บุกโกดังเสี่ยการเกษตรคนดัง ตรวจยึด - อายัดกว่า 2.5 ล้าน

บุกโกดังเสี่ยการเกษตรคนดัง ตรวจพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัยเป็นวัตถุอันตราย จำหน่ายให้ เกษตรกร - ประชาชน ยึดของกลางกว่า 2.5 ล้าน

บก.ปคบ.ร่วมกับ กรมวิชาการเกษตร บุกตรวจค้นโกดังสถานที่ครอบครองวัตถุอันตราย ชนิดที่ 4 (สารคลอร์ไพริฟอส) (สารพาราควอต) ซึ่งเป็นวัตถุอันตรายที่ห้ามมิให้มีการผลิต การนําเข้า การส่งออก หรือการมีไว้ในครอบครอง โดยผิดกฎหมาย ตรวจยึด อายัด มูลค่ากว่า 2.5 ล้านบาท

 

บุกโกดังเสี่ยการเกษตรคนดัง ตรวจยึด - อายัดกว่า 2.5 ล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.วิทยา  ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. , พ.ต.อ.สำเริง อำพรรทอง รอง ผบก.ปคบ. , พ.ต.อ.ณัฐวัฒน์ เกศะรักษ์ รอง ผบก.ปคบ. , พ.ต.อ.ภาคภูมิ  ศรีลาภะมาศ รอง ผบก.ปคบ. ,

 

บุกโกดังเสี่ยการเกษตรคนดัง ตรวจยึด - อายัดกว่า 2.5 ล้าน


พ.ต.อ.อนุวัฒน์ รักษ์เจริญ รอง ผบก.ปคบ. , พ.ต.อ.ชัฏฐ นากแก้ว รอง ผบก.ปคบ. , พ.ต.อ.ปัญญา กล้าประเสริฐ รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ชวินโรจน์ ภีมรัชตธำรงค์ ผกก.2 บก.ปคบ.,พ.ต.ท.อุดมศักดิ์ สุวรรณแสง รอง ผกก.2 บก.ปคบ.,พ.ต.ท.ธีรภพ พันธุชาติ รอง ผกก.2 บก.ปคบ. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการที่ 2 กก.2 บก.ปคบ. 

 


นำโดย ปฏิบัติ พ.ต.ท.จำรูญ คำมา สว.กก.2 บก.ปคบ.,ร.ต.อ.มนูญ แทงทอง รอง.สว.กก.2 บก.ปคบ พร้อม เจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการที่ 2 ร่วมกับเจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตร กรมวิชาการเกษตร บุกตรวจค้นโกดังสถานที่ครอบครองวัตถุอันตราย
 

 

พฤติการณ์แห่งคดี สืบเนื่องจาก สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 4 กรมวิชาการเกษตร ได้รับแจ้งจากสายลับไม่ประสงค์ออกนาม แจ้งว่ามีการนำผลิตภัณฑ์สารกำจัดแมลง ชื่อการค้า ซีบราดอน ชื่อสามัญ คลอร์ไพริฟอส + ไซเพอร์เมทริน ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเป็นวัตถุอันตราย ชนิดที่ 4 มาจำหน่ายให้กับเกษตรกรและประชาชนทั่วไป 

 


บุกโกดังเสี่ยการเกษตรคนดัง ตรวจยึด - อายัดกว่า 2.5 ล้าน

ซึ่งเข้าข่ายเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 ต่อมาจึงได้ร่วมกับเจ้าพนักงานตำรวจ กก.2 บก.ปคบ.รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอหมายค้นจากศาลเพื่อเข้าตรวจสอบสถานที่ 2 แห่ง ดังนี้

 

  1. หมายค้นของศาลจังหวัดศรีสะเกษ ที่ 20/2567 ลงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อมาตรวจค้น บริษัท ย่งล้งกิจเกษตร จำกัด เลขที่ 1492/69-70 ถ.ขุขันธ์ ต.เมืองใต้ อ.เมืองศรีสะเกษ จ.ศรีสะเกษ
  2. หมายค้นของศาลจังหวัดศรีสะเกษ ที่ 21/2567 ลงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567  เพื่อมาตรวจค้นโกดังเก็บสินค้า บริษัท ย่งล้งกิจเกษตร จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 144-145 ม.10 ต.โพธิ์ อ.เมืองศรีสะเกษ จ.ศรีสะเกษ

บุกโกดังเสี่ยการเกษตรคนดัง ตรวจยึด - อายัดกว่า 2.5 ล้าน


ผลการตรวจค้นพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัยเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 (สารคลอร์ไพริฟอส) จำนวน 4 รายการ (สารพาราควอต) จำนวน 1 รายการ และผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัยเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 (สารไกลโฟเซต - ไอโซโพรพิลแอมโมเนีย) จำนวน 1 รายการ (มูลค่าของกลาง 2,500,000 บาท) เนื่องจากสิ่งของที่ตรวจพบต้องสงสัยว่ามีไว้เป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 จึงได้ตรวจยึด นำของกลางส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปคบ. เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


จากการกระทำดังกล่าว เป็นความผิด ดังนี้

  1. มีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 โดยผิดกฎหมาย ตาม มาตรา 43,74 (ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ)
  2. มีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม มาตรา 23,73 (ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ)

 

อย่างไรก็ตาม เจ้าพนักงานตำรวจชุดดังกล่าวจะได้ร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อ พงส.กก.2 บก.ปคบ. เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดที่สอบสวนถึงตามกฎหมายต่อไป

บุกโกดังเสี่ยการเกษตรคนดัง ตรวจยึด - อายัดกว่า 2.5 ล้าน