"อ.เจษฎ์" รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ตอบคำถาม ถึงประเด็น ผี วิญญาณ ปีศาจ หรือ สิ่งลี้ลับ ว่าในมุมนักวิทยาศาสตร์ มองเรื่องนี้กันแบบไหน

จากกรณี กระแสดังในโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง กระสือ หรือไม่ว่าจะเป็น รถยี่ห้อดังท้าผี ระบบแจ้งมีคนทั้งที่ไม่มีใคร นั้น ล่าสุด ทีมข่าวไทยนิวส์ออนไลน์ ได้สอบถามไปยัง "อ.เจษฎ์รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ถึงประเด็นเรื่อง ความเห็นของนักวิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับเรื่อง ผี หรือ สิ่งลี้ลับ 

"อ.เจษฎ์" ตอบด้วยข้อมูล ผี วิญญาณ ปีศาจ นักวิทยาศาสตร์ มองเรื่องนี้อย่างไร

"อ.เจษฎ์" ตอบด้วยข้อมูล ผี วิญญาณ ปีศาจ นักวิทยาศาสตร์ มองเรื่องนี้อย่างไร

โดยอาจารย์ ได้ระบุว่า สำหรับคำถามเกี่ยวกับเรื่อง ผี วิญญาณ ปีศาจต่าง ๆ นั้น ในทางวิทยาศาสตร์มองว่าเป็นปรากฏการณ์ ที่เหนือธรรมชาติออกไป หรือ ไม่อยู่ในวิทยาศาสตร์โดยตรง บางทีเราเรียกว่าเป็น paranormal คือเป็นสิ่งขนานกับวิทยาศาสตร์ ไป ไม่ใช่ ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ที่เราจะสามารถอธิบายโดยทั่วไปได้ 

ในเรื่องของ paranormal พวกนี้ก็ยังเป็นที่สิ่งเราตั้งข้อสงสัยว่าเป็นเรื่องจริงหรือเปล่า มีการพยายามศึกษาในหลาย ๆ ทาง เช่น ใช้การกล่าวอ้าง ใช้การสัมภาษณ์คนที่มีความเชื่อ หรือ มีการเล่าลือกันว่าเห็นสิ่งลึกลับต่าง ๆ บางทีก็มีการพยายามทดลอง ไปตรวจจับ การบันทึกด้วยภาพ เสียง หรือ อุปกณ์ทางวิทยาศาสตร์ ที่เกินกว่าภาพเสียงทั่วไป เช่น เครื่องวัดคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเป็นต้น 

"อ.เจษฎ์" ตอบด้วยข้อมูล ผี วิญญาณ ปีศาจ นักวิทยาศาสตร์ มองเรื่องนี้อย่างไร

ซึ่งในปัจจุบัน ก็ยังไม่มีหลักฐานใด ๆ ที่ยืนยันได้ว่า ผี หรือ ปีศาจ จะเป็นจริง ความเชื่อต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นของคนที่ตายไปแล้ว หรือ พลังมืด พลังไสยศาสตร์ ต่าง ๆ ก็ยังอยู่ในกลุ่ม paranormal และยังไม่อยู่ในวิทยาศาสตร์ กระแสหลัก 

ก็หวังว่าในอนาคต ก็จะมีการยืนยันพิสูจน์ได้มากขึ้น ก็เป็นหน้าที่ของคนที่เชื่อเรื่องพวกนี้ก็ต้องหาหลักฐานมาพิสูจน์กัน แต่ในปัจจุบันในทางวิทยาศาสตร์ เราถือว่าเรื่องพวกนี้ยังไม่ใช่เรื่องจริง ๆ ยังไม่ใช่เรื่องที่จะนำมาอธิบายทางวิทยาศาสตร์ได้

โดยยังระบุถึงเรื่อง กระสือเพิ่มเติมด้วยว่า 

"กระสือ ไม่น่ามีชีวิตอยู่จริง ตามหลัก กายวิภาคศาสตร์ anatomy "

ประเด็นปัญหาใหญ่คือเรื่อง "การถอดหัว" ของกระสือออกจากร่างกาย แล้วลอยไปมา ทำงานได้ แถมกลับมาประกอบกลับเข้าไปในร่าง ได้อีกรอบด้วย

ซึ่งตรงนี้ "ไม่น่าเป็นไปได้" เพราะหัวของสัตว์มีกระดูกสันหลังและมนุษย์นั้น มีส่วนประกอบต่างๆ มากมายที่เชื่อมติดกับลำตัว ไม่ว่าจะระบบเลือด เนื้อเยื่อกล้ามเนื้อ เนื้อเยื่อเกี่ยวพัน กระดูกสันหลัง ตลอดจนอวัยวะภายใน ทั้งหัวใจ ปอด กระเพาะ ลำไส้ ฯลฯ ที่เชื่อมโยงกับร่างกาย 

ระบบและอวัยวะต่างๆ เหล่านี้ ล้วนต้องทำงานร่วมกัน เชื่อมโยงกัน ไม่ได้แยกกันทำงานเป็นอิสระ และก็ไม่สามารถจะฉีดขาดออกโดยไม่เกิดความเสียหายขึ้น ดังเช่นที่ กระสือถอดหัวออกจากตัว (แถมการใส่กลับเข้าร่างอีกทีนั้น ก็จะเกิดคำถามตามมา ว่าแล้วมันกลับมาเชื่อมกันใหม่ทั้งหมด ได้อย่างไร)

สรุปคือ ถ้าให้กระสือเป็นสิ่งมีชีวิต มันก็ไม่มีอยู่จริง เพราะไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ด้วยการถอดหัวออกไปล่องลอย แล้วกลับมาเข้าร่างได้ แต่ถ้าคิดว่า เป็น "ผี" เป็น "วิญญาณ" ก็แล้วแต่จะจินตนาการและเชื่อกัน ล่ะครับ 55