เตือนภัยฉ.7 มวลอากาศเย็นปกคลุมไทยแล้ว เผยพิกัดเสี่ยงฝนฟ้าคะนอง ฟ้าผ่า

กรมอุตุนิยมวิทยาเผยแพร่พยากรณ์อากาศฉบับ 7 เตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยา เผย มวลอากาศเย็นจากจีนแผ่ปกคลุมแล้ว เช็คพิกัดเสี่ยงฝนฟ้าคะนอง ลูกเห็บ ลมกระโชกแรง

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยาเผยแพร่ประกาศเตือนภัย กรมอุตุนิยมวิทยาฉบับที่ 7  อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบนและคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง เตือนพิกัดเสี่ยงฝนฟ้าคะนอง ลูกเห็บตก และลมกระโชกแรง ระบุ

 

เตือนภัยฉ.7 มวลอากาศเย็นปกคลุมไทยแล้ว เผยพิกัดเสี่ยงฝนฟ้าคะนอง ฟ้าผ่า

 

 

เตือนภัยฉ.7 มวลอากาศเย็นปกคลุมไทยแล้ว เผยพิกัดเสี่ยงฝนฟ้าคะนอง ฟ้าผ่า

 

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบนและคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง ฉบับที่ 7 (29/2567)  (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 10 - 13 กุมภาพันธ์ 2567)

บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนแล้ว ในขณะที่มีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคกลางตอนล่าง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่งเกิดขึ้นได้ในวันที่ 10 ก.พ. 67 หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรง โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิจะลดลงอีก 1-3 องศาเซลเซียส 

ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส 

ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนและภาคใต้ตอนบนระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก รวมถึงฟ้าผ่าที่อาจจะเกิดขึ้นได้ โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรงในระยะนี้ สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย รวมทั้งดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงในระยะนี้

 

จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงมีดังนี้

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 

ภาคเหนือ : จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ และตาก

ภาคกลาง : จังหวัดกาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา สมุทรสงคราม สมุทรสาคร และนครปฐม รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาคตะวันออก : จังหวัดฉะเชิงเทรา นครนายก ชลบุรี และระยอง

ภาคใต้ : จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และชุมพร

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร อ่าวไทยตอนบนและทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยตอนล่างควรงดออกจากฝั่ง รวมทั้งระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่งในระยะนี้ไว้ด้วย      

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ประกาศ ณ วันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 เวลา 17.00 น.

กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปใน วันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 เวลา 05.00 น.

(นางสาวกรรวี  สิทธิชีวภาค) อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

 

เตือนภัยฉ.7 มวลอากาศเย็นปกคลุมไทยแล้ว เผยพิกัดเสี่ยงฝนฟ้าคะนอง ฟ้าผ่า

 

เตือนภัยฉ.7 มวลอากาศเย็นปกคลุมไทยแล้ว เผยพิกัดเสี่ยงฝนฟ้าคะนอง ฟ้าผ่า