"หนุ่มพิการ"สุดทน ถูกเจ้าหน้าที่รัฐไล่ที่รื้อบ้าน ช้ำหนักพ่อโดนหมายจับ

หนุ่มพิการ สุดทน ถูกเจ้าหน้าที่รัฐไล่ที่รื้อบ้าน และออกหมายจับบิดา บุกร้องทุกข์วอนสภาทนายฯช่วยให้ความยุติธรรม


1 เม.ย.67 หนุ่มพิการ เดินทางเข้าร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือทางกฎหมายกับทางสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ถ.พหลโยธิน โดย นายทศพร ภิญโญยาง อายุ 30 ปี ซึ่งเป็นคนพิการตั้งแต่กำเนิดแต่ด้วยร่างกายที่เล็กกว่าอุปกรณ์ช่วยเหลือต่างๆ มีความสูงวัดจากพื้นได้แค่ 50เซนติเมตร และใช้สเก็ตบอร์ดในการเดินทาง

 

หนุ่มพิการรายดังกล่าวประกอบอาชีพขายลอตเตอรี่เลี้ยงครอบครัว เดินทางมายื่นหนังสือเพื่อขอความช่วยเหลือทางกฎหมายกับ ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความฯ และนายวรกร ไหลหรั่ง ประธานอนุกรรมการ สิทธิมนุษยชนด้านบุคคลพิการ ทุพพลภาพและผู้ด้อยโอกาส สภาทนายความ


นายทศพร  เปิดเผยว่า เมื่อประมาณ 1 ปีก่อน ตนเองและครอบครัว ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการถูกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แห่งหนึ่ง อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ มารังวัดจะสร้างถนนสาธารณะและแจ้งรื้อถอน สิ่งก่อสร้างของที่บ้านเพื่อจะขยายถนนเป็นความกว้าง 6 เมตร ซึ่งที่ผ่านมาตนและครอบครัวทราบเรื่องมาตลอดว่าถนนสายนี้ ยายตนได้ยกให้สร้างเป็นสถานะแค่เพียง 3 เมตรเท่านั้น จึงไม่ยินยอมถ้าจะให้ทาง อบต.ขยายถนนเป็น 6 เมตร

"หนุ่มพิการ"สุดทน ถูกเจ้าหน้าที่รัฐไล่ที่รื้อบ้าน ช้ำหนักพ่อโดนหมายจับ

แต่ทาง อบต.กลับมาแจ้งความดำเนินคดีกับพ่อของนายทศพร ว่าได้ทำการบุกรุกทั้งกลางวันและกลางคืน จนถูกออกหมายจับและตนต้องนำเงินกลับไปประกันตัวพ่อออกมา และที่บ้านยังถูกรื้อประตู รั้วไปแล้ว จากมุมมองส่วนตัวตนมองว่าถนนเส้นนี้ตัดผ่านบ้านของตนและตัดทุ่งนาของครอบครัวตน แต่ไม่ได้ถนนที่จะสร้างนี้ไม่ได้ไปเชื่อมต่อกับเส้นอื่นๆ ใช้ประโยชน์แทบไม่ได้

"หนุ่มพิการ"สุดทน ถูกเจ้าหน้าที่รัฐไล่ที่รื้อบ้าน ช้ำหนักพ่อโดนหมายจับ

 

ตนจึงเห็นว่าหากนำเงินดังกล่าวมาทำถนน  ให้เอาไปทำอย่างอื่นดีกว่า ตนเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมและครอบครัวไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใคร จึงได้ตัดสินใจเดินทางโดยสเก็ตบอร์ด ร้องขอความช่วยเหลือทางกฎหมายจากสภาทนายความ


ด้าน ดร.วิเชียร นายกสภาทนายความฯ กล่าวว่า หลังจากรับเรื่องนี้จะไปให้ทางทีมงานสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม แล้วจะลงพื้นที่ไปดูพื้นที่จริงส่วนหากพบว่าทาง อบต.ดังกล่าวมีการใช้งบประมาณไม่ถูกต้อง เราจะนำข้อมูลมาพิจารณา แต่เบื้องต้นเรื่องสำคัญคือการช่วยเหลือ บิดาของนาย ที่โดนหมายจับ และคาดว่าถูกดำเนินเร็วๆนี้

"หนุ่มพิการ"สุดทน ถูกเจ้าหน้าที่รัฐไล่ที่รื้อบ้าน ช้ำหนักพ่อโดนหมายจับ

ซึ่งตรงตนมองเบื้องต้นว่าเข้าข่ายเป็นบุคคลที่สภาทนายความจะเข้าไปช่วยเหลือได้ ยืนยันว่าทางสภาทนายความจะไม่ทิ้งใครไว้เบื้องหลัง ทุกวันนี้ นายทศพรเป็นเสาหลักในการดูแลครอบครัวด้วยการขายล็อตเตอรี่ ถ้ามาถูกรังแกลักษณะนี้ ถ้าสภาทนายความไม่ช่วยแล้วใครจะช่วย เราไม่อาจจะนิ่งดูดายได้ 

"หนุ่มพิการ"สุดทน ถูกเจ้าหน้าที่รัฐไล่ที่รื้อบ้าน ช้ำหนักพ่อโดนหมายจับ

อย่างไรก็ตาม ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความฯ ได้แต่งตั้ง น.ส.ณิชชารีย์ เป็นเอกชนะศักดิ์ ผู้ประสบอุบัติเหตุตกชานชาลารถไฟฟ้าที่สิงคโปร์ เป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการสวัสดิการทนายความผู้พิการ เนื่องจาก เห็นว่าน.ส.ณิชชารีย์ เป็นผู้พิการ ที่มีจิตอาสา ออกมาสนับสนุนเพื่อสิทธิของผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสอย่างสม่ำเสมอ