แรงงานไทยสวนเดือด "ลีน่าจัง" ร่ายยาวเหตุผลที่ไม่ทำงานในไทย ลั่นไม่มีใครอยากห่างบ้าน - ครอบครัว แต่ความจนมันน่ากลัว

แรงงานไทยสวนเดือด "ลีน่าจัง" ร่ายยาวเหตุผลไม่ทำงานในไทย : จากสถานการณ์ที่กำลังดุเดือดระหว่างการสู้รบกันของ "อิสราเอล" และ "กลุ่มฮามาส" ของ "ปาเลสไตน์" ที่เข้าขั้นวิกฤต เพราะไม่มีท่าทีว่าสงครามเรื้อรังนี้จะสิ้นสุดลง แม้จะเซ่นชีวิตของผู้บริสุทธิ์ไปมากมายแล้วก็ตาม และชาวต่างชาติในอิสราเอลที่เสียชีวิตมากที่สุดก็คือ "คนไทย"

แรงงานไทยสวนเดือด "ลีน่าจัง" ร่ายยาวเหตุผลไม่ทำงานในไทย

 

เนื่องจากคนไทยได้เดินทางไปทำงานในอิสราเอลจำนวนไม่น้อย และเมื่อเกิดการโจมตีจากกลุ่มฮามาสที่โหดร้ายทำให้ทั่วโลกต่างวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก ทั้งนี้คนไทยส่วนหนึ่งที่แจ้งมีความประสงค์อยากกลับประเทศทางรัฐบาลไทยจึงรับปากว่าจะช่วยเหลืออย่างเต็มที่ 


แต่ที่กำลังเป็นดราม่าในโลกออนไลน์อยู่ขณะนี้ก็คือ ลีน่า จังจรรจา หรือ ลีน่าจัง ที่ได้ออกมาพูดถึงแรงงานไทยที่ไปทำงานที่อิสราเอลในลักษณะที่ไม่เห็นอกเห็นใจ จนคนมาอัดคลิปโต้ตอบด่ากันใหญ่

 

ช่วงตอนหนึ่ง ลีน่าจัง บอกว่า "ก็ เสือ..ไปทำงานต่างประเทศทำไม ประเทศไทยมีงานเยอะๆ ทำไมไม่ทำ ต่างด้าว จากเขมร จากลาก เวียดนาม แห่มาทำในบ้านเราตั้ง 10 ล้านคน และมึงอยากไปทำงานประเทศอื่น ก็ต้องทำใจ 

 


การที่เราจะไปทำงานที่ไหน เราก็ต้องศึกษา ประเทศเค้ามีสงครามตลอด อยากจะไปอยู่ก็ต้องทำใจ นี่พูดตรงๆ ประเทศไทยเราสุขที่สุดแล้วอยากจะกินก็ได้กิน อยากจะดูก็ได้ดู อาหารถูกจะตาย อร่อยด้วย เวลามันรบ มันไม่ดูหรอกว่าใครเป็นใคร มันก็ปาระเบิด ยิงกราด เรียกว่าโดนลูกหลงไง"

แรงงานไทยสวนเดือด "ลีน่าจัง" ร่ายยาวเหตุผลไม่ทำงานในไทย

คลิปดังกล่าวทำให้เกิดคอมเมนต์เสียงแตกอย่างมาก ซึ่งผู้ใช้ TikTok wayu199730 ที่เป็นคนไทยไปทำงานในอิสราเอล ได้ออกมาอัดคลิปบอกว่า ตนก็ไม่ได้อยากมีกระแสอะไร แต่อยากจะฝากถึงลีน่าจัง ว่าแค่หลบระเบิดตนก็กลัวแล้ว ทำไมลีน่าจังพูดแบบนี้ คนก่อนจะมาก็ศึกษาแล้ว รู้ว่าลีน่าจังอยากเกาะกระแส 

 

 


ที่ผ่านมาตนก็ติดตามลีน่าจัง แต่เรื่องนี้มันคือเรื่องความเป็นความตาย มาด่าว่าเสือ... มันถูกไหม อย่างค่าแรงในประเทศไทย เอาให้ได้ 300 ทุกจังหวัดก่อน หมู กก. ละ 200 บาท ค่าแรง 300 บาท พร้อมกับมีเสียงแทรกว่า ไม่มีใครเขาอยากไกลจากบ้าน ไม่มีใครอยากห่างลูกห่างครอบครัวมาทำงานไกลบ้าน

 

 


"ลีน่าจังอายุ 64 ปีแล้ว พูดอะไรคิดหน่อย (มีเสียงแทรกว่า เก็บปากไว้กินข้าว) แค่คนจะเอาชีวิตรอดก็ลำบากอยู่แล้ว มาอยู่จุดนี้ดูไหม ถ้าให้กำลังใจไม่ได้ก็อยู่เงียบๆ อย่างผมก็รู้ว่าเสี่ยงแต่ไม่คิดว่าจะร้ายแรงขนาดนี้ คิดว่าลูกจะไปเรียนพ่อแม่จะเอาอะไรให้ มาม่าห่อละ 7 บาท 

 

 

ใครก็อยากไปทำงานในที่ปลอดภัย บอกรัฐบาลไทยให้ส่งคนไทยไปทำงานที่ออสเตรเลีย เกาหลี ญี่ปุ่นให้เยอะๆ สิ ไปประเทศที่มีสวัสดิการที่ดี ความจนมันน่ากลัว แค่เอาชีวิตรอดก็แย่แล้ว เขามาลำบากกัน แต่ทำไมต้องมาซ้ำเติม พี่เป็นผู้ใหญ่ อายุ 60 อายุเยอะกว่าแม่และพ่อผมอีก"

 

แรงงานไทยสวนเดือด "ลีน่าจัง" ร่ายยาวเหตุผลไม่ทำงานในไทย


นอกจากนี้ เขายังทำคลิปอีกอัน ว่าตนก็ไม่อยากจะตอบโต้ป้า ว่าเสือ.. คนไทยขี้เกียจ ต่างด้าวมาอยู่ไทยแล้วอยู่ได้ แล้วลีน่าจังไม่ใช่คนไทยเหรอ ด่าคนไทยนี่คิดหรือเปล่า ค่าแรงวัน 300 บาท เนื้อหมู กก. ละ 200 บาท บ้านของตนอยู่เชียงราย น้ำมันลิตร 42 บาท คุณไปแก้ตรงนี้ให้ได้ ค่าขนมลูกวันละ 20 บาท ซื้ออะไรกินได้บ้าง คืออะไรก็จะด่าหมดเลย

 

 


"ลีน่าจังภูมิใจเนอะ อายุ 64 ปีแล้วยังต้องมาทำงานอีก แล้วอยากให้ประเทศไทยเป็นเหมือนประเทศเพื่อนบ้านหรือ อยากให้ทำแบบนี้ อยากให้คนไทยเหมือนต่างด้าว? คนเขาไปทำงานต่างประเทศนั้นไม่มีใครอยากไปหรอก แต่บ้านเรามันอยู่ไม่ได้ พวกป้าบอกว่าอยู่ได้ ลองมาอยู่ด้วยกันไหม ทำงานก่อสร้าง ทำงานเกษตรวันละ 300 

 


ป้าเดือนหนึ่งได้เป็นแสน ไม่ต้องให้ผมเดือนละเป็นแสนหรอก ให้ผมวันละ 500 บาท เดือนละ 15,000 บาทผมก็อยู่ได้ ป้าทำงานอีเวนต์รับงานวันละเป็นหมื่น ผมทำงานทั้งปียังไม่ได้ปีละ 100,000 บาท ค่าแรงวันละ 300 บาท ค่าครองชีพ 400 บาท เบี้ยสูงอายุ 600 บาท กินไข่มื้อละฟอง มาม่าซองละ 7 บาท ไม่ไปโทษเอกชนล่ะ? แล้วมาเสือ...บอกว่าคนไทยขี้เกียจ"

 

 

นอกจากนี้ เขายังบอกอีกว่า ตนจะกลับไทยวันที่ 15 ตุลาคมนี้ ถ้าเก่งจริงมาบริจาคเลย อย่าเก่งแต่ปาก ตนยอมรับว่าตนจน ไม่มีตังค์ เลยไปต่างประเทศเสี่ยงตาย พื้นฐานชีวิตคนไม่เท่ากัน อย่าตัดสินคนอื่นด้วยความคิดตัวเอง ปากเอาไว้กินข้าว มีอะไรเจอกันที่โหนกระแส ตนจะเป็นตัวแทนแรงงานไทยไปเอง

 


"ถ้าอยากให้คนไทยมีชีวิตดีๆ ก็ให้รัฐบาลจัดสวัสดิการดีๆ ให้คนไทยสิ ไม่อย่างนั้นผมไม่ไปหรอก ต้องคิดถึงครอบครัว พ่อแม่ เพื่อน พี่น้อง อยากพูดอะไรอย่าคิดแค่เอากระแส เอายอดวิว ใช้สมองไม่ใช่ใช้ตัวข้างล่างที่เราใช้เดินคิด พูดจาหยาบคายใครก็พูดได้หมด"

แรงงานไทยสวนเดือด "ลีน่าจัง" ร่ายยาวเหตุผลไม่ทำงานในไทย

คลิปจาก TikTok wayu199730