เปิดใจคุณแม่บี แม่น้องข้าวกล้องเด็กชายยอดกตัญญูจากคลิปออกไปช่วยคุณพ่อคุณแม่ขายของที่ตลาดนัด ช่วยทำทุกอย่างตั้งแต่เปิดจนปิดร้าน แห่ชื่นชมพ่อค้าตัวน้อย

ไทยนิวส์ออนไลน์ โทรสัมภาษณ์คุณแม่บี แม่น้องข้าวกล้องเด็กชาย 7 ขวบจากคลิปไวรัลช่วยคุณพ่อคุณแม่ขายของที่ตลาดนัด น้องช่วยทุกอย่างตั้งแต่ยกของไปตั้งร้าน ประกอบโครงเหล็กตั้งร้านไปจนถึงช่วยหั่นเต้าหู้เพื่อให้คุณแม่ทอด และช่วยหั่นเต้าหู้ทอดใส่ถุงให้ลูกค้า คุณแม่บอกว่าไม่เคยได้ยินน้องบ่นว่าเหนื่อยอยากกลับหรืองอแงเลยสักครั้ง

 

น้องข้าวกล้อง 7 ขวบยอดกตัญญู ตัวเล็กแต่หัวใจยิ่งใหญ่มาก

น้องข้าวกล้อง 7 ขวบยอดกตัญญู ตัวเล็กแต่หัวใจยิ่งใหญ่มาก

 

คุณแม่บีเปิดใจเล่าถึงลูกชายคนเก่ง เด็กชายยอดกตัญญู น้องข้าวกล้องวัย 7 ขวบกว่าๆ อีกไม่กี่เดือนก็จะครบ 8 ขวบ น้องเริ่มช่วยงานในบ้านตั้งแต่ที่น้องเริ่มช่วยเหลือตัวเองได้ เป็นงานบ้านเล็กๆน้อยๆช่วยหยิบจับงานบ้านและช่วยคุณแม่เตรียมของทำขนมขาย พอเริ่ม 5 ขวบน้องก็เริ่มออกไปช่วยคุณพ่อคุณแม่ที่ตลาดนัด 

คุณแม่บอกว่าน้องทำได้ทุกอย่างตั้งแต่งานบ้านเล็กๆน้อยๆ ช่วยพ่อแม่เลี้ยงน้อง ช่วยทำงานบ้านและยังออกไปช่วยคุณแม่ที่ตลาดทุกวันหยุด

แม่บอกว่าน้องช่วยทำได้ทุกอย่างที่ไม่ใช่งานหนัก เพราะคุณแม่ก็เซฟลูกด้วย ส่วนเวลาไปตลาดนัดกับคุณแม่น้องช่วยทำงานได้ทุกอย่างเหมือนที่คุณแม่ทำยกเว้นยกของหนัก หรือไปอยู่ใกล้ๆเตา เพราะเตาทอดเต้าหู้มันร้อน คุณแม่ก็จะคอยดูคอยกันเอาไว้เพื่อเซฟน้อง แต่มีบ้างที่น้องเขี่ยเต้าหู้ที่ทอดคุณแม่ก็จะคอยยืนคุมอยู่ข้างๆ

 

น้องข้าวกล้อง 7 ขวบยอดกตัญญู ตัวเล็กแต่หัวใจยิ่งใหญ่มาก

 

แต่ในคลิปที่เห็นว่าน้องเอาค้อนไปตอกหมุดไปอะไรคุณแม่ไม่เคยใช้น้องเลย แต่ด้วยความที่น้องเป็นเด็กผู้ชายเลยมีความบ้าพลังนิดหนึ่ง อันนี้เขาอยากทำเอง คุณแม่ห้ามแล้วแต่ไม่ได้เลยปล่อย เพราะคุณแม่คิดว่าไม่ใช่เรื่องไม่ดี

ปกติเวลาไปตลาดนัดคุณแม่จะไปกับคุณพ่อเป็นหลักน้องจะไปด้วยเวลาหยุดเรียน แต่ก็มีบางนัดที่คุณพ่อยุ่งมากๆน้องก็จะไปกับคุณแม่แค่ 2 คน 

 

น้องข้าวกล้อง 7 ขวบยอดกตัญญู ตัวเล็กแต่หัวใจยิ่งใหญ่มาก

 

อย่างในคลิปที่น้องช่วยหั่นเต้าหู้น้องอยู่ช่วยตลอด ช่วยตั้งแต่ต้นเป็นหน้าที่ของน้องเลยช่วยหั่นตั้งแต่กระทะแรกจนกระทะสุดท้ายเลย เต้าหู้ที่หั่นแล้วเอาลงไปทอดหมดแล้วน้องก็จะหันไปเตรียมเต้าหู้ล็อตใหม่สแตนบายเอาไว้สำหรับกระทะต่อไปเลย เต้าหู้ที่ทอดเสร็จแล้วน้องก็หั่นใส่ถุงให้กับลูกค้าได้เหมือนกัน หิ้วเต้าหู้มาเรียงหน้าร้าน หรือบางทีคุณแม่ยุ่งๆคุณแม่บอกว่าอันนี้หมดแล้วไปเอามาเติมหน่อยลูก น้องก็จะรู้งานหมดเลยช่วยคุณแม่ได้มากๆ

ส่วนจุดเริ่มต้นที่น้องมาช่วยงานคุณแม่ คุณแม่บอกว่าตั้งแต่แรกที่น้องเริ่มช่วยเหลือตัวเองได้น้องอาสามาช่วยเองเลยคุณแม่ไม่ได้สั่ง ทีนี้คุณแม่เลยเริ่มเห็นแววว่าลูกเราน่าจะใช้งานได้ ทำงานได้ คุณแม่จึงเริ่มฝึกให้ช่วยทำงาน งานบ้านอะไรที่น้องอยู่กับคุณแม่น้องทำได้หมด เปลี่ยนแพมเพิสให้น้องก็ได้

เรื่องพาไปตลาดนัดคุณแม่บอกว่าคุณแม่เติบโตมาแบบนี้คุณแม่ก็เลี้ยงลูกในแบบที่เราเติบโตมา

 

น้องข้าวกล้อง 7 ขวบยอดกตัญญู ตัวเล็กแต่หัวใจยิ่งใหญ่มาก

 

แต่นอกจากเสียงชื่นชมแล้วก็มีกระแสด้านลบออกมาเหมือนกัน คุณแม่บอกว่าไม่ใช่แค่ในคอมเมนต์แต่แม่ค้าในตลาดนัดบางคนก็มาว่าคุณแม่เหมือนกันว่าทำไมลูกตัวแค่นี้เอาออกมาทำงานร้อนๆ แต่คุณแม่บอกว่าคุณแม่ไม่สนใจ ต่างคนต่างความคิด เราไม่ได้ใช้งานลูกจนหนักเกินไป เรารู้ตัว คุณแม่เชื่อว่าแม่ทุกคนมีเป้าหมายเดียวกันว่าอยากให้ลูกสุขสบาย แต่ต้นทุนชีวิตและการเติบโตของเราไม่เหมือนกัน คุณแม่ก็เลี้ยงในแบบที่เราเติบโตมา เราช่วยเหลือครอบครัว เราดูแลตัวเองได้ตั้งแต่ 5 ขวบ เราก็ทำได้ ลูกเราก็ต้องทำได้ และที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้นเรื่องที่น้องทำไม่ใช่เรื่องไม่ดี และตั้งแต่ออกไปช่วยคุณแม่ที่ตลาดไม่เคยมีสักครั้งที่น้องจะงอแงว่าไม่อยากไป ไม่อยากทำ ไม่เคยบ่นว่าร้อนแม้แต่ครั้งเดียว บางครั้งขนาดผู้ใหญ่อย่างเรายังแทบทนร้อนไม่ไหวแต่น้องข้าวกล้องไม่เคยปริปากบ่นเลย

 

น้องข้าวกล้อง 7 ขวบยอดกตัญญู ตัวเล็กแต่หัวใจยิ่งใหญ่มาก