หมอหมู เตือน รถเข็นช็อปปิ้งกว่า 75% ตรวจพบเชื้อแบคทีเรียอีโคไลในอุจจาระ

"หมอหมู" เตือน เชื้ออีโคไลจากรถเข็นช็อปปิ้ง อันตรายต่อลูกน้อยที่ป้องกันได้ ตรวจพบเชื้อแบคทีเรียอีโคไลในอุจจาระ สกปรกกว่าห้องน้ำ เหตุห้องน้ำมีแนวโน้มที่จะถูกทำความสะอาดกว่ารถเข็นช็อปปิ้ง

 "หมอหมู" รศ.นพ.วีระศักดิ์ ออกมาโพสต์เตือน รถเข็นช็อปปิ้งกว่า 75% ตรวจพบเชื้อแบคทีเรียอีโคไลในอุจจาระสกปรกกว่าห้องน้ำ  โดยเปิดเผยการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแอริโซนาพบว่ารถเข็นช็อปปิ้งมากกว่า 75% ตรวจพบเชื้อแบคทีเรียอีโคไล (E.coli) ในอุจจาระ เนื่องจากห้องน้ำมีแนวโน้มที่จะถูกทำความสะอาดกว่ารถเข็นช็อปปิ้ง

โดยทาง "หมอหมู" รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้โพสต์เผยผ่านเพจ  หมอหมู วีระศักดิ์ เกี่ยวกับเรื่อง เชื้ออีโคไล จากรถเข็นช็อปปิ้ง อันตรายต่อลูกน้อยที่ป้องกันได้  ซึ่งการศึกษาจาก"มหาวิทยาลัยแอริโซนา"พบว่ารถเข็นช็อปปิ้งมากกว่า 75% ตรวจพบเชื้อแบคทีเรียอีโคไล (E. coli) ในอุจจาระ

 

หมอหมู เตือน รถเข็นช็อปปิ้งกว่า 75% ตรวจพบเชื้อแบคทีเรียอีโคไลในอุจจาระ

การศึกษายังแสดงให้เห็นว่ารถเข็นช้อปปิ้งสกปรกกว่าห้องน้ำ เนื่องจากห้องน้ำมีแนวโน้มที่จะถูกทำความสะอาดกว่ารถเข็นช็อปปิ้ง

 


   E. coli (Escherichia coli) หรืออีโคไล คือ แบคทีเรียที่พบได้ในลำไส้ของคนและสัตว์ เมื่อเข้าสู่ร่างกายผ่านการรับประทานอาหารหรือน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อ หรือจากการที่มือสัมผัสเชื้อแล้วปนเปื้อนกับอาหารเข้าสู่ร่างกาย อาจก่อให้เกิดอาการปวดท้อง ท้องเสีย หรือมีไข้ ซึ่งอาการจะค่อย ๆ ดีขึ้นและอาจหายเป็นปกติได้เอง แต่ในรายที่มีอาการรุนแรง โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ อาจเกิดภาวะที่เม็ดเลือดแดงถูกทำลายก่อนอายุขัยและเข้าไปอุดตันระบบกรองของเสียของไต ส่งผลให้เกิดภาวะไตวาย ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง ความผิดปกติทางลำไส้หรือหัวใจ ภาวะโคม่า และเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ทว่าภาวะแทรกซ้อนนี้พบในผู้ป่วยเพียง 5-10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

หมอหมู เตือน รถเข็นช็อปปิ้งกว่า 75% ตรวจพบเชื้อแบคทีเรียอีโคไลในอุจจาระ

 

การป้องกันเชื้อโรคจากรถเข็นช็อปปิ้ง


1. ใช้แอลกอฮอล์เจลเช็ดบริเวณที่จับรถเข็น โดยเฉพาะเมื่อมีเด็กไปด้วย ควรเช็ดบริเวณที่เด็กต้องสัมผัสทั้งหมด


2. หลีกเลี่ยงการกินขนมที่ต้องใช้มือหยิบจับเข้าปาก เพราะเชื้อโรคจากรถเข็นก็จะเข้าไปในร่างกายด้วย


3. ไม่ควรนำเด็กลงไปนั่งในรถเข็น หรือปล่อยให้เด็กยืน ปีน หรือโยกตัวบนรถเข็น เพราะอาจทำให้เด็กตกหรือบาดเจ็บได้