อ.เจษฎ์ ตอบชัด ใครกินข้าวผัดไม่หมด แล้วชอบเวฟซ้ำ ๆ ต้องอ่าน

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ ตอบคำถามในประเด็น "ข้าวผัดทานไม่หมด...อย่าเวฟซ้ำ ๆ อันตรายถึงชีวิต !!" จริงหรือ ? 

"อ.เจษฎ์ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ ออกมาให้ข้อมูลในประเด็น "ข้าวผัดทานไม่หมด...อย่าเวฟซ้ำอันตรายถึงชีวิต !!" จริงหรือ ? 

เค้าบอกว่าจริง ๆ อาหารทุกอย่างถ้าทำให้สุก 

  • อย่างที่ 1 คือต้องเก็บรักษาให้ดี ถ้าไม่เข้าตู้เย็นที่มีความเย็นไม่เพียงพอ ก็มีสิทธิ์ที่จะทำให้เชื้อโรคเจริญเติบโตขึ้นมา 
  • อย่างที่ 2 คือ คือถ้านำไปอุ่น และมันร้อนไม่พอ เช่นนำเข้าไมโครเวฟนาทีเดียว มันร้อนไม่พอ เราต้องให้มันร้อนนาน ๆ ให้ฆ่าเชื้อโรคได้ 

อ.เจษฎ ตอบชัด ข้าวผัดกินไม่หมด อย่าเวฟซ้ำ อาจถึงขั้นเสียชีวิต จริงหรือไม่

ประเด็นคือทำไมคุณหมอเน้นเรื่องข้าวผัด ประเด็นคือว่ามีผู้เสียชีวิตจากการกินอาหารอย่างเช่นกินข้าวผัด ประเด็นคือว่า ข้าวผัดมักจะทำจากข้าวสุกที่หุงไว้ แล้วบางทีหุงไว้นาน แล้วก็ไม่ได้เอามาบริโภคกัน ก็เอามาผัด แล้วข้าวสุกพวกนี้ บางทีช่วงเวลาที่เราเก็บไว้ ก็ไม่ได้เก็บไว้ให้ดีก่อน การผัดไม่ได้ผัดให้ร้อนเพียงพอ เชื้อแบคทีเรียที่ชื่อว่า Bacillus cereus มันก็จะเจริญเติบโต บนอาหาร เช่นพวกข้าวที่ทิ้งไว้ค่อนข้างดี และมันก็ยังทนความร้อนด้วย แล้วพอเรานำไปทำข้าวผัด มันก็ไม่ตาย และพอเรากินข้าวผัดไม่หมด ไปเก็บไว้ไม่ดีอีก และก็อุ่น อุ่นก็ไม่ดีอีก เจ้าเชื้อตัวนี้มันก็เพิ่มจำนวนได้ 

 

อ.เจษฎ ตอบชัด ข้าวผัดกินไม่หมด อย่าเวฟซ้ำ อาจถึงขั้นเสียชีวิต จริงหรือไม่

นั่นแหละครับ ทำไมถึงบอกว่ามันอันตราย เชื้อนี้รุนแรงมาก อาจทำให้เกิดอาหารเป็นพิษได้ และก็โรคที่เกี่ยวกับกระแสเลือด เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ฉะนั้นเค้าก็เลยต้องเตือน ซึ่งก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นข้าวผัดแค่อย่างเดียว การทำอาหารต้องทำให้สุกและเก็บให้ดี เวลาอุ่นก็อุ่นให้มันร้อนจริง ๆ แค่นี้ก็น่าจะเพียงพอ