สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล มอบเงินช่วยเหลือให้เกือบทั้งหมดเนื่องจากพบว่าเกือบทั้งหมดไปอย่างถูกกฎหมาย

   เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 12 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล ที่เดินทางกลับมาประเทศไทย รวมถึงญาติของแรงงานไทย โดยไม่มีค่าใช่จ่าย ให้ได้รับสิทธิประโยชน์กรณีบาดเจ็บ-เสียชีวิต รวมถึงสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายของอิสราเอล 

สภาทนายฯมอบเยียวยาแรงงานไทยเกือบทั้งหมด ในภาวะสงครามอิสราเอล เช็ค

สภาทนายฯมอบเยียวยาแรงงานไทยเกือบทั้งหมด ในภาวะสงครามอิสราเอล เช็ค

 

    ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วยนายสุนทร พยัคฆ์ เลขาธิการ นายวีรศักดิ์ โชติวานิช อุปนายกฝ่ายเทคโนโลยีและสารสนเทศ กรรมการประชาสัมพันธ์ และ นายสุชาติ ชมกุล อุปนายกฝ่ายกิจการพิเศษ ร่วมกันแถลงข่าวการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล ที่เดินทางกลับมาประเทศไทย รวมถึงสิทธิของผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอล 

    ดร.วิเชียร เผยว่าทางสภาทนายความฯ จะช่วยเหลือติดตามเงินช่วยเหลือเยียวยาจากทางภาครัฐตามสิทธิประโยชน์ที่ควรได้รับ และสิทธิประโยชน์ที่ควรได้รับตามกฎหมายของประเทศอิสราเอล ในทุกมิติซึ่งทางสภาทนายความเองมีอุปนายกด้านกฎหมายต่างแระเทศที่จะค่อยช่วยเหลือประสานงานกับสถานทูตไทยในอิสราเอล 

 

สภาทนายฯมอบเยียวยาแรงงานไทยเกือบทั้งหมด ในภาวะสงครามอิสราเอล เช็ค

 

    จากข้อมูลทราบว่าคนไทยที่เดินทางไปทำงานที่อิสราเอลเกือบทั้งหมดไปอย่างถูกกฎหมาย เพราะฉะนั้นจึงจะได้รับสิทธิประโยชน์ความช่วยเหลือจากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนทำงานในต่างประเทศ ได้แก่

- เดินทางกลับประเทศเนื่องจากภาวะสงคราม ได้รับเงินสงเคราะห์ 15,000 บาท
- กรณีทุพพลภาพ ได้รับเงินสงเคราะห์ 30,000 บาท 
- กรณีเสียชีวิต ได้รับเงินสงเคราะห์ 40,000 บาท
- ค่าใช้จ่ายการจัดงานศพในต่างประเทศตามค่าใช้จ่ายจริงไม่เกิน 40,000 บาท 

    ส่วนสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายของประเทศอิสราเอล กรณีได้รับบาดเจ็บหรือพิการซึ่งมีการแยกเป็นกรณี 
- กรณีบาดเจ็บไม่เกิน 10% ไม่ได้รับค่าตอบแทน
- บาดเจ็บ 10-19% จะได้รับเงินก้อนเดียวประมาณ 1,440,000 บาท 
- บาดเจ็บเกิน 20% จะได้รับเงินเดือนทุกเดือนจนกว่าจะเสียชีวิตโดยประเมินจากความสูญเสีย 

    สำหรับกรณีการเสียชีวิตภรรยาและบุตรจะได้รับเงินเดือนทุกเดือนจนกว่าภรรยาจะแต่งงานใหม่และบุตรอายุครบ 18 ปีบริบูรณ์ภรรยาจะได้รับเป็นเงินประมาณ 36,000 บาทต่อเดือน บุตรจะได้รับเงิน 5,760 บาทถึง 11,520 บาทต่อเดือน 

 

สภาทนายฯมอบเยียวยาแรงงานไทยเกือบทั้งหมด ในภาวะสงครามอิสราเอล เช็ค

 

    นอกเหนือจากนี้ทางสภาทนายความได้เห็นความสำคัญในปัญหาเรื่องหนี้สิน เนื่องจากแรงงานไทยส่วนใหญ่ที่เดินทางไปทำงานในอิสราเอลอาจจะต้องกู้เงินจากธนาคารหรือจากแหล่งเงินกู้นอกระบบ ซึ่งจะเข้าไปช่วยเจรจากับทางเจ้าหนี้และช่วยเหลือทางคดีหากถูกฟ้องร้อง

   เนื่องจากแรงงานไทยในอิสราเอลมีเป็นจำนวนมากทางสภาทนายความ จะประสานกรรมการบริหารสภาทนายความ ภาค 3 และภาค 4 และหน่วยย่อย ประธานสภาทนายความจังหวัดแต่ละจังหวัดติดตามแหล่งที่อยู่ของแรงงานไทยในอิสราเอลที่ได้รับผลกระทบ ทำการสำรวจ และเข้าไปช่วยเหลือติดตามการได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ โดยทันที 

   หากกรณีที่ผู้ได้รับผลกระทบหรือญาติ ต้องการสอบถามหรืออยากทราบเรื่องข้อมูลการช่วยเหลือ สามารถโทรสอบถามได้ที่สายด่วน 1167