สาวนักวิ่งตาบอด ความสุขเอ่อล้น ถูกขอแต่งงานกลางลู่วิ่ง

สาวนักวิ่งตาบอด ความสุขเอ่อล้น ถูกขอแต่งงานกลางลู่วิ่ง แม้ไม่ได้เหรียญรางวัลในพาราลิมปิกเกมส์ 2020

เดินทางมาเกือบครึ่งทางแล้วสำหรับมหกรรมการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจากการที่แข่งขันหลายๆ ชนิดจบลงไปก็พบว่า ประเทศจีนกวาดไปแล้ว 80 เหรียญทอง 46 เหรียญเงิน 44 ทองแดง รวมได้ 170 เหรียญรางวัล ขณะที่อันดับที่ 2 เป็น บริสเตนใหญ่ ที่ 37 เหรียญทอง 29 เหรียญเงิน  38 ทองแดง รวมได้ 104 เหรียญรางวัล ส่วน ประเทศไทยอยู่อันดับที่ 24 ได้ 4 เหรียญทอง 4  เหรียญเงิน 7 ทองแดง รวมได้ 15 เหรียญรางวัล 
 

สาวนักวิ่งตาบอด ความสุขเอ่อล้น ถูกขอแต่งงานกลางลู่วิ่ง

ลาซาด้าลดหนัก

แต่ในมหกรรมครั้งนี้ได้เกิดเรื่องราวสุดประทับใจขึ้น เมื่อนักวิ่งหญิงตาบอดทีมชาติกาบูวาร์เด หรือ เคปเวิร์ด ในภาษาอังกฤษ แถบทวีปแอฟริกา ถูก ไกด์รันเนอร์ ขอแต่งงานหลังจบการแข่งขัน แม้ถึงแม้ว่า เธอจะไม่ได้เหรียญรางวัลในการแข่งขันพาราลิมปิกครั้งนี้ แต่ก็สามารถสร้างความทรงจำดีๆ ให้ผู้คนทั่วโลก


เคลา เปร์เรรา เซเมโด เป็นนักวิ่งหญิงตาบอดทีมชาติกาบูวาร์เด ที่ลงแข่งขันในประเภทวิ่ง 200 เมตรหญิง คลาส T11 หรือคลาสสำหรับผู้พิการทางสายตา แต่เธอไม่ประสบความสำเร็จในการแข่งขัน หลังทำเวลาไม่ผ่านรอบรองชนะเลิศ ทว่าหลังจากจบการแข่งขัน เธอก็ต้องดีใจสุดขีดเนื่องจาก ถูก มานูเอล วาซ เดอ ไวกา ไกด์รันเนอร์ หรือผู้นำวิ่งของเธอขอแต่งงาน

สาวนักวิ่งตาบอด

โดยเธอและไกด์รันเนอร์ รายนี้อยู่ด้วยกันมา 11 ปี ก่อนที่จะสร้างความประทับใจไปทั่วโลก ด้วยการขอแต่งงาน ทันทีที่จบการแข่งขัน พร้อมทั้งมีเหล่าบรรดานักกีฬาและไกด์รันเนอร์ของนักกีฬาที่แข่งขันในฮีตเดียวกับเธอ มาร่วมแสดงความยินดีด้วย ซึ่งแน่นอนว่า เธอตอบตกลง

ด้าน มานูเอล วาซ เดอ ไวกา ไกด์รันเนอร์ คนดังกล่าว ได้เล่าให้ฟังว่า สนามกีฬาคือสถานที่ที่ดีที่สุดของตนและว่าที่ภรรยา ซึ่งมันเป็นเหมือนบ้านหลังที่ 2 ของเขาและเธอ เนื่องจาก เขาและ เคลา อยู่ด้วยกันมา 11 ปี ตอนนี้ มันถึงเวลาที่เราจะใช้ชีวิตคู่ด้วยกันแล้ว


ขณะเดียวกัน เคลา นักวิ่งสาววัย 32 ปี อธิบายความรู้สึกว่า "ฉันไม่มีคำพูดว่าฉันรู้สึกอย่างไร แต่ฉันแน่ใจว่าพ่อแม่ของเราจะดีใจมากแน่ๆ จริงๆแล้วฉันกำลังคิดที่จะเลิกวิ่ง แต่ตอนนี้ฉันมีแรงจูงใจที่จะวิ่งต่อไป โดยมีเขาอยู่เคียงข้างฉันเสมอ"

สาวนักวิ่งตาบอด

ภาพจาก Keula Semedo

ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด