9 ข้อห้ามไม่ควรทำ "วันสงกรานต์ 2567" ถ้าไม่อยากผูกติดกับสิ่งไม่ดีไปทั้งปี

เปิดความเชื่อ 9 ข้อห้าม ไม่ควรทำใน "วันสงกรานต์ 2567" หากทำอาจพบเจอสิ่งไม่ดีตลอดปี หรืออาจอันตรายร้ายแรงถึงชีวิต

นับถอยหลังวันสงกรานต์ 2567 หรือปีใหม่ไทย  ซึ่งเป็นประเพณีที่ดีงามที่สืบทอดกันมายาวนานแล้ว อีกทั้งวันหยุดยาวทำให้หลายคน วางแผนทำกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเดินทางไปท่องเที่ยว หรือกลับบ้านไปหาครอบครัวญาติพี่น้อง หรือแม้กระทั่งเล่นสาดน้ำคลายร้อน ทำบุญสรงน้ำพระรับวันปีใหม่ไทย แต่ก็ยังมีในเรื่องของข้อห้ามวันสงกรานต์ที่ไม่ควรทำ หากทำแล้วอาจเจอแต่สิ่งไม่ดีตลอดทั้งปี ซึ่งมีดังนี้

 

 

9 ข้อห้ามไม่ควรทำ วันสงกรานต์ 2567 ถ้าไม่อยากผูกติดกับสิ่งไม่ดีไปทั้งปี

 

1. วันสงกรานต์ไม่ควรสรงน้ำสิ่งอื่น ก่อนจะสรงน้ำพระ

"วันสงกรานต์" ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย และเป็นวันที่เป็นสิริมงคล ซึ่งตามความเชื่อทางพระพุทธศาสนา พระรัตนตรัยถือเป็นสิ่งเคารพบูชาสูงสุดของชาวพุทธ หากใครที่วางแผนจะทำบุญสรงน้ำพระ ให้ยึดการสรงน้ำพระพุทธมาก่อนเป็นอันดับแรกเสมอ จากนั้นจึงค่อยสรงน้ำสิ่งศักดิ์สิทธิ์อย่างอื่นตามลำดับ เพื่อเป็นการแสดงความเคารพในพระรัตนตรัย ดังนั้นไม่ควรสรงน้ำอย่างอื่นก่อนสรงน้ำพระ


2. วันสงกรานต์ไม่ควรแต่งตัวไม่สุภาพเวลาเข้าวัดทำบุญ

การแต่งกายไม่สุภาพเวลาไปทำบุญ ถือเป็นการไม่ให้ความเคารพในสถานที่เป็นสิ่งที่ไม่ถูกกาลเทศะ ซึ่งตามความเชื่อของชาวพุทธ ผู้ที่ไม่ให้เกียรติในศาสนสถาน ย่อมจะได้รับวิบากกรรมให้ไปบังเกิดในตระกูลต่ำ ไม่ได้รับความเคารพนับถือ


3. วันสงกรานต์ไม่ควรทำบ้านสกปรก

วันสงกรานต์ก็เปรียบเสมือนวันขึ้นปีใหม่ไทย ซึ่งคนโบราณเชื่อว่า ควรทำความสะอาดให้บ้านสะอาดสะอ้าน ต้อนรับสิ่งดีๆ ที่จะเกิดขึ้นในวันปีใหม่ ดังนั้นการทำความสะอาดบ้าน ไม่ปล่อยให้บ้านสกปรก ก็ถือว่าจะเป็นการกำจัดสิ่งไม่ดีที่ติดค้างอยู่ในปีเก่าให้หมดไป


4. วันสงกรานต์ไม่ควรทำงาน

คนไทยเชื่อว่าวันปีใหม่ไทย หรือวันสงกรานต์เป็นวันหยุดพักผ่อน เนื่องจากทำงานหนักมาตลอดทั้งปีแล้ว เมื่อถึงเทศกาลวันหยุดยาวก็ควรพักผ่อนให้เต็มที่ ห้ามทำงาน เพื่อให้ร่างกายและจิตใจสดชื่น อีกทั้งยังเชื่อว่าหากทำงานหนักตั้งแต่วันแรกของปี จะทำให้งานหนักไปตลอดทั้งปี


5. วันสงกรานต์ไม่ควรพูดคำหยาบหรือคำอัปมงคล

การพูดคำหยาบ หรือคำอัปมงคล ในวันที่เป็นมงคลกับชีวิต เชื่อว่าจะนำสิ่งไม่ดีเข้ามาในชีวิตตามคำพูด ซึ่งในวันมงคลควรพูดดีๆ อวยพรสิ่งดีๆให้แก่กัน ไม่ควรพูดคำหยาบ

6. วันสงกรานต์ไม่ควรทะเลาะวิวาทกัน

คนโบราณถือว่าการทะเลาะวิวาทกันนั้นจะนำพาเรื่องวุ่นวายเข้ามาสู่ชีวิต เพราะการการทะเลาะกันเป็นการเปิดโอกาสให้สิ่งไม่ดีหรือสิ่งชั่วร้ายแอบแฝงเข้ามาในชีวิตของเราได้ ซึ่งไม่ใช่แค่เริ่มต้น "วันสงกรานต์" แต่การเริ่มต้นวันใหม่ ไม่ควรเริ่มด้วยสิ่งไม่ดี ไม่ควรเริ่มต้นด้วยความหงุดหงิด


7. วันสงกรานต์ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มมึนเมา

เหตุผลที่ห้ามไม่ให้ดื่มแอลกอฮอล์ ของมึนเมา รวมถึงสิ่งเสพติดต่างๆในวันสงกรานต์ เนื่องจากสิ่งเหล่านี้จะทำให้ขาดสติก่อให้เกิดความประมาท ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ จนนำมาซึ่งอันตรายความเสียหาย และอุบัติเหตุต่างๆได้ ดังนั้นเราสามารถสังสรรค์ได้บนพื้นฐานของความเหมาะสมและไม่ประมาท


8. วันสงกรานต์ไม่ควรฆ่าสัตว์ตัดชีวิต

เหตุผลที่ห้ามไม่ให้ฆ่าสัตว์ เนื่องจากเป็นวันที่ดี ไม่ควรเบียดเบียนสิ่งมีชีวิตอื่น แต่ควรให้ชีวิตด้วยการทำบุญปล่อยนก ปล่อยปลา  เพื่อเสริมสิริมงคล ถือเป็นการเริ่มต้นวันปีใหม่ไทยด้วยการทำสิ่งดีๆ


9.ห้ามตื่นสายในวันมงคล

การเริ่มต้นใหม่ในวันสงกรานต์ ควรเริ่มต้นด้วยเช้าที่สดใส ตื่นมารับแสงแรกของวันปีใหม่ไทย