10 ข้อห้ามวันตรุษจีน โบราณเขาถือ ถ้าไม่อยากโชคร้ายตลอดปี

วันตรุษจีน วันมหามงคลของชาวจีน เปิด 10 ข้อห้ามทำเด็ดขาดตามความเชื่อแต่โบราณ ระวังทำแล้วจะซวย โชคร้ายไปตลอดปี

ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับเทศกาลวันตรุษจีน 2567 ซึ่งในปีนี้วันจ่าย ตรงกับวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 วันไหว้ ตรงกับวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 และวันเที่ยว ตรงกับวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งเราต่างรู้กันดีว่าในวันตรุษจีนซึ่งเป็นวันส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ของชาวจีนมักจะมีหลากหลายความเชื่อด้วยกัน และในวันนี้เราจะมาพูดถึงข้อห้ามในวันตรุษจีน เพราะเชื่อว่าถ้าทำแล้วจะส่งผลกระทบต่อชีวิตตลอดปีนี้ของเรากัน

 

10 ข้อห้ามวันตรุษจีน โบราณเขาถือ ถ้าไม่อยากโชคร้ายตลอดปี

10 ข้อห้ามวันตรุษจีน โบราณเขาถือ ถ้าไม่อยากโชคร้ายตลอดปี

 

10 ข้อห้ามวันตรุษจีน ห้ามทำถ้าไม่อยากซวยทั้งปี (เป็นความเชื่อส่วนบุคคลโปรดใช้วิจารณญาณ)

1.  ห้ามทำความสะอาดบ้าน

การทำความสะอาดบ้านถือเป็นข้อห้ามตรุษจีน 2567 ที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะมีความเชื่อว่าเป็นการสื่อความหมายว่าเป็นการนำโชคลาภออกจากบ้าน

2. ห้ามพูดคำหยาบคายหรือมีปากเสียง ทะเลาะกับผู้อื่น

เพราะการพูดคำหยาบคาย สื่อถึงความหมายในด้านลบที่ไม่เป็นมงคล ซึ่งตามความเชื่อและธรรมเนียมปฏิบัติของชาวจีนถือเป็นข้อห้ามวันตรุษจีนที่สำคัญ เพราะเชื่อว่าจะนำโชคร้ายมาให้

3. ห้ามใส่ชุดสีขาว-ดำ 

เชื่อว่าการใส่ชุดสีเหล่านี้เหมือนเป็นลางร้ายจะเกิดการสูญเสีย แต่จริงๆแล้วอาจจะถูกปรับเปลี่ยนมาตามความเชื่อของคนไทยเชื้อสายจีน บางบ้านก็ไม่ได้ถือ เพราะทางจีนเชื่อว่าสีดำก็สื่อถึงความรู้ พลัง ความมั่งคั่ง และความเป็นอมตะ

4. ห้ามซักผ้า

ตามความเชื่อเดิม เชื่อว่าเทพเจ้าแห่งสายน้ำแห่งความมั่งคั่งจุติในวันตรุษจีน เพราะฉะนั้น การใช้น้ำสำหรับซักผ้าจึงจะถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ เนื่องจากจะเป็นการลบหลู่และลบล้างความมั่งคั่งออกจากชีวิตแทน
 

10 ข้อห้ามวันตรุษจีน โบราณเขาถือ ถ้าไม่อยากโชคร้ายตลอดปี

 

5. ห้ามสระผมหรือตัดผม

เนื่องจากเชื่อว่าจะทำให้ชีวิตไม่มั่นคง

6.ห้ามให้ยืมเงิน

 เพราะเชื่อกันว่าจะมีหนี้สินตลอดทั้งปี ทั้งนี้ หากจะปฏิเสธ แนะนำให้พูดว่าไม่ให้ยืมเพียงอย่างเดียว ห้ามพูดคำว่าไม่มีเงินเด็ดขาด เนื่องจากจะไม่เป็นมงคล

7.ห้ามซื้อรองเท้าใหม่

เพราะว่ารองเท้า ในภาษาจีนกวางตุ้งคือคำว่า "Hai" ซึ่งเมื่ออ่านออกเสียงแล้วจะคล้ายกับการถอนหายใจ อีกทั้งในภาษาจีนกลางยังพ้องเสียงคล้ายกับคำว่า "โชคร้าย" และคำว่า "ติดขัด" การซื้อรองเท้าใหม่ก็เหมือนกับการนำโชคร้ายเข้าบ้าน ชีวิตติดขัด

8.ห้ามทำของแตก

นอกจากจะทำให้เกิดอันตรายหรือการบาดเจ็บแล้ว ยังสื่อถึงความแตกแยก เป็นเสมือนลางร้ายได้

9.ห้ามใช้ของมีคม

เนื่องจากตามข้อห้ามวันตรุษจีนและข้อปฏิบัติเชื่อว่าจะตัดความโชคดีหรือโชคลาภออกไปจากชีวิต ไม่ว่าจะเป็นมีดโกน กรรไกร หรือมีดทำครัวชนิดต่างๆ 

10.ห้ามร้องไห้

เพราะการร้องไห้เป็นสัญลักษณ์ของความโศกเศร้า เสียใจ ดังนั้น ในช่วงตรุษจีน ห้ามร้องไห้ เพราะเชื่อว่าจะทำให้ปีนั้นทั้งปีพบแต่ความเศร้า มีเรื่องให้ต้องเสียน้ำตาตลอดปี

 

10 ข้อห้ามวันตรุษจีน โบราณเขาถือ ถ้าไม่อยากโชคร้ายตลอดปี