ส่งหนังสือด่วนที่สุด ถึง นอภ.-อปท. รับมือภัยพิบัติ 24 ชม. มรสุมถล่ม ฝนตกหนัก

ผู้ว่าฯสงขลา ออกหนังสือด่วนที่สุดกำชับหน่วยงาน หลังเกิดมรสุมถล่ม ฝนตกหนักมาก เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน ดินโคลนถล่ม เตรียมรับมือภัยพิบัติตลอด 24 ชั่วโมง

จากกรณีที่ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันอออก จังหวัดสงขลา ได้ออกประกาศเตือนว่า มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้และทะเลอันดามัน ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณชายฝั่งตะวันออกของประเทศมาเลเซีย ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกตอนล่างยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณจังหวัดสงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส จนถึงวันที่ 23 พ.ย. 2566

 

 

 

ส่งหนังสือด่วนที่สุด ถึง นอภ.-อปท. รับมือภัยพิบัติ 24 ชม. มรสุมถล่ม ฝนตกหนัก

ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย ยังคงระมัดระวังอันตรายที่เกิดจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และดินโคลนถล่มเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยง


สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังค่อนข้างแรง ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองทะเลมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

 

ส่งหนังสือด่วนที่สุด ถึง นอภ.-อปท. รับมือภัยพิบัติ 24 ชม. มรสุมถล่ม ฝนตกหนัก


ขณะที่ นายสมนึก พรมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้มีหนังสือด่วนที่สุดถึง นายอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และหน่วยงานราชการ รวมถึงขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยยังคงระวังอันตรายที่เกิดจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วทฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และดินโคลนถล่ม คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังค่อนข้างแรง ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ทะเลมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเสี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

นอกจากนี้ นายสมนึก ยังได้สั่งการให้ทุกหน่วยเตรียมพร้อมรับมือตามแผนที่วางไว้ จุดที่มีน้ำขังรอระบาย ต้องมีการพร่องน้ำให้เร็ว ทั้งยังให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยในชีวิตของประชาชนเป็นหลัก กรณีเกิดเหตุ ให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ จัดชุดปฏิบัติการทั้งฝ่ายพลเรือน ทหาร ตำรวจ มูลนิธิ อาสาสมัครในพื้นที่ เร่งเข้าคลี่คลายสถานการณ์ พร้อมดูแลบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจนกว่าจะสิ้นสุดสถานการณ์


หากเกิดสถานการณ์ในพื้นที่ ขอให้รายงานให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.สงขลา ทราบทันที ทางโทรศัพท์/โทรสาร 074-316380 // 074-316384 ตลอด 24 ชม.

 

ส่งหนังสือด่วนที่สุด ถึง นอภ.-อปท. รับมือภัยพิบัติ 24 ชม. มรสุมถล่ม ฝนตกหนัก