นายกรัฐมนตรี โพสต์ชัด ถึงเรื่อง หนี้นอกระบบ ลั่น คือการค้าทาสในยุคใหม่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความในประเด็น หนี้นอกระบบ เผยชัด ระบุ หนี้นอกระบบคือการค้าทาสในยุคใหม่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ออกมาโพสต์ข้อความ ระบุ ผ่านเฟซบุ๊ก เศรษฐา ทวีสิน - Srettha Thavisin ระบุถึงเรื่อง หนี้นอกระบบ เผยข้อความดังนี้ 

นายกรัฐมนตรี โพสต์ชัด ถึงเรื่อง หนี้นอกระบบ ลั่น คือการค้าทาสในยุคใหม่

หนี้นอกระบบคือการค้าทาสในยุคใหม่

เรื่องความสัมพันธ์ทั้งเจ้าหนี้ละลูกหนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ผมจึงเปิดให้ลงทะเบียนได้ถึง 5 ช่องทางให้คนเลือกแจ้งผ่านช่องทางที่รู้สึกปลอดภัยที่สุด ผมเน้นย้ำว่าเราต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายเพื่อดึงหนี้มาอยู่ในระบบ หาทางออกอย่างสันติวิธี โดยยึดพื้นฐานเรื่องเสรีภาพ และความเสมอภาค

และเราจะตั้ง KPI เพื่อวัดความสำเร็จที่จับต้องได้ ตั้งแต่ระยะเวลาดำเนินการ ไปจนถึงการทำสัญญาประนีประนอมได้สำเร็จ

สุดท้ายนี้ ผมขอขอบคุณ ทุกหน่วยงาน ที่จะร่วมแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบให้มีผลชัดเจนมากกว่าในครั้งใดใดที่ผ่านมา ให้เป็น Change for Good สร้างความสุข สร้างรอยยิ้ม คืนอิสรภาพให้พี่น้องประชาชนด้วยครับ

นายกรัฐมนตรี โพสต์ชัด ถึงเรื่อง หนี้นอกระบบ ลั่น คือการค้าทาสในยุคใหม่

วันนี้ที่ห้องรอยัลจูบิลี บอลรูม อาคารชาเลนเจอร์ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายและแนวทางการแก้ไข"ปัญหาหนี้นอกระบบ" โดยมีผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม 

นายกฯ กล่าวว่า ในส่วนของการลงทะเบียนวันนี้เราทำต่างจากที่ทำในอดีต เราบูรณาการช่องทางหลากหลายให้ประชาชนเลือกช่องทางที่สะดวกปลอดภัย ได้แก่

1. ศูนย์ดำรงธรรม หรือ 1567 ที่มีการลงทะเบียนแล้วกว่า 70,000 รายยอดหนี้เกือบ 4,000 ล้านบาท

2.สตช. เบอร์ 1599

3. โรงพักใกล้บ้าน

4. สำนักนายกรัฐมนตรี โทร 1111 เมื่อประชาชนร้องเรียนได้ข้อมูลจะประสานเชื่อมโยงฐานข้อมูลทุกช่องทางมาด้วยกันเพื่อไม่ให้ซับซ้อน ดูแลไม่ตกหล่นความถูกต้องไม่บิดเบือน ประชาชนจะได้รับ Reference Number  ทุกกรณีติดตามความคืบหน้าได้ตลอดเวลา ไม่ต้องกลัวผู้มีอิทธิพล ร้องเรียนข้ามเขตข้ามอำเภอได้

โดยขั้นตอนภายหลังจากที่นายกรัฐมนตรีประกาศการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ แล้วจะให้มีการดำเนินการผ่านกลไกของกระทรวงมหาดไทย โดยกระทรวงมหาดไทยเปิดระบบลงทะเบียนให้ลูกหนี้ขอรับความช่วยเหลือเพื่อแก้ไขหนี้นอกระบบตั้งแต่ 1 ธ.ค. 66 เป็นต้นไป ควบคู่กับการเปิดให้ลงทะเบียนขอความช่วยเหลือแก้หนี้นอกระบบที่ศูนย์อำนวยการแก้ไขหนี้นอกระบบทั่วประเทศ