"นายกรัฐมนตรี" คุยทูตอิสราเอล ขอให้ช่วยเหลือไทย 4 เรื่อง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เชิญท่านเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย ขอให้ทางอิสราเอลช่วยเหลือไทยใน 4 เรื่อง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ออกมาโพสต์ข้อความ ระบุว่า ผมเชิญท่านเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทยมาอัพเดทสถานการณ์การช่วยเหลือคนไทยในอิสราเอลครับ โดยผมขอให้ทางอิสราเอลช่วยเหลือไทยใน 4 เรื่อง คือ "นายกรัฐมนตรี" คุยทูตอิสราเอล ขอให้ช่วยเหลือไทย 4 เรื่อง

"นายกรัฐมนตรี" คุยทูตอิสราเอล ขอให้ช่วยเหลือไทย 4 เรื่อง

1. การนำร่างผู้เสียชีวิตกลับบ้าน ขอให้มีขั้นตอนเร็วที่สุด ซึ่งท่านทูตยืนยันจะช่วยเราเต็มที่ แต่ก็ขอความเห็นใจว่ามีผู้เสียชีวิตเป็นพันคน ซึ่งต้องมีการชันสูตร พิสูจน์ทราบ และถือเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะมีเรื่องของเงินเยียวยาที่จะได้รับด้วย ดังนั้นต้องทำให้ถูกต้องก่อนที่จะนำร่างผู้เสียชีวิตกลับมา

2. มีคนไทยแสดงเจตจำนงที่จะกลับประเทศกว่า 6,000 คน ท่านทูตยืนยันกับผมว่า พร้อมที่จะสนับสนุนการพาคนไทยกลับทันที โดยประเด็นสำคัญคือเครื่องบินที่จะไปรับคนไทยกลับ วันนี้ทางคณะทำงานจะประชุมกันอีกครั้งเพื่อดูแผนงานทั้งหมดที่จะนำคนกลับมาให้ได้โดยเร็ว ซึ่งท่านทูตให้ความมั่นใจว่า รัฐบาลอิสราเอลให้ความสำคัญสูงสุดในการที่จะลำเลียงคนออกมาจากจุดต่าง ๆ เพื่อมาจุดที่ปลอดภัย รวมถึงให้ความสำคัญกับภาวะทางจิตใจด้วยครับ

"นายกรัฐมนตรี" คุยทูตอิสราเอล ขอให้ช่วยเหลือไทย 4 เรื่อง

3. มีคลิปว่าคนงานยังถูกบังคับให้ทำงานอยู่ ตรงนี้ท่านทูตรับทราบอยู่แล้ว และพยายามที่จะหาความจริงให้ได้ แต่ท่านเห็นด้วยกับผมว่า บังคับไม่ได้ และไม่ควรทำแบบนี้ ความปลอดภัยของคนไทยถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด

4. เรื่องตัวประกัน ผมขอให้ทางอิสราเอลพยายามเจรจาช่วยคนที่ถูกจับกุมตัวออกมาให้ได้โดยเร็ว ซึ่งมีจากหลายชาติ ไม่เฉพาะจากไทยเท่านั้น ทุก ๆ ชาติเป็นผู้บริสุทธิ์และไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของข้อพิพาทตรงนี้ ขณะที่รัฐบาลไทยพยายามใช้ทุกทางเพื่อช่วยคนไทยอย่างเต็มที่