กวาดล้างยาลดน้ำหนัก 2 แบรนด์ดัง ผสมไซบูทรามีน ยึดของกลางกว่า 7 ล้าน

กวาดล้างยาลดน้ำหนัก 2 แบรนด์ดัง ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกับ อย. จับเครือข่ายผลิตและจำหน่ายอาหารเสริมลดความอ้วนผสมไซบูทรามีน มูลค่ากว่า 7 ล้านบาท


 27 ธ.ค. 66 ที่กองบังคับการปราบปราม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จัดแถลงข่าว ผลการปฏิบัติการกรณีทำลายเครือข่ายผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดความอ้วนที่ต้องสงสัยว่าผสมไซบูทรามีน โดยได้มีการตรวจค้น 4 จุดจับผู้ต้องหา 3 รายยึดของกลาง 36 รายการมูลค่ากว่า 7 ล้านบาท

กวาดล้างยาลดน้ำหนัก 2 แบรนด์ดัง ผสมไซบูทรามีน ยึดของกลางกว่า 7 ล้าน

สืบเนื่องจากปัจจุบันกระแสผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับลดน้ำหนักมีความหลากหลายและเป็นที่นิยมเข้าถึงได้ง่ายในกลุ่มผู้บริโภค ซึ่งอาจเป็นช่องว่างให้ผู้ผลิตสามารถลักลอบผสมวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 1 หรือ “ไซบูทรามีน” ไปในผลิตภัณฑ์ ซึ่งหากรับประทานไปแล้วอาจทำให้ปวดหัว ใจสั่นหัวใจเต้นเร็ว หายใจลำบาก เสี่ยงต่อโรคหัวใจขาดเลือดและเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมองในกรณีผู้ป่วยมีโรคประจำตัวอาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ 

กวาดล้างยาลดน้ำหนัก 2 แบรนด์ดัง ผสมไซบูทรามีน ยึดของกลางกว่า 7 ล้าน

เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคจึงได้มีการเฝ้าระวังกลุ่มผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาโดยตลอด จึงเป็นที่มาของปฏิบัติการกวาดล้างเครือข่ายผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดน้ำหนักผสมไซบูทรามีนจำนวน 2 ยี่ห้อ ในพื้นที่ จ.พิษณุโลก จ.นครนายก จ.นนทบุรี และ จ.สงขลา

กวาดล้างยาลดน้ำหนัก 2 แบรนด์ดัง ผสมไซบูทรามีน ยึดของกลางกว่า 7 ล้าน

โดยมีเครือข่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 2 ยี่ห้อดังนี้

1.เครือข่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยี่ห้อ “เอส เอส (SS) โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้มีการจัดจำหน่ายผ่านเฟซบุ๊คชื่อ เกด เกด เกวรีณฐ์ เนื่องจากมีประชาชนได้รับประทานแล้วเกิดอาการใจสั่น มือสั่นและปวดศีรษะ  เจ้าหน้าที่จึงได้ติดต่อสั่งซื้อและนำผลิตภัณฑ์ดังกล่าวส่งตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณะสุข พบวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 1 (ไซบูทรามีน) ผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์ 

 

จึงได้สืบสวนและพบว่าเจ้าของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว มีการจัดเก็บผลิตภัณฑ์และกระจายสินค้าจากที่ตั้งสำนักงานซึ่งอยู่ในพื้นที่ จ.พิษณุโลก จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลอนุมัติหมายจับกลุ่มเครือข่ายผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าว จำนวน 3 ราย


ในข้อหา “จำหน่ายซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 1 โดยไม่ได้รับอนุญาตอันเป็นการกระทำเพื่อการค้า“

 

2.เครือข่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อ เรฟฟิตมี (Levfitme) โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนและสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้ทำการตรวจสอบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดความอ้วนยี่ห้อดังกล่าว ซึ่งได้มีประชาชนร้องเรียนเข้ามาว่าเมื่อรับประทานแล้วมีอาการ ปวดหัว เวียนศีรษะหัวใจเต้นแรง 

กวาดล้างยาลดน้ำหนัก 2 แบรนด์ดัง ผสมไซบูทรามีน ยึดของกลางกว่า 7 ล้าน


สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงได้สั่งซื้อผลิตภัณฑ์จากผู้จำหน่ายและส่งตัวอย่างผลิตภัณฑ์ตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบวัตถุออกฤทธิ์ประเภทที่หนึ่ง (ไซบูทรามีน) ผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์ จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการตรวจสอบและได้สืบสวนจนทราบสถานที่ผลิต บริษัทผู้จำหน่ายและตรวจค้นสถานที่ที่เกี่ยวข้องจำนวน 2 จุด ใน จ.นครนายกและจ.นนทบุรี รวมของการทั้งสิ้น 23 รายการมูลค่ากว่า 4 ล้านบาท

ผลสรุปของปฏิบัติการกวาดล้าง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดความอ้วนจำนวน  2 ยี่ห้อ รวมของกลาง 36 รายการมูลค่ากว่า 7 ล้านบาท

กวาดล้างยาลดน้ำหนัก 2 แบรนด์ดัง ผสมไซบูทรามีน ยึดของกลางกว่า 7 ล้าน

โดยสำหรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทั้งหมดที่เจ้าหน้าที่ได้ทำการจัดเก็บได้ทั้งหมด จะส่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไปตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กระทรวงสาธารณสุขเพื่อยืนยันอีกครั้งหากตรวจพบสารต้องห้ามใน ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจะได้ดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมต่อไป

 

ด้าน เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง เช่นทานแล้วน้ำหนักลด เห็นผลไว เห็นผลจริง ปลอดภัย การันตีไม่มีผลข้างเคียง เป็นต้น โดยผลิตภัณฑ์ที่อ้างใช้ลดน้ำหนักเหล่านี้มักพบว่ามีส่วนผสมของ"สารไซบูทรามีน" ซึ่งผลที่ได้อาจไม่คุ้มเสียเพราะนอกจากจะเสียเงินแล้วยังเสียสุขภาพจากผลข้างเคียงของยารวมถึงอาจทำให้เสียชีวิตได้