รมว.แรงงาน เปิดยอดเงินเยียวยาแรงงานไทย ดูแลครอบครัวผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บ

กระทรวงแรงงาน ชี้แจงดูแลแรงงานไทยกลับจากอิสราเอลเต็มที่ เปิดยอดเงินเยียวยาผู้เสียชีวิต ค่าทำศพ และการดูแลเยียวยาบุตรธิดาผู้เสียชีวิต

   กรณีแรงงานไทยในอิสราเอลชุดแรก จำนวน 15 คน ได้เดินทางกลับประเทศไทย ด้วยเครื่องบินจากสายการบินอิสราเอลแอร์ไลน์ (El Al) เที่ยวบิน LY083 ในวันที่ 12ต.ค.66 เวลาประมาณ 11.22 น.  โดยทั้ง 15 แรงงานไทยที่ไปทำงานในอิสราเอล มีภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดตาก สุรินทร์ หนองบัวลำภู พะเยา เชียงราย ยโสธร อุบลราชธานี นครราชสีมา หนองคาย อุดรธานี และสกลนคร

   ในส่วนของ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ชี้แจงสำหรับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ กระทรวงแรงงานให้การดูแลขณะที่มาถึง 15,000 บาท

รมว.แรงงาน เปิดยอดเงินเยียวยาแรงงานไทย ดูแลครอบครัวผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บ

    สำหรับผู้ที่เสียชีวิตกระทรวงแรงงานดูแล 40,000 บาทและค่าทำศพอีก 40,000 บาท ส่วนทางการอิสราเอลดูแลสำหรับผู้บาดเจ็บ 10-19% ได้รับการเยียวยาจากรัฐบาลอิสราเอล 1,440,000 บาทโดยประมาณ

รมว.แรงงาน เปิดยอดเงินเยียวยาแรงงานไทย ดูแลครอบครัวผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บ

    ขณะที่คนบาดเจ็บ 20% ขึ้นไปจะดูแยกเป็นเคสๆ ว่าทางรัฐบาลอิสราเอลจะดูแลเป็นรายเดือนจนกว่าจะเสียชีวิต จะต้องดูเงื่อนไขว่าจะสามารถดูแลได้อย่างไร

   สำหรับผู้ที่เสียชีวิตภรรยาจะได้รับ 35,000 บาทต่อเดือน จนกระทั่งมีสามีใหม่หรือมีการสมรสใหม่ ส่วนบุตรธิดาจะดูแลเยียวยาต่อคนต่อเดือนประมาณเดือนละ 12,000 บาท จนกระทั่งอายุครบ 18 ปีจึงจะหยุดการดูแล หากไม่มีบุตรไม่ได้แต่งงานสิทธิประโยชน์จะได้กับพ่อแม่คือดูแลพ่อแม่ของผู้เสียชีวิต จากโลกนี้ไป

 

   ซึ่งเป็นการประสานจากกระทรวงแรงงานของอิสราเอล ขณะที่ความกังวลของแรงงานที่ประเทศอิสราเอลเมื่อกลับมาแล้วจะมีโอกาส กลับไปทำงานหรือไม่ สำหรับผู้ที่กลับมาก่อนจะหมดสัญญา 5 ปี หากกลับมาในคราวนี้กระทรวงแรงงานจะพยายามประสานไปทางนายจ้างที่อยู่ในประเทศอิสราเอลโดยผ่าน ทั้ง12 เอเยนต์ ที่เป็นผู้ประสานกับกระทรวงแรงงาน

 

รมว.แรงงาน เปิดยอดเงินเยียวยาแรงงานไทย ดูแลครอบครัวผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บ

   สำหรับค่าใช้จ่ายที่จะไปทำงานต่อเบื้องต้นได้มีการจ่ายไปครั้งแรกซึ่งไม่มีความจำเป็นต้องให้ ส่วนการเดินทางไปเฉพาะค่าเดินทางเบื้องต้นจะหารือว่าจะสามารถหาเงินกองทุนจากตรงไหน แต่ถ้าไม่สามารถดำเนินการได้ 100% ก็จะต้องมีการปรึกษากับทางรัฐบาล ว่าจะสามารถช่วยเยียวยาผู้ที่ไปทำงานยังประเทศอิสราเอลได้อย่างไร เนื่องจากกลับมาเพื่อเอาตัวเองกลับมาก่อนในเบื้องต้น