"อาจารย์เจษฎ์" ย้ำ มลพิษทางอากาศ ฝุ่น PM2.5 ไม่ควรมองข้าม จากกรณี "หมอกฤตไท" เป็นอุทาหรณ์ ป่วย มะเร็งปอดทั้งที่อายุยังน้อย

จากกรณี "หมอกฤตไท" เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก สู้ดิวะ ซึ่งเป็นผู้ที่กำลังต่อสู้กับโรคมะเร็ง ซึ่งเจ้าตัวป่วยมะเร็งปอด ระยะสุดท้าย ทั้ง ๆ ที่อายุยังน้อย ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่ง คงจะหนีไม่พ้น มลพิษทางอากาศ ฝุ่น PM2.5 ที่หลายคนมักจะมองข้ามไป ล่าสุด "ทีมข่าวไทยนิวส์ออนไลน์" ได้สอบถามไปยัง "อาจารย์เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ เกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยอาจารย์ได้เปิดเผยว่า 

"อาจารย์เจษฎ์" ย้ำ มลพิษทางอากาศ ส่งผลมะเร็งปอดจริง เรื่องนี้ไม่ควรมองข้าม

ต้องขอแสดงความเสียใจ และขอให้กำลังใจกับคุณหมออย่างเต็มที่ด้วย เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์เกี่ยวกับสภาพอากาศในบ้านเราได้ดีเลยทีเดียว ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพของคนไทย อย่าคุณหมออยู่ที่เชียงใหม่ ซึ่งเราเคยคิดว่าเชียงใหม่น่าจะอากาศดี แต่ตอนนี้เราก็รู้ว่าเชียงใหม่มีปัญหาด้านมลพิษทางอากาศ เรื่องฝุ่นควันค่อนข้างรุนแรง และเป็นตลอดทั้งปี แม้ว่าจะออกกำลังกาย ร่างกายเข้มแข็ง ดูเป็นคนหนุ่มสาว แต่ก็มีโอกาสเสี่ยงจะทำให้ป่วยหนักได้ 

ผลกระทบจากเรื่องมลพิษทางอากาศ ผู้ใหญ่เอง ก็สามารถเกิดได้เช่นกัน ทุกเพศทุกวัย ได้รับผลกระทบเหมือนกันหมด อาจจะเกิดปัญหาที่เสียชีวิตก่อนวัยอันควร มีปัญหาเรื่องสุขภาพ สุภาพหัวใจ โรคที่เกี่ยวกับสมองขาดเลือด สโตรก สุขภาพทางด้านระบบทางเดินหายใจแน่นอน เรื่องของโรคมะเร็ง เกี่ยวกับปอด และ โรคเรื้อรังอื่น ๆ รวมทั้งสุขภาพจิตก็มีปัญหาได้ 

จริง ๆ แล้วผลกระทบเรื่องพวกนี้ มันคือเกี่ยวกับเรื่องของมลพิษทางอากาศได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ ฝุ่น PM2.5 หรือ ไม่ว่าจะเป็น ก๊าซพิษในอากาศ ไนโตรเจนไดออกไซด์ เป็นผลของการที่ใช้รถยนต์ ยานพาหนะ แม้แต่ก๊าซโอโซน ซึ่งเป็นสิ่งที่เราเข้าใจผิดว่าเป็นอากาศที่ดี แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่ มันเป็นก๊าซพิษ ซึ่งเป็นผลกระทบอย่างหนึ่ง ที่มาจากเรื่องของอุตสาหกรรม เรื่องเหล่านี้ ชัดเจนว่าส่งผลต่อสุขภาพมาก ๆ 

"อาจารย์เจษฎ์" ย้ำ มลพิษทางอากาศ ส่งผลมะเร็งปอดจริง เรื่องนี้ไม่ควรมองข้าม

หลายคนบอกว่า ไม่ได้สูบบุหรี่ รักษาสุขภาพมาตลอด มีคำถามว่า ทำไมถึงเป็นมะเร็งปอด ส่วนหนึ่งก็เพราะ ตัวมลพิษในอากาศ มันเข้าไปและไปกระตุ้นให้เกิดการอักเสบในเนื้อเยื่อในปอดได้ ยิ่งใครมีพันธุกรรม ที่มีความเสี่ยงสูงที่ทำให้เกิดมะเร็ง ก็ยิ่งมีโอกาศเป็นมากขึ้น 

ก็คงต้องทั้ง 2 ทาง ช่วยกันทำยังไงให้มลพิษทางอากาศน้อยลง การเผาไหม้ทางการเกษตรให้มีความจำกัดมากขึ้น การใช้ยานพาหนะ เชื้อเพลิงต่าง ๆ ลดน้อยลง อาจจะมุ่งไปที่เรื่องของไฟฟ้ามากขึ้น และอาจจะป้องกันตนเองด้วย มีความตระหนักว่ามันมีอันตรายนะ ไม่ใช่ว่าแค่สูดดมธรรมดาก็อยู่ได้ ต้องรู้ว่าต้องจัดการยังไง การใช้หน้ากากอนามัย การใช้เครื่องฟอกอากาศ ให้รู้ว่ามันเป็นเรื่องที่จำเป็นแล้วครับ