กรมอุตุฯไทยประกาศด่วน หลังเหตุแผ่นดินไหวเขย่าญี่ปุ่น

กรมอุตุนิยมวิทยาประเทศไทยออกประกาศด่วนกรณีเกิดเหตุแผ่นดินไหวและเตือนสึนามิที่ญี่ปุ่นเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 1 มกราคม 2567 โดยเผยถึงผลกระทบต่อประเทศไทย

จากรณีเหตุแผ่นดินไหวญี่ปุ่น วันที่ 1 มกราคม 2567 ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.6 แมกนิจูดในพื้นที่เขตโนโตโจ จังหวัดอิชิคาวะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่นและเกิดสึนามิขึ้นฝั่งในหลายพื้นที่ ล่าสุดทางกรมอุตุนิยมวิทยาประเทศไทยได้ออกประกาศถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหวญี่ปุ่นล่าสุดแล้ว

 

กรมอุตุฯไทยประกาศด่วน หลังเหตุแผ่นดินไหวเขย่าญี่ปุ่น

กรมอุตุฯไทยประกาศด่วน หลังเหตุแผ่นดินไหวเขย่าญี่ปุ่น

 

โดยก่อนหน้านี้ทาง สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น - 在東京タイ王国大使館 ได้โพสต์รายงานเหตุแผ่นดินไหว ระบุ ด้วยวันนี้ (จันทร์ที่ 1 มกราคม 2567) เวลาประมาณ 16.16 น. ตามเวลาท้องถิ่นในญี่ปุ่น (เร็วกว่าไทย 2 ชั่วโมง) เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.6 แมกนิจูดโดยมีศูนย์กลางในพื้นที่เขตโนโตโจ จังหวัดอิชิคาวะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น ซึ่งห่างจากกรุงโตเกียวประมาณ 526 กิโลเมตร 

โดยกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นประกาศเตือนว่าอาจเกิดคลื่นสึนามิ ความสูง 3-5 เมตร ตั้งแต่ช่วงเวลา 14.20 น. ที่จังหวัดอิชิคาวะ จังหวัดโทยามะ จังหวัดฮอกไกโด (โอตารุ) จังหวัดนีกาตะ จังหวัดฟุคุอิ ตอนเหนือของจังหวัดเฮียวโกะ และจังหวัดยามากาตะ รวมถึงให้ระวังภัยคลื่นสึนามิในจังหวัดใกล้เคียง โดยคลื่นอาจจะสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ในแต่ละพื้นที่และอาจมีประกาศเตือนในพื้นที่อื่น ๆ เพิ่มเติม ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ประกาศให้ประชาชนที่อาศัยบริเวณพื้นที่ดังกล่าว อย่าเข้าใกล้ชายฝั่งหรือปากแม่น้ำ จนกว่าจะมีประกาศยกเลิกสถานการณ์เตือนภัย

ในขณะนี้ยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตเนื่องมาจากเหตุการณ์ดังกล่าว  

อย่างไรก็ดี ขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวโปรดดูแลรักษาตัวและเฝ้าระวังสถานการณ์โดยติดตามข่าวสารของทางการญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง 

กรณีฉุกเฉิน สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ HOTLINE  +8190-4435-7812


ล่าสุดในวันเดียวกัน ทางกรมอุตุนิยมวิทยาประเทศไทยได้ออกประกาศด่วน ระบุ จากกรณีเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.6 แมกนิจูด โดยมีศูนย์กลางในพื้นที่เขตโนโตโจ จังหวัดอิชิคาวะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น ซึ่งห่างจากกรุงโตเกียวประมาณ 526 กิโลเมตร ด้าน กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นประกาศเตือนว่า อาจเกิดคลื่นสึนามิ ความสูง 3-5 เมตร ตั้งแต่ช่วงเวลา 14.20 น. ที่ จังหวัดอิชิคาวะ จังหวัดโทยามะ จังหวัดฮอกไกโด (โอตารุ) จังหวัดนีกาตะ จังหวัดฟุคุอิ ตอนเหนือของจังหวัดเฮียวโกะ และจังหวัดยามากาตะ และแจ้งให้ประชาชนริมชายฝั่งอพยพโดยด่วนนั้น

1 มกราคม 2567 นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาของไทย ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง แผ่นดินไหวที่ Near West Coast of Honshu, Japan ระบุว่า เวลา 14.10 น.เกิดแผ่นดินไหว จุดศูนย์กลางอยู่บริเวณ Near West Coast of Honshu, Japan ที่ละติจูด 37.480 องศำเหนือ ลองจิจูด 137.290 องศำตะวันออก ขนาด 7.3ความลึก 40 กิโลเมตร ไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย หากมีรายละเอียดเพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบโดยด่วนต่อไป

ประกาศ ณ วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2567 เวลา 14.27 น

 

กรมอุตุฯไทยประกาศด่วน หลังเหตุแผ่นดินไหวเขย่าญี่ปุ่น