ปัดโกงเงินหลวง 51ล้าน ข้าราชการซี 7ล่าสุด ได้ประกันตัวพร้อม ลูกสาว-ลูกเขย

อัปเดต ข้าราชการซี 7ล่าสุด ใช้เงินสดคนละ 4.5 แสนบาท ได้ประกันพร้อมลูกสาวและลูกเขย หลังโดนจนท. บุกจับคากรมวิทย์ฯ สืบย้อน10ปี โกงเงินหลวง 51 ล้าน

  กรณีการจับกุมข้าราชการซี7 กับพวก ทุจริตจัดซื้ออุปกรณ์ กรมวิทยาศาสตร์ฯ สืบสวนพบเป็นการยักยอกเงินหลวงมานานกว่า10 ปี รวมความเสียหายมากกว่า 51  ล้านบาท    ซึ่งทางตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกับ ป.ป.ช. ,ป.ป.ท. และ ป.ป.ง. ได้บุกรวบ"นักวิชาการพัสดุ ฝ่ายบริหารทั่วไปและพนักงานธุรการชำนาญงาน ฝ่ายบริหารทั่วไป"ร่วมกันปลอมเอกสารเพื่อทำการจัดซื้อวัสดุวิทยาศาสตร์ทิพย์ พร้อมด้วย ลูกสาวและลูกเขย ที่ได้ร่วมขบวนการ

ปัดโกงเงินหลวง 51ล้าน ข้าราชการซี 7ล่าสุด ได้ประกันตัวพร้อม ลูกสาว-ลูกเขย
โดยผู้ต้องทั้ง3 รายประกอบไปด้วย


1. นางจรรยา อายุ 54 ปี ผู้ต้องหา ตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1
ที่ 29/66 ลงวันที่ 6 ธ.ค. 2566


2. นางรัตนาภรณ์  อายุ 32 ปี ผู้ต้องหา ตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1ที่ 30/66 ลงวันที่ 6 ธ.ค. 2566

ปัดโกงเงินหลวง 51ล้าน ข้าราชการซี 7ล่าสุด ได้ประกันตัวพร้อม ลูกสาว-ลูกเขย


3. นายอานนท์ อายุ 32 ปี ผู้ต้องหา ตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 ที่ 31/66 ลงวันที่ 6 ธ.ค. 2566

 

   ความคืบหน้าล่าสุดข้าราชการซี7 วันที่ 8 ธ.ค.66 ผู้ต้องหาทั้ง 3รายที่ถูกจับกุมตัว ได้ใช้หลักทรัพย์เงินสดคนละ 4.5 แสนบาทยื่นขอประกันตัว ซึ่งพนักงานสอบสวนอนุญาตให้ประกันตัว


   ซึ่ง พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. เปิดเผยว่า  ผู้ต้องหาทั้ง 3 รายได้ให้การปฏิเสธการยักยอก-ทุจริตเงินหลวง และ ขอประกันตัวไปเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา

 

ปัดโกงเงินหลวง 51ล้าน ข้าราชการซี 7ล่าสุด ได้ประกันตัวพร้อม ลูกสาว-ลูกเขย


ย้อนเหตุการณ์ ข้าราชการซี7 โดนบุกจับกุม


-จับกุมที่ สถาบันชีววิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข มีของกลาง เงินสด จำนวนกว่า 4 ล้านบาท และ อาวุธปืนออโตเมติกและลูกโม่ จำนวน 6 กระบอกพร้อมเครื่องกระสุนปืนจำนวน 40 นัด  โฉนดที่ดิน จำนวน 6 ฉบับ รถยนต์จำนวน 4 กัน รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์(DUCATI กับ HARLEY) จำนวน 2 คัน นาฬิกา ROLEX จำนวน 6 เรือนและกระเป๋าแบรนด์เนมจำนวน 6 ใบ

 

พฤติการณ์ 


กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ได้รับเรื่องร้องเรียนจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดย นายโยธิน ภัทรวัฒนาภรณ์ ผู้รับมอบอำนาจ ได้มาร้องทุกข์ กล่าวโทษ ให้ดำเนินคดีกับนางรัตราภรณ์ อายุ 32 ปี กับพวก ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการและความผิดที่เกี่ยวข้อง กรณีผู้ถูกกล่าวหาเป็นเจ้าหน้าที่ของสถาบันวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ร่วมกันทุจริตการจัดซื้อจัดจ้างฯ ทำให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้รับความเสียหาย เหตุเกิดที่สถาบันชีววิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ตำบลตลาดขวัญ อำเภอเมืองนนทบุรี
 


ต่อมาเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2566 เวลาประมาณ 09.20 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. ได้ร่วมกับ ป.ป.ช. ,ป.ป.ท. และ ป.ป.ง. นำกำลังเข้าจับกุมตัว นางจรรยา  นักวิชาการพัสดุฯ ,นางรัตนาภรณ์ เจ้าหน้าที่งานธุรการชำนาญงานฯ และ นายอานนท์ฯ กรรมการบริษัทแห่งหนึ่ง  จึงได้แจ้งพฤติการณ์ข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาทั้งสามทราบ พร้อมแจ้งสิทธิตามกฎหมายให้ทราบ นอกจากนี้ยังได้ตรวจค้นพบ

 

-เงินสดจำนวนกว่า 4 ล้านบาท

-อาวุธปืนออโตเมติกและลูกโม่ จำนวน 6 กระบอกพร้อมเครื่องกระสุนปีนจำนวน 40นัด

-โฉนดที่ดิน จำนวน 6 ฉบับ

-รถยนต์จำนวน 4 คัน

-รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์(DUCATI กับ HARLEY) จำนวน 2

-นาฬิกา ROLEX จำนวน 6 เรือนและกระเป๋าแบรนด์เนมจำนวนมาก ทาง บก.ป ป ป. ได้ทำการตรวจสอบย้อนหลังเพิ่มเติม พบว่า มีการกระทำความผิดตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2556 จนถึงปัจจุบัน รวมความเสียหายทั้งสิ้น 51,360,886.41 บาท สอบถามปากคำเบื้องต้น ผู้ต้องหาทั้งสอง ยังให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาไปที่ บก.ปปป.

 

คดีนี้เกิดจากการร้องเรียนผ่านบัตรสนเทห์


  โดยทาง นายภูมิศาล เกษมสุข  เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท.  เปิดเผย  ว่า คดีนี้เกิดขึ้นจากการร้องเรียนผ่านบัตรสนเทห์ ที่ระบุใจความสำคัญถึงกระบวนการของผู้ต้องหา  ซึ่งระบุว่า “ด้วยมีรายชื่อหนึ่งรายชื่อ อยู่ที่ฝ่ายบริหาร สถาบันชีววิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ดำเนินการจัดซื้อวัสดุ โดยวิธีเจาะจงกับร้านที่ร่วมกระทำความผิดบ่อยครั้ง แต่ละครั้งยอดนั้นไม่เกิน 100,000 บาท ที่อยู่ของร้านนั้น อยู่ที่เดียวกับบ้านของผู้ที่กระทำความผิดรายนี้ ขอให้ช่วยไปดำเนินการตรวจสอบให้หน่อย” 

 

เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ก็พบ พฤติกรรมของ นางรัตนาภรณ์  ว่า  มีการกระทำที่เป็นการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างจริง   โดยนางรัตนาภรณ์  เป็นเจ้าหน้าที่พัสดุจัดทำรายการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุ  จากนั้นก็เสนอรายการ ต่อนางจรรยา ซึ่งเป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุ และมีความสัมพันธ์เป็นแม่ของนางรัตนาภรณ์นั่นเอง

ปัดโกงเงินหลวง 51ล้าน ข้าราชการซี 7ล่าสุด ได้ประกันตัวพร้อม ลูกสาว-ลูกเขย

ซึ่งนางจรรยา มีอำนาจในการอนุมัติการจัดซื้อจัดจ้างโดยตรง  ซึ่งในกรณีนี้มีการจัดซื้อจัดจ้างโดยใช้วิธีเฉพาะเจาะจง กรณีงบประมาณไม่เกิน 100,000 บาท   

 

เมื่อเมื่อได้รับการอนุมัติงบประมาณแล้วก็จะมีการสั่งซื้อพัสดุในนาม สถาบันชีววิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  กระทรวงสาธารณสุข  โดยสั่งซื้อจากบริษัท เอ็นวาย พลัส จำกัด ซึ่ง มีนายอานนท์เป็นเจ้าของบริษัท และยังมีสถานะเป็นสามีของนางรัตนาภรณ์  เป็นลูกเขยของนางจรรยา   

 

ปัดโกงเงินหลวง 51ล้าน ข้าราชการซี 7ล่าสุด ได้ประกันตัวพร้อม ลูกสาว-ลูกเขย

ในเบื้องต้น การตรวจสอบรายการจัดซื้อ จัดจ้าง ตลอดระยะเวลา 1  ปี ตั้งแต่พฤศจิกายน 2565 จนถึงช่วงเดือนสิงหาคมปี 2566 พบการจัดซื้อจัดจ้าง รวม 89 ครั้ง เป็นเงินทั้งสิ้น 8,865,640.15 บาท  

 

พ.ต.ท.สิริพงษ์  ศรีตุลา ผู้อำนวยการกองปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 2  เปิดเผยว่า ผู้ต้องหาใช้การกระทำซ้ำๆ  ข้อพิรุธคือมีเลขหนังสือเป็นเลขเดียวกันทั้งหมด  และการกระทำของนางจรรยา กับ กรรมการตรวจรับไม่สอดคล้องกัน  ซึ่งในการตรวจสอบเชิงพบว่า  เป็นการปลอมรายมือชื่อ ผอ.และ กรรมการตรวจรีบอีก 2 รายชื่อ ในทุกรายการที่ปลอมเอกสารจัดซื้อจัดจ้าง 

 

   ผู้อำนวยการกองปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 2   ระบุอีกว่า กรณีนี้มีช่องว่างทางระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างที่ทำให้นางจรรยา พบช่องทางในการทุจริตคือใช้วิธีการจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีการเฉพาะเจาะจงงบประมาณไม่เกิน 100,000 บาทและเลือกซื้อรายการ วัสดุอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์แบบชิ้นเล็กๆ ประเภทสิ้นเปลือง  เช่น น้ำยาเคมี  ชุดตรวจสารคัดหลั่ง ซึ่งเหล่านี้เป็นวัสดุชิ้นเล็กสิ้นเปลืองและมีราคาสูง   

ปัดโกงเงินหลวง 51ล้าน ข้าราชการซี 7ล่าสุด ได้ประกันตัวพร้อม ลูกสาว-ลูกเขย

 

  ขณะที่นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์   บอกว่า เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  หลังได้รับการร้องเรียนผ่านบัตรสนเทห์ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจได้รีบประสานงานกับทาง ป.ป.ท.ให้ตรวจสอบในทันที  เมื่อผลการตรวจสอบออกมาแล้วในเบื้องต้นก็ยอมรับว่าได้สร้างความเสียหายต่อรัฐจำนวนมาก  ยืนยันว่า  หลังจากนี้จะยังมีการขยายผลว่ามีใครรู้เห็นหรือได้ผลประโยชน์กับกลุ่มผู้ต้องหาด้วยหรือไม่ หากพบก็จะไม่มีการละเว้นเด็ดขาด