนอกประเทศได้ตามคำสั่งเสียของท่านอิหม่ามอาลี

ลำพังขบวนการต่างๆ เท่าที่กล่าวมาก็ประมาณสถานการณ์กันเอาเองว่าอิสราเอลประเทศที่มีประชากร 9 ล้านคน แต่มีหุ้นส่วนสำคัญคือสหรัฐจะยันศึกนี้ได้เพียงใด ในเมื่อสหรัฐเองกำลังติดหล่มจมปลักอยู่ในสงครามยูเครน และการเปิดศึกครั้งนี้ของฮามาสก็แยกไม่ออกกับสถานการณ์ที่นาโต้และสหรัฐจมปลักอยู่ในยูเครนนั่นเอง.