คดีพลิก!! "เจมี่ โอลิเวอร์" เชฟชื่อดัง ไม่ได้ชนะคดี "แมคโดนัลด์" สุดพีค..เจมี่ ต่างหากที่ถูกฟ้อง ค่าเสียหายกว่า หกหมื่นล้าน !!

ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

คดีพลิก!! \"เจมี่ โอลิเวอร์\" เชฟชื่อดัง ไม่ได้ชนะคดี \"แมคโดนัลด์\" สุดพีค..เจมี่ ต่างหากที่ถูกฟ้อง ค่าเสียหายกว่า หกหมื่นล้าน !!

          จากกรณีเมื่อวานนี้ (25 ธันวาคม 2560) ในสังคมออนไลน์ที่ชาวเน็ต มีการแชร์ข่าวของ เจมี่ โอลิเวอร์ เชฟชื่อดัง ของประเด็นที่ว่า ฟ้องชนะคดีแมคโดนัลด์ เรื่องใช้สารเคมีไม่เหมาะสมกับเนื้อจนไม่เหมาะจะเอามาทำเบอร์เกอร์ให้คนกิน และได้มีการแชร์ข่าวนี้ออกไปมากจนเป็นกระแสในโลกออนไลน์อย่างมาก 

คดีพลิก!! \"เจมี่ โอลิเวอร์\" เชฟชื่อดัง ไม่ได้ชนะคดี \"แมคโดนัลด์\" สุดพีค..เจมี่ ต่างหากที่ถูกฟ้อง ค่าเสียหายกว่า หกหมื่นล้าน !!

ล่าสุด เพจชื่อดังอย่าง Drama-addict ได้ออกมาโพสต์ชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว โดยระบุข้อความว่า

        ไอ้ที่โพสกันเรื่องเชฟดังอย่าง เจมี่ โอลิเวอร์ ฟ้องชนะคดีแมคโดนัลด์ เรื่องใช้สารเคมีไม่เหมาะสมกับเนื้อจนไม่เหมาะจะเอามาทำเบอร์เกอร์ให้คนกินนี่ อย่างที่แมคโดนัลด์แถลงไปว่า ข่าวนี้ไม่เป็นความจริง แต่เป็นข่าวปลอมที่เว็บคลิกเบท ตปท มันเอาเรื่องจริงส่วนนึงมาเขียนขยายความเป็นคุ้งเป็นแคว

จริงๆแล้วเหตุการณ์มันเป็นงี้..

          ปี 2011 ช่วงกลางปี เชฟเจมี่ โอลิเวอร์ ที่เป็นเชฟดังของ ตปท เขามีรายการทีวี แล้วเขาก็เปิดประเด็นเรื่อง ผู้ผลิตเนื้อวัวบางราย เอา "pink slime" (ไอ้ที่เห็นในภาพประกอบนั่นน่ะครับ) มาขายให้ร้านอาหารเอาไปปรุงให้คนกิน แล้วเขาว่ามันไม่เหมาะสม มันอันตรายกับสุขภาพของผู้บริโภค ไอ้ pink slime นี่ ตอนนั้นลงข่าวบ้านเราด้วย เรียกว่า เมือกชมพู เป็นการเอาเนื้อวัวหลายๆส่วน มาแยกไขมันก่อน จากนั้นเอาไปบดรวมกัน เป็นเนื้อวัวตัดแต่งไร้กระดูก (BLBT) Boneless Beef Trimming แล้วขายให้คนซื้ไปกินในราคาถูก

          ตอนนั้นเจมี่บอกว่าเนื่องจากมันเป็นเนื้อวัวหลายส่วนมาผสมกัน มีความเป็นไปได้สูงว่าอาจปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียได้ง่าย เพราะเราไม่รู้เลยว่าไอ้ที่เอามาบดจะมีชิ้นส่วนอื่นหรือ ลำไส้ใหญ่อะไรปนมาด้วยมั้ย แล้วผู้ผลิตเขาใช้แอมโมเนียไฮดรอกไซด์มาทำความสะอาดเนื้อตรงขั้นตอนนี้ก่อนขายให้ ปชช เจมี่ โอลิเวอร์ เล่นประเด็นนี้ในรายการของแกบอกว่ามันอันตรายกับผู้บริโภคมาก จนเกิดกระแสตื่นตัวกันทั่วประเทศ ตอนนั้น FDA หรือ อย สหรัฐก็ออกมาโต้แย้งเจมี่ ว่ากระบวนการนี้มันปลอดภัยได้รับการรับรองโดย FDA แล้ว (อย บ้านเราก็อนุญาตให้ใช้สารตัวนี้เหมือนกันนะครับ) แต่ชาวสหรัฐเขาเชื่อเจมี่มากกว่า FDA

           ทำให้ชาวสหรัฐต่างพากันแอนตี้บอยคอตอาหารที่คาดว่าจะผลิตด้วยเมือกชมพูนี้ หลังจากนั้นราวๆสี่เดือน บริษัทใหญ่ๆ เช่น แมคโดนัลด์ ทาโคเบล เบอร์เกอร์คิง ก็ประกาศว่า เมนูอาหารของตนไม่มีการใช้เมือกชมพูเป็นส่วนประกอบอีกต่อไป

คดีพลิก!! \"เจมี่ โอลิเวอร์\" เชฟชื่อดัง ไม่ได้ชนะคดี \"แมคโดนัลด์\" สุดพีค..เจมี่ ต่างหากที่ถูกฟ้อง ค่าเสียหายกว่า หกหมื่นล้าน !!

           ตามด้วยประชาชนรวมตัวกันล่ารายชื่อ ให้ตามโรงเรียนหรือหน่วยงานต่างๆเลิกใช้เมือกชมพูมาเป็นสินค้าผลิตอาหารให้ ปชช หรือเด็กนักเรียนกิน มีโรงงนผลิตเนื้อหลายแห่ง ต้องปิดตัวไปหลังเหตุการณ์นี้ และในปีต่อมา ก็คือการ strike back ของคนขายเนื้อ เมื่อบริษัทที่ผลิตเนื้อส่งให้ร้านอาหารต่างๆและได้รับผลกระทบจากข่าวนี้ ฟ้องเรียกค่าเสียหายจาก เจมี่ โอลิเวอร์ กันรัวๆ และฟ้องสื่อมวลชนที่นำเสนอข่าวนี้จนเกิดกระแส เรียกค่าเสียหาย 1.9 พันล้านเหรียญ หรือประมาณ หกหมื่นล้านบาท

สรุป เจมี่ไม่ได้ฟ้องแมคครับ แมคเขาเลิกใช้เนื้อชนิดนี้ตั้งแต่เป็นข่าวแล้ว ส่วนที่ถูกฟ้องคือเจมี่ต่างหาก ไม่รู้ป่านนี้คดีเป็นไงมั่งนะ

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก :เพจ Drama-addict