โฆษกสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ยืนยัน ไม่พบข้อมูล เสี่ยแป้ง นาโหนด หลบหนีออกนอกประเทศไทย ผ่านช่องทางด่านถูกกฎหมาย


    8 ธ.ค.66 ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง  พล.ต.ต.เชิงรณ ริมผดี ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 ในฐานะโฆษกสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง แถลงถึงมาตรการการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่เดินทางเข้า - ออกประเทศ หลังพบว่ามีบุคคลภาครัฐ ภาคเอกชน และบุคคลจากหน่วยงานต่าง ๆ มักประสานขอตรวจสอบข้อมูลคนเข้า - ออกประเทศ โดยอ้างเหตุผลทางคดี หรือเหตุผลทางตัานความมั่นคง ส่งผลกระทบต่อสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน และส่งผลต่อความมั่นใจในความปลอดภัยของข้อมูลบุคคลในฐานข้อมูลตรวจคนเข้าเมือง พร้อมเผยถึงข้อมูลเสี่ยแป้งหลบหนีออกนอกประเทศ
 


โดย  พล.ต.ต.เชิงรณ เผยว่า สำหรับการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่จะสามารถทำได้นั้น ต้องดำเนินการเท่าที่จำเป็นภายใต้กรอบของกฎหมาย  PDPA และได้รับความยินยอมเป็นหนังสือจากเจ้าของข้อมูล หรือเป็นบุคคลที่ต้องคำสั่งศาลห้ามเดินทางกรณีมีหมายจับคดีอาญาหรือบุคคลที่เป็นภัยต่อความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยเท่านั้น 

ตม. ยัน ไม่พบข้อมูล"เสี่ยแป้ง"หลบหนีออกนอกประเทศ ผ่านช่องทางด่านถูกกฎหมาย

ส่วนมาตรการการคุ้มครองข้อมูลในครั้งนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อหน่วยงานด้านการสืบสวนสอบสวนในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เนื่องจากเจ้าหน้าที่สามารถเข้าถึงระบบในการค้นหาข้อมูลผู้ต้องสงสัยหรือผู้ต้องหาได้อยู่แล้ว เพียงแต่เจ้าหน้าที่ที่เข้าถึงข้อมูลในระบบนั้นจะต้องเข้ารหัสส่วนตัว เพื่อใช้ในการตรวจสอบว่าเข้าถึงข้อมูลเพื่อใช้ในการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ หากมีการเปิดเผยข้อมูลไปสู่บุคคลภายนอกโดยไม่ได้รับอนุญาต ก็มีความผิดเช่นเดียวกัน 

ตม. ยัน ไม่พบข้อมูล"เสี่ยแป้ง"หลบหนีออกนอกประเทศ ผ่านช่องทางด่านถูกกฎหมาย

ที่ผ่านมามีตำรวจที่รับผิดชอบข้อมูลส่วนบุคคลถูกดำเนินคดีไปแล้ว 2-3 คน ในข้อหาละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล จึงเป็นสาเหตุส่วนหนึ่งที่จำเป็นต้องออกมาตรการในการคุมเข้มคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของกองบังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 2 ในครั้งนี้


พล.ต.ต.เชิงรณ ยังเปิดเผยถึงกรณีของนายเชาวลิต ทองด้วง ที่มีกระแสข่าวว่าหลบหนีออกนอกประเทศไปก่อนหน้าว่า จากการตรวจสอบยังไม่พบชื่อของนายเชาวลิต ทองด้วง หรือเสี่ยแป้ง อายุ 37 ปี เดินทางออกนอกประเทศทางช่องทางถูกกฎหมาย แต่เชื่อว่าหลบหนีออกทางช่องทางธรรมชาติซึ่งจะอยู่ที่ใดขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้

ตม. ยัน ไม่พบข้อมูล"เสี่ยแป้ง"หลบหนีออกนอกประเทศ ผ่านช่องทางด่านถูกกฎหมาย

หากเสี่ยแป้งไปอยู่ประเทศอื่นจะถือเป็นการหลบหนีเข้าเมืองหรือไม่นั้น ส่วนนี้ว่าด้วยสิทธิการเข้าเมืองเป็นรายละเอียดของแต่ละประเทศไม่ขอก้าวล่วง และตามหลักการของตม.ทั่วโลกจะตรวจสอบเฉพาะผู้ที่เดินทางเข้าประเทศว่า มาถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ด้วยระยะเวลาในการตรวจสอบภายในสนามบินมีจำกัด จึงไม่ได้ตรวจสอบไปยังประเทศต้นทางที่เดินทางมาได้

ตม. ยัน ไม่พบข้อมูล"เสี่ยแป้ง"หลบหนีออกนอกประเทศ ผ่านช่องทางด่านถูกกฎหมาย