ศาลนัดฟังคําพิพากษา "แอมมี่ The Bottom Blues" กับพวกวางเพลิง-ดูหมิ่นสถาบันฯ 26 มี.ค.นี้ เจ้าตัวลั่น หากต้องพ่ายแพ้ก็ขอให้เป็นความพ่ายแพ้ที่มีเกียรติ


15 ม.ค. 67  ศาลนัดฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญคดีที่พนักงานอัยการคดีพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 ฟ้องคดีของ “แอมมี่” The Bottom Blues หรือ นายไชยอมร และนายธนพัฒน์ เป็นจำเลยที่ 1- 2 ตามลําดับในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 “หมิ่นประมาทสถาบันฯ มาตรา 217 , วางเพลิงเผาทรัพย์ และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3)"

 

จากกรณีเมื่อวันที่ 28 ก.พ. 64 จำเลยกับพวกได้บังอาจร่วมกันวางเพลิง โดยใช้น้ำมันก๊าชราดใส่ และจุดไฟเผาพระบรมฉายาลักษณ์บริเวณหน้าเรือนจำกลางคลองเปรม อันเป็นทรัพย์สินของกลางของเรือนจำ จนไฟได้ลุกลามไหม้พระบรมฉายาลักษณ์ พร้อมโครงสร้างไม้และเหล็ก และอุปกรณ์ที่ประดับจนได้รับความเสียหายทั้งสิ้น 6 รายการ

แอมมี่ เตรียมตัวเตรียมใจ รับเป็นคดีสุ่มเสี่ยง นัดพิพากษา 26 มี.ค. คดีม.112

และค่าติดตั้ง 1 รายการ รวมเป็นความเสียหายทั้งสิ้นเป็นเงิน 60,000 บาท ถือเป็นการกระทําอันไม่สมควร ล่วงละเมิด นับเป็นการแสดงอาฆาตมาดร้าย ดูหมิ่นสถาบันฯ

แอมมี่ เตรียมตัวเตรียมใจ รับเป็นคดีสุ่มเสี่ยง นัดพิพากษา 26 มี.ค. คดีม.112


ความคืบหน้าโดยเมื่อเวลาประมาณ 9.00 น. ที่ผ่านมา  นายไชยอมร หรือ “แอมมี่" ได้เดินทางมาถึงที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พร้อมให้สัมภาษณ์ก่อนขึ้นฟังคําวินิจฉัยศาลว่า เป็นคดีที่สุ่มเสี่ยงคาดว่าจะได้รับการประกันตัว 60 เปอร์เซ็นต์ อีก 40 เปอร์เซ็นต์คือไม่ได้รับการประกันตัว ที่จริงวันนี้ศาลนัดฟังคําวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญและอาจจะนัดฟังคําพิพากษาวันหลังหรืออาจจะพิพากษาช่วงบ่ายวันนี้ต้องรอลุ้น  


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ากังวลหรือไม่หากศาลอ่านคําพิพากษาในวันนี้ นายไชยอมร หรือ “แอมมี่" กล่าวว่าทุกการกระทําทุกแอคชั่นจะสําเร็จหรือไม่ คงต้องยอมรับกับสิ่งที่จะตามมาให้ได้ หากต้องพ่ายแพ้ก็ขอให้เป็นความพ่ายแพ้ที่มีเกียรติ

แอมมี่ เตรียมตัวเตรียมใจ รับเป็นคดีสุ่มเสี่ยง นัดพิพากษา 26 มี.ค. คดีม.112


เพราะตนเองเตรียมตัวเตรียมใจตั้งแต่เริ่มต่อสู้แล้วว่ามีความเสี่ยงที่จะต้องติดคุกติดตารางหรือแม้แต่ชีวิต จึงขอใช้โอกาสตรงนี้เพื่อให้เพื่อนๆที่อยู่ในเรือนจําช่วยกันเป็นหูเป็นตา อย่างไรก็ตามเข้าใจว่าเรื่องส่วนตัวเป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจ แต่อิสราภาพก็เช่นกันอยากให้พวกเขาออกมาและขอยืนยันว่าตนเองไม่มีความอาอาฆาตมาดร้าย ต่อสถาบันฯ แต่ทําไปเพื่อสิทธิเสรีภาพของเพื่อนๆและสาธารณชน

 

ล่าสุด ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วว่าการเผาพระบรมฉายาลักษณ์นั้นขัดต่อการใช้สิทธิเสรีภาพหรือเรียกว่าเป็นการใช้สิทธิเกินขอบเขต ซึ่งศาลนัดฟังคําพิพากษาวันที่ 26 มีนาคม2567