สิ้นเกจิดังอ่างทอง "หลวงพ่อสุวรรณ" ตำนานตะกรุดโทน นะหน้าทองขุนแผนชมตลาด

ศิษยานุศิษย์อาลัย สิ้น "หลวงพ่อสุวรรณ ถิรสทฺโธ" พระเกจิดังเมืองอ่างทอง ตำนานตะกรุดโทน นะหน้าทองขุนแผนชมตลาด

มีรายงานข่าวเศร้าในวงการสงฆ์ พระครูปกาศิตธรรมคุณ หรือ หลวงพ่อสุวรรณ ถิรสทฺโธ เจ้าอาวาสวัดยาง ต.ห้วยไผ่ อ.แสวงหา จ.อ่างทอง เจ้าตำหรับนะหน้าทองขุนแผนชมตลาด และตะกรุด ได้มรณภาพอย่างเมื่อวันเสาร์ที่ 17 ก.พ. 2567 เวลา 18.49 น. ณ โรงพยาบาลอ่างทอง หลังจากที่อาพาธนานนับปีเข้าออกโรงพยาบาลเป็นประจำ สิริอายุ 80 ปี 36 พรรษา 

 

สิ้นเกจิดังอ่างทอง หลวงพ่อสุวรรณ ตำนานตะกรุดโทน นะหน้าทองขุนแผนชมตลาด

สำหรับประวัติของ หลวงพ่อสุวรรณ เกิดเมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2487 ที่บ้านทับยา ต.บ้านไร่ อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี โยมบิดา-มารดา ชื่อ นายอินและนางก้อย บัวสรวง ประกอบอาชีพกสิกรรมและค้าขาย ในช่วงวัยเยาว์จบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่โรงเรียนวัดบ้านไร่ ก่อนลาออกมาช่วยครอบครัวหาเลี้ยงชีพ


ย่างเข้าวัยหนุ่มได้ประกอบอาชีพเป็นตัวแทนขายเคมีภัณฑ์ตามที่ญาติแนะนำ กระทั่งอายุ 42 ปี เกิดความเบื่อหน่ายทางโลกและต้องการบวชทดแทนคุณบุพการี จึงเข้าพิธีอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดคำหยาด อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง 


เมื่ออุปสมบทได้อยู่จำพรรษาที่วัดคำหยาด สามารถสอบได้นักธรรมชั้นเอก และออกธุดงค์ไปตามสถานที่ต่างๆในประเทศ ครั้งหนึ่งมีโอกาสไปพำนักที่วัดพรหมประกาสิต (ถ้ำสามพี่น้อง) ต.กลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ปฏิบัติกัมมัฏฐานบำเพ็ญเพียร จึงเดินทางกลับมาจำพรรษาที่วัดคำหยาด ศึกษาร่ำเรียนสรรพวิทยาคมสายหลวงพ่อแป้น วัดบ้านไร่, หลวงพ่อแพ วัดพิกุลทอง ได้ถ่ายทอดวิชาให้อย่างครบถ้วน

 

สิ้นเกจิดังอ่างทอง หลวงพ่อสุวรรณ ตำนานตะกรุดโทน นะหน้าทองขุนแผนชมตลาด

ในปี พ.ศ. 2535 คณะสงฆ์จังหวัดอ่างทอง ได้มอบหมายให้ หลวงพ่อสุวรรณ บูรณปฏิสังขรณ์วัดยาง ต.ห้วยไผ่ อ.แสวงหา จ.อ่างทอง ตั้งอยู่ริมคลองห้วยไผ่ฝั่งตรงข้ามวัดโพธิ์เก้าต้น และอนุสรณ์สถานค่ายบางระจัน อ.บางระจัน จ.สิงห์บุรี


วัดยางถูกทิ้งร้างมาตั้งแต่สมัยศึกบางระจัน เสนาสนะที่หลงเหลือมีเพียงวิหารฐานอ่อนโค้งอยู่ในสภาพปรักหักพัง ไม่มีหลังคา หลวงพ่อสุวรรณ ได้จัดสร้างตะกรุดเมตตามหานิยม แคล้วคลาดคงกระพัน เพื่อให้บูชารวบรวมจตุปัจจัย จนสามารถก่อสร้างอุโบสถ ศาลาการเปรียญ เมรุ กุฏิสงฆ์ หอสวดมนต์ อนุสรณ์สถานวีรชนไทยใจกล้า เป็นต้น


ทั้งนี้ หลวงพ่อสุวรรณ พระเกจิอาจารย์เจ้าตำรับตะกรุดโทน ได้รับการยกย่องว่าเป็นเกจิอาจารย์ระดับแนวหน้า เอกอุด้านวิทยาคมเป็นที่เลื่องลือไปทั่ว ได้รับสมญานามจากคณะศิษยานุศิษย์ที่เลื่อมใสศรัทธาว่าเป็น "เทพเจ้าแห่งแดนวีรชนใจกล้า" 


หลวงพ่อสุวรรณ เป็นที่ยอมรับและศรัทธาของคณะศิษยานุศิษย์ เชื่อกันว่าท่านมีคาถาอาคมทรงพุทธคุณครอบจักรวาล โดยเฉพาะด้านเมตตามหานิยม และด้านมหาอำนาจปกป้องผองภัยสารพัด


วัตถุมงคลของ หลวงพ่อสุวรรณ ล้วนแต่ได้รับความนิยมจากลูกศิษย์ เนื่องจากมีพุทธคุณครอบจักรวาล โดดเด่นหลายด้าน โดยที่ได้รับความนิยม คือตะกรุดที่ปรากฏปาฏิหาริย์แก่ผู้บูชา เอกลักษณ์เฉพาะสร้างตามตำราพิชัยสงคราม ยันต์จารมือธาตุดิน น้ำ ลม ไฟ (นะ มะ พะ ทะ) และยันต์ถอด (ทะ พะ มะ นะ) จึงเท่ากับ 16 ตาราง คือ ยันต์พระเจ้า 16 พระองค์


กิตติคุณอันโด่งดังของ หลวงพ่อสุวรรณ อีกอย่างหนึ่งก็คือวิชาลงนะหน้าทอง ขุนแผนชมตลาด ซึ่งเป็นหนึ่งในตำรับวิชาอันโด่งดังของท่าน เมื่อท่านลงให้กับใครไปแล้ว สิ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือ เมตตา มหานิยม คนเห็นคนชม เทวดารัก จะเดินทางไปแห่งหนตำบลใด มีแต่คนเมตตารักใคร่เอ็นดู ซึ่งนักร้องดังอย่าง "เก่ง ธชย" ก็เคยมากราบนมัสการ และให้ท่านลงนะให้เมื่อปี 2565

 

สิ้นเกจิดังอ่างทอง หลวงพ่อสุวรรณ ตำนานตะกรุดโทน นะหน้าทองขุนแผนชมตลาด