"อ.เจษฎ์" เตือน ใครจะลอยกระทง ด้วยกระทงอาหารปลา มีเรื่องต้องระวัง

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ เปิดเผยข้อเสียของกระทงอาหารปลา

ใกล้ถึงเทศกาลลอยกระทงเข้ามาแล้ว วันลอยกระทงปีนี้ หลายฝ่ายรณรงค์ให้มีการ ลด ละ เลิก การลอยกระทง แต่ไม่จำเป็นต้องยกเลิกงานลอยกระทง โดยล่าสุดนั้น "อ.เจษฎ์ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความระบุว่า 

"อ.เจษฎ์" เตือน ใครจะลอยกระทง ด้วยกระทงอาหารปลา มีเรื่องต้องระวัง

"ลอยกระทงอาหารปลา ต้องระวังเรื่องปลากินไม่หมด แล้วทำลายสิ่งแวดล้อมนะครับ"

อีกไม่นานก็ใกล้วันลอยกระทงแล้ว สื่อต่างๆ ก็เริ่มช่วยกันโปรโมตเทศกาลลอยกระทงกัน โดยมีการเอาอาหารปลามาทำเป็นกระทงรูปดอกไม้ รูปปลา รูปเป็ด ฯลฯ

โดยมีการระบุ "คำเตือน" ว่าต้องลอยด้วยความระมัดระวังด้วย เพราะ "กระทงอาหารปลา" มันทำลายสิ่งแวดล้อมได้ เหมือนกับที่ต้องเตือนเรื่อง "กระทงขนมปัง" กันทุกปีครับ

- กระทงอาหารปลา ทำจากอาหารปลาที่ผสมแป้งข้าวโพดและสีผสมอาหารเข้าด้วยกัน ก่อนจะประดิษฐ์เป็นกระทงหน้าตาแตกต่างกันออกไป โดยการใช้น้ำหรือมันสำปะหลังติดแทนกาว เพื่อเพิ่มความน่าสนใจ และดึงดูดลูกค้า

 

"อ.เจษฎ์" เตือน ใครจะลอยกระทง ด้วยกระทงอาหารปลา มีเรื่องต้องระวัง

- โดยเริ่มแรกจะขายในบริเวณหน้าวัด หรือแหล่งน้ำที่มีปลาเป็นจำนวนมาก ก่อนจะเป็นที่นิยมทั่วประเทศ

- อย่างไรก็ดี แม้ว่ากระทงอาหารปลาสวยๆ เหล่านี้จะใช้เวลาย่อยสลายเพียงไม่กี่วัน แต่หากปริมาณกระทงมีมากกว่าปลาในแหล่งน้ำ ก็อาจจะส่งผลให้แหล่งน้ำเน่าเสียได้เช่นกัน

- หากแหล่งน้ำมีขนาดเล็ก หรือมีปลาน้อย แนะนำให้เลือกกระทงใบตอง กะลามะพร้าว กระทงน้ำแข็ง หรือกระทงอื่นๆ ที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมร่วมด้วย เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดน้ำเน่าเสีย