รู้จักประเพณีตักบาตรเป็งปุ๊ด ตักบาตรเที่ยงคืนเสริมเฮง มีกินมีใช้ตลอดปี

ต้องบอกว่าประเพณีตักบาตรเที่ยงคืน ประเพณีสำคัญล้านนา ความเชื่อ ทำบุญกับ พระอุปคุต อรหันต์ผู้ขจัดอุปสรรค ปีนี้มีเพียง 2 ครั้ง

เรียกได้ว่าในครั้งอดีตเมื่อใกล้เวลาประมาณเที่ยงคืน ในคืนวันพุธ ขึ้น 15 ค่ำ จะมีประชาชนจำนวนมาก นั้นมาร่วมทำบุญตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ สามเณร ภายในเขตเทศบาลนครเชียงราย ตามถนนสายต่าง ๆ โดยเรียกวันดังกล่าวว่า วันเป็งปุ๊ด 

รู้จักประเพณีตักบาตรเป็งปุ๊ด ตักบาตรเที่ยงคืน

และมีประวัติ ความเป็นมาสืบเนื่องมาจากความเชื่อที่ว่า พระมหาอุปคุตซึ่งเป็นพระอรหันต์องค์หนึ่งที่มีมหาอิทธิฤทธิ์สามารถดลบันดาลโชคลาภวาสนา ได้ออกจากการเข้าฌานสมาบัติที่ใต้สะดือทะเลแล้วแปลงกายเป็นสามเณรน้อยออกมาโปรดสัตว์โลกเชื่อกันว่าหากผู้ใดได้ทำบุญตักบาตรพระมหาอุปคุตแล้วบุคคลนั้นถือว่าเป็นผู้มีบุญ ให้มีกินมีใช้ตลอดทั้งปี

รู้จักประเพณีตักบาตรเป็งปุ๊ด ตักบาตรเที่ยงคืน

โดยส่วนใหญ่ชาวไทยล้านนา ทางภาคเหนือ จะทำกันในเวลาเที่ยงคืนของคืนวันอังคารที่ 4 เมษายน แต่ส่วนชาวภาคกลาง จะไหว้กันในวันที่พุธ 5 เมษายน เป็นวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ 

รู้จักประเพณีตักบาตรเป็งปุ๊ด ตักบาตรเที่ยงคืน

พระอุปคุต
สำหรับการบูชาพระอุปคุต นอกจากการตักบาตรเที่ยงคืน ยังมีคาถาสำหรับสักการะบูชา ที่ควรเก็บไว้สำหรับสวดสักการะ

คาถาบูชาพระอุปคุต
อุปะคุตโต จะ มหาเถโร สัมพุทเธ นะ วิยากะโต มารัญจะ มาระพะลัญจะ โสอิทา นิมหาเถโร นะมัสสิตตะวา ปะติฎฐิโต อะหัง วันทามิ อิทาเนวะ อุปะคุตตัง จะ มหาเถรัง ยัง ยัง อุปะทะวัง ชาตัง วิธัง เสติ อะเสสะโต มะหาลาภัง ภะวันตุเม ฯ
รู้จักประเพณีตักบาตรเป็งปุ๊ด ตักบาตรเที่ยงคืน

คาถาขอโชคลาภพระอุปคุต
มหาอุปะคุตโต จะ มะหาลาโภ พุทโธลาภัง สัพเพชะนา พะหูชะนา ราชาปุริโส อิถีโยมานัง นะโม โจรา เมตตาจิตตัง เอหิจิตติจิตตัง ปิยังมะมะ สะเทวะกัง สะพรหมมะกัง มะนุสสานัง สัพพะลาภัง ภะวันตุ เม ฯ
เอหิจิตติจิตตัง พันธะนัง อุปะคุตโต จะ มหาเถโร พุทธะสาวะกะ อานุภาเวนะ มาระวิชะยะ นิระภะยะ เตชะปุณณะตา จะ เทวะตานัมปิ มะนุสสานัมปิ เอหิจิตตัง ปิยังมะมะ อิมังกายะ พันธะนัง อะทิถามิ ปะอัยยิสสุตัง อุปัจสะอิฯ

รู้จักประเพณีตักบาตรเป็งปุ๊ด ตักบาตรเที่ยงคืน