กวาดล้าง 12 ร้านข้าวสาร ขายลูกโป่งแก๊สหัวเราะ ยึดของกลางกว่า 1 ล้าน

ตำรวจสอบสวนกลาง ผนึก อย.กวาดล้าง 12ร้านจำหน่ายลูกโป่งแก๊สหัวเราะ ย่านข้าวสาร ยึดของกลางมูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท


 บุกกวาดล้างร้านจำหน่ายลูกโป่งแก๊สหัวเราะ ย่านข้าวสาร ยึดของกลางมูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท โดยตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.) ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ร่วมกันจับกุม ผู้กระทำความผิดซึ่งได้กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติยาฯ รวมทั้งกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจากการสืบสวนพบร้านที่มีการผลิตและจำหน่ายแก๊สหัวเราะ จำนวน 12 ร้าน กระจายอยู่บริเวณถนนข้าวสาร แขวงตลาดยอด เขตพระนคร กรุงเทพฯ ดังนี้

กวาดล้าง 12 ร้านข้าวสาร ขายลูกโป่งแก๊สหัวเราะ ยึดของกลางกว่า 1 ล้าน

1. ร้าน JOJO
2. ร้าน Pineapple Khaosan Dispensary and Bar
3. ร้าน Holy beer
4. ร้าน SKY 666
5. ร้าน Empire Bar
6. ร้าน yac bar
7. ร้าน Kim Bar
8. ร้าน Full Moon Bar Khaosan Road
9. ร้าน Rocco Bar 1976
10. ร้าน คอกวัว
11. ร้าน SKY999
12. ร้าน Mammoth

โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหา จำนวน 13 ราย ในความผิดตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ.2510
มาตรา 12 ข้อหา “ผลิต ขาย ยาโดยไม่ได้รับอนุญาต” ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีปรับไม่เกิน 10,000บาท

กวาดล้าง 12 ร้านข้าวสาร ขายลูกโป่งแก๊สหัวเราะ ยึดของกลางกว่า 1 ล้าน

ทั้งนี้หากแก๊สไนตรัสออกไซด์ที่นำมาใช้เป็นยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีหรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


พร้อมทำการตรวจยึดของกลาง จำนวน 6 รายการ รวมมูลค่าประมาณ 1 ล้านบาท


1. ลูกโป่ง บรรจุแก๊สไนตรัสออกไซด์ (Nitrous oxide) จำนวน 35 ลูก
2. หลอดบรรจุแก๊สไนตรัสออกไซด์ (Nitrous oxide) ที่ใช้แล้ว จำนวน 218 หลอด
3. หลอดบรรจุแก๊สไนตรัสออกไซด์ (Nitrous oxide) ที่ยังไม่ได้ใช้จำนวน 16,669 หลอด
4. ป้ายโฆษณาขายลูกโป่งบรรจุแก๊สไนตรัสออกไซด์ (Nitrous oxide) จำนวน 21 ป้าย
5. ลูกโป่งที่เตรียมบรรจุแก๊ส จำนวน 3,100 ลูก
6. กระบอกวิปครีม 35 กระบอก

กวาดล้าง 12 ร้านข้าวสาร ขายลูกโป่งแก๊สหัวเราะ ยึดของกลางกว่า 1 ล้าน

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากในปัจจุบันได้มีผู้ลักลอบนำลูกโป่งแก๊สหัวเราะ ซึ่งภายในมีการบรรจุแก๊สไนตรัสออกไซด์มาจำหน่ายให้กับประชาชน นักเรียน นักศึกษา ในพื้นที่กรงุเทพฯ เป็นจำนวนมากโดยแก๊สไนตรัสออกไซด์เป็นสารประกอบทางเคมีไร้สีไร้กลิ่น ไม่ติดไฟ จัดอยู่ในกลุ่มของสารระเหยที่มีฤทธิ์กดระบบประสาทส่วนกลาง ซึ่งจะช่วยชะลอการทำงานของสมองรวมไปถึงระบบหายใจและการทำงานของหัวใจ

กวาดล้าง 12 ร้านข้าวสาร ขายลูกโป่งแก๊สหัวเราะ ยึดของกลางกว่า 1 ล้าน

ส่วนมากจะถูกนำมาใช้งานทางการแพทย์และเชิงพาณิชย์ เช่น การนำเอาแก๊สชนิดนี้มาใช้เป็นส่วนประกอบสำหรับทำวิปปิ้งครีม (Whipping cream) แต่ทั้งนี้กลับมีประชาชนบางส่วนนำแก๊สดังกล่าวมาใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง โดยนำมาสูดดมเพื่อความบันเทิง ให้รู้สึกมึนเมา และเคลิบเคลิ้ม ซึ่งหากสูดดมในจำนวนที่มากเกินไป อาจจะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียน มึนงง จนอาจจะเกิดอันตรายต่อชีวิตได้


พื้นที่ตรวจสอบบริเวณถนนข้าวสาร แขวงตลาดยอด เขตพระนคร กรุงเทพฯ พบร้านค้าตลอดแนวถนนข้าวสารมีการลักลอบเสนอขายลูกโป่งแก๊สหัวเราะให้กับลูกค้าและนักท่องเที่ยว โดยจะมีพนักงานขายนำป้ายโฆษณามาเสนอขายให้กับลูกค้า โดยลูกโป่งขนาดเล็กจะขายในราคา 50 บาท, ขนาดใหญ่ จะขายในราคา 100 บาท และขนาด 1 กล่อง จะขายในราคา 300 บาท

โดยผลการปฏิบัติในครั้งนี้ มีการตรวจพบร้านค้าที่ลักลอบผลิตและจำหน่ายลูกโป่งแก๊สหัวเราะจำนวน12 ร้านค้า และจับกุมผู้ลักลอบจำหน่ายลูกโป่งแก๊สหัวเราะได้จำนวน 13 ราย พร้อมกันนี้ยังได้มีการตรวจยึดของกลางจำนวน 6 รายการ รวมมูลค่าประมาณ 1 ล้านบาท
พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. กล่าวว่า “จากการตรวจสอบในครั้งนี้พบว่ามีร้านที่จำหน่ายลูกโป่งที่บรรจุแก๊สไนตรัสออกไซด์ (ลูกโป่งแก๊สหัวเราะ) ซึ่งเป็นสารระเหยที่มีการนำไปใช้ในทางที่ผิดเป็นจำนวนมากให้กับนักท่องเที่ยว นักเรียน นักศึกษา

กวาดล้าง 12 ร้านข้าวสาร ขายลูกโป่งแก๊สหัวเราะ ยึดของกลางกว่า 1 ล้าน

รวมถึงประชาชนทั่วไป ซึ่งทางตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวมถึงทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้มีการแจ้งเตือนถึงภัยอันตรายให้กับพี่น้องประชาชนจากการสูดดมลูกโป่งแก๊สหัวเราะมาโดยตลอด ซึ่งหากมีการสูดดมไนตรัสออกไซด์เข้าไปในปริมาณที่มากจะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้วิงเวียน ร่างกายไม่สามารถควบคุมระบบการหายใจและอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้จึงเป็นที่มาของการปฏิบัติการปราบปรามจับกุมในครั้งนี้

ทั้งนี้ทางตำรวจสอบสวนกลาง จะเฝ้าระวังและป้องกันปราบปรามอย่างต่อเนื่อง และจะขยายผลไปถึงต้นตอแหล่งจำหน่ายแก๊สไนตรัสออกไซด์ที่นำมาจำหน่ายให้กับร้านค้า และขอฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวตามสถานบันเทิงต่างๆ ให้หลีกเลี่ยงการใช้ลูกโป่งแก๊สหัวเราะโดยเด็ดขาด และโปรดคำนึงถึงสุขภาพและอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับตัวท่านได้”

 

สำหรับประชาชนที่พบเห็นการลักลอบจำหน่ายลูกโป่งเเก๊สหัวเราะ หรือการกระทำความผิดอื่นๆสามารถแจ้งเบาะแสมาได้ที่กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์โทร สายด่วน 1191 หรือเพจเฟซบุ๊ก“กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์”