พรรคก้าวไกล แถลงย้ำจุดยืน ยุบ "กอ.รมน."

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล แถลง ยืนยัน จะผลักดัน ให้มีการยุบกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. ต่อไป

วันนี้ (3 พ.ย.) เวลา 13.00 น. ณ ที่ทำการพรรคก้าวไกล (รามคำแหง) นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ได้ออกมาแถลงข่าวถึงกรณีที่ทางพรรคเสนอให้มีการยุบกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. 

พรรคก้าวไกล แถลงย้ำจุดยืน ยุบ "กอ.รมน."

นายรังสิมันต์กล่าวว่า พรรคก้าวไกลยังคงยืนยันว่าต้องการยุบ กอ.รมน. โดยบอกว่าองค์กรณ์ดังกล่าวถูกก่อตั้งมาตั้งแต่ยุคสงครามเย็นเพื่อต่อต้านคอมมิวนิสต์ ทั้งนี้ตนมองว่า กอ.รมน. เป็นองค์กรณ์ที่มีความล้าสมัยและไม่มีความเหมาะสมที่จะต้องมีอีกต่อไป โดยที่ผ่านมา กอ.รมน. ยังมีบทบาทในการสร้างความแตกแยกในสังคม ผ่านการสร้างภาพให้ผู้ที่เห็นต่างทางด้านการเมืองเป็นศัตรูของประเทศ ซึ่งสามารถกลายเป็นเครื่องมือของผู้ที่มีอำนาจได้ อีกทั้งยังมีบทบาทในเรื่องการปิดกั้นเว็บไซต์ที่มีความเห็นต่างทางการเมืองในเรื่องการรัฐประหาร บทบาทของกองทัพ และบทบาทของรัฐบาล และยังสร้างเว็บไซต์อย่าง pulony.blogspot เพื่อใส่ร้ายนักกิจกรรม พรรคการเมืองและประชาชนที่มีส่วนสนับสนุนงานด้านสิทธิมนุษยชนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

ในส่วนของงบประมาณ ปีล่าสุด กอ.รมน. ได้รับงบประมาณไปทั้งสิ้น 7.7 พันล้านบาทและหากรวมในระยะเวลา 11 ปีที่ผ่านมาองค์กรณ์นี้ ใช้งบประมาณไปแล้วกว่าแสนล้านบาท โดยมีงบบางส่วนที่ถูกนำไปใช้แต่ไม่สามารถอธิบายได้ว่าถูกใช้ไปกับอะไร แต่เมื่อสืบสวนลึกลงไปก็จะพบได้ว่าถูกนำไปใช้เพื่อสร้างความมั่งคั่งให้กับคนของกองทัพที่เข้าไปทำงานใน กอ.รมน. ในด้านภารกิจ มีการมอบหมายภารกิจจำนวนมากให้กับ กอ.รมน. ในงานความมั่นคงด้านอื่นๆ ที่ทับซ้อนกับหน่วยงานที่มีอยู่แล้ว

พรรคก้าวไกล แถลงย้ำจุดยืน ยุบ "กอ.รมน."

โดยพรรคก้าวไกลยังคงยืนยันจะผลักดันเรื่องนี้ต่อไป และจะนำเสนอเข้าสู่สภาให้ได้ ซึ่งในฐานะที่เป็นร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับการเงิน จะต้องได้รับการรับรองจากนายกรัฐมนตรีก่อนถึงจะเข้าสู่สภาได้ พรรคก้าวไกลจึงขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีรับรองให้สภาได้มาอภิปรายพูดคุยกันต่อไป