สาวไทยลากจีน 5 เซต ทำได้เพียงเข้าชิงที่ 3 วอลเลย์บอลหญิงเอวีซี คัพ 2022

วอลเลย์บอลสาวไทยลากทีมชาติจีน 5 เซต งัดไม้เด็ดสู้กันสนุก ก่อนไทยทำได้เพียงเข้าชิงที่ 3 วอลเลย์บอลหญิงเอวีซี คัพ 2022

สาวไทยลากจีน 5 เซต ทำได้เพียงเข้าชิงที่ 3 วอลเลย์บอลหญิงเอวีซี คัพ 2022 การแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงเอวีซี คัพ 2022 (AVC Cup 2022) รอบ 4 ทีมสุดท้าย (รองชนะเลิศ) แข่งขันที่สนามฟิล สปอร์ต อารีนา ประเทศฟิลิปปินส์ วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย พบ ทีมชาติจีน เริ่มแข่งขันเวลา 15 : 00 น. ตามเวลาในประเทศไทย 

 

วอลเลย์บอลหญิงเอวีซี คัพ 2022 วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย พบ ทีมชาติจีน

โค้ชด่วน ดนัย ศรีวัชรเมธากุล หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ต้องการเน้นเป็นพิเศษ จึงส่งตัวจริง 6 คนแรกประกอบไปด้วย พรพรรณ เกิดปราชญ์ (C), ธนัชชา สุขสด , ชัชชุอร โมกศรี , พิมพิชยา ก๊กรัมย์ , จรัสพร บรรดาศักดิ์ , หัตถยา บำรุงสุข และมี ปิยะนุช แป้นน้อย เป็นตัวรับอิสระ 


ขณะเดียวกัน กวง ฉี (Kuang Qi) หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติจีนได้ส่งตัวเด็ดๆ 6 คนประกอบไปด้วย ซวง ยู่ซาน , หู่ หมิงหยวน , ซู่ เซาถิง , หวัง เหว่นฮาน , ซื่อ ยี่ถง , วู่ เหมิ่งเจี๋ย และมี ซู่ เจียนาน เป็นตัวรับอิสระ 

วอลเลย์บอลหญิงเอวีซี คัพ 2022 วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย พบ ทีมชาติจีน

เซตแรก
เกมเริ่มต้นด้วยความสนุก นัดนี้ดูทีมสาวไทยเน้นในทุกๆ แต้มมากขึ้น กระทั่งทำแต้มนำค่อนข้างห่าง 16 - 12 ในช่วงเวลานอกทางเทคนิค ก่อนจะกลับมาเล่น งานนี้สาวไทยไม่ปล่อยให้มีข้อผิดพลาดยังทำแต้มต่อเนื่องนำ 18 - 15 จน โค้ชจีน ต้องขอเวลานอก


หลังจากได้รับการแก้เกม สาวจีนกลับมาลองเล่นกันใหม่อีกครั้ง ทำสาวไทยปั่นป่วนไม่น้อย จนมีแต้มที่แรลลี่กันยาวๆ จนคะแนนไล่มาห่างๆ 15 - 18 แต่สุดท้ายสาวไทยยังกุมความนิ่งและมั่นใจทำให้ได้เซตแรกไปครอง 25 - 19 นำ 1 - 0 เซต

วอลเลย์บอลหญิงเอวีซี คัพ 2022 วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย พบ ทีมชาติจีน

เซตสอง
ต้นเซตมีความสนุกและสูสีให้แฟนบอลไทยได้ลุ้น ทีมชาติจีนขึ้นนำเล็กน้อยด้งยความผิดพลาดของสาวไทยนำ 4 - 2 ทำสีหน้า โค้ชด่วน เริ่มจริงจังมากขึ้น คะแนนดำเนินไหลลื่นต่อไปอย่างสนุก ต่างฝ่ายต่างงัดอาวุธหนักเข้าสู้ แต่ช่วงแรหเป็นจีนที่แน่นอนกว่านำ 8 - 7 ในช่วงเวลานอกทางเทคนิคครั้งที่ 1


กลับมาเล่นหลังเวลานอกดูเหมือนดาวรุ่งทีมชาติจีนจะมีความมั่นใจมาก โดยเฉพาะ วู่ เหมิ่งเจี๋ย ทำแต้มได้ต่อเนื่องอีก 2 คะแนน จนโค้ชด่วน ต้องขอเวลานอกเพื่อแก้เกม แต่ยังเป็นสาวจีนที่รันแต้มห่าง 12 - 8 สาวไทยพยายามทำแต้มไล่ตามมาห่างๆ 15 - 18 ก่อนจะเสียเซตที่ 2 ให้กับจีนอย่างสนุก 20 - 25 ตีเสมอ 1 - 1 

วอลเลย์บอลหญิงเอวีซี คัพ 2022 วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย พบ ทีมชาติจีน

เซตสาม
โค้ชด่วน ส่ง บีม พิมพิชยา ลงมาช่วยทีมอีกครั้งหลังให้พักในเซตที่ 2 ทั้งเซต แต่สาวจีนยังทำเกมรับได้อย่างยอดเยี่ยม แต้มกลับมาสูสีกันอย่างสนุกทั้งแต่ต้นเซต ช่วงกลางเซตไทยเริ่มมีปัญหา ตบบอลไม่ตาย ทำให้แต้มไทยเริ่มตามห่าง 12 - 8 จนโค้ชด่วนต้องขอเวลานอก


จีนยิ่งเล่นยิ่งทำแต้มได้อย่างลื่นไหล คะแนนเริ่มห่างไปเรื่อยๆ 15 - 9 คราวนี้ต้องยอมรับว่าพวกเธอมาครบเครื่องจริงๆ ทั้งตบ บล็อค และบอลเร็ว ซึ่งแต่ละลูกหนักหน่วงทั้งนั้น แม้สาวไทยพยายามทำแต้มไล่ตามอย่างเน้นๆ แต่ก็ยังทำแต้มได้ไม่เป็นไปตามที่ต้องการ จนไทยเสียเซตนี้ให้กับจีนอีกครั้ง 14 - 25 จีนพลิกขึ้นนำ 2 - 1 เซต 

วอลเลย์บอลหญิงเอวีซี คัพ 2022 วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย พบ ทีมชาติจีน

 

เซตสี่
ไทยพยายามงัดทุกกลเม็ดออกมาใช้ ขณะที่จีนยังมีทีเด็ดทีขาดอยู่ที่เกมรับ ซึ่งกว่าจะได้แต้มจากจีนชุดนี้ถือว่ายากพอสมควร เนื่องจากพวกเธอทำเกมรับได้อย่างยอดเยี่ยม ตามเก็บตามขุดแทบทุกลูกที่ไทยตีบอลมาในแดนตนเอง จนไทยต้องเหนื่อยทำแต้มไล่ตาม 4 - 5 จนพลิกมานำ 8 - 7 


กลับมาเล่น ทีมชาติจีน เริ่มมีข้อผิดพลาดเพิ่มขึ้น จน กวงฉี โค้ชจีนชุดเอวีซีคัพ2022 ต้องขอเวลานอก กลับมาเล่นอีกครั้งสาวไทยยังกุมความได้เปรียบอยู่จนทำแต้มนำห่าง 16 - 12 แต่กว่าจะได้แต้มนำครั้งนี้ต้องมีชาเลนจ์อย่างหนักเพราะกรรมการมองว่า ไทยฟาวล์เน็ต แต่เราไม่ฟาวล์ จีนจึงชาเลนจ์กลับว่า บล็อคทัชแล้วออก แต่เราก็ไม่ทัชใดๆ ทั้งสิ้น ในที่สุดสาวไทยก็ทวงคืนเซตนี้ได้สำเร็จ 25 - 23 ตีเสมอ 2 - 2 ต้องตัดสินในเซตที่ 5

วอลเลย์บอลหญิงเอวีซี คัพ 2022 วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย พบ ทีมชาติจีน

เซตห้า
โค้ชด่วนต้องดึงสติอีกครั้ง เนื่องจากจีนทำแต้มนำ 4 - 2 ในช่วงต้นเกม ซึ่งโค้ชด่วนต้องการให้ลูกทีมมีสติ และ สมาธิในการเล่นมากกว่านี้ เพราะมีความผิดพลาดเรื่องบอลเสิร์ฟ กลับมาเล่นอีกครั้งเป็นจีนที่เรียกความมั่นใจกลับมาได้ไวกว่านำ 8 - 4 

 

ช่วงปลายเซตจีนยังมีความมั่นใจในการทำแต้มมากกว่า ทำให้รันคะแนนได้อย่างไหลลื่น ก่อนที่จะปิดเซตไปได้ในที่สุด 15 - 10 จีนจะผ่านเข้าไปรอชิงชนะเลิศกับผู้ชนะระหว่าง ญี่ปุ่น พบ เวียดนาม ซึ่งจะทำการแข่งขันต่อจากคู่นี้ 

 

สรุปผลการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย แพ้ จีน  2 - 3  เซต 25 - 19 , 20 - 25 , 14 - 25 , 25 - 23 และ 10 - 15

 

อย่างไรก็ตาม จากผลการแข่งขันในวันที่ 28 ส.ค. 2565 คาดว่า สาวจีนได้ผ่านเข้ารอบไปพบกับ ทีมชาติญี่ปุ่นที่จะทำการแข่งขันกับเวียดนาม ซึ่งโปรแกรมการแข่งขันวอลเลย์บอลไทยจะเริ่มขึ้นอีกครั้งในวันที่ 29 ส.ค. 2565 รอบชิงชนะเลิศ 

วอลเลย์บอลหญิงเอวีซี คัพ 2022 วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย พบ ทีมชาติจีน

ภาพจาก AVC - Asian Volleyball Confederation
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline