ยาลดกรดไหลย้อนช่วยอะไรบ้าง ควรกินตอนไหน มีวิธีกินยังไง

วิธีแก้กรดไหลย้อนเร่งด่วนต้องกินยาอะไร ยาลดกรดไหลย้อนหรือยาลดกรดในกระเพาะช่วยอะไรบ้าง มีวิธีกินอย่างไร และควรกินตอนไหนดีที่สุด อยากไขทุกข้อสงสัยต้องอ่าน

ยาลดกรดไหลย้อนช่วยผู้มีภาวะกรดไหลย้อนได้อย่างไรบ้าง

acid-reflux-reduce-medicines

 

สภาพสังคมในปัจจุบันทำให้ผู้คนมีความเครียดสะสมและอาจนำไปสู่อาการแสบร้อนกลางอกที่เกิดจากกรดไหลย้อนขึ้นมายังหลอดอาหารได้ ซึ่งอาการกรดไหลย้อนนั้นทรมานและส่งผลต่อการดำรงชีวิตมากทีเดียว 

อย่างไรก็ตามอาการดังกล่าวนี้ก็สามารถรับประทานยาลดกรดไหลย้อนหรือยาลดกรดในกระเพาะเพื่อบรรเทาความทรมานจากภาวะกรดไหลย้อนได้เช่นกัน

เนื่องจากยาลดกรดไหลย้อนหรือยาลดกรดในกระเพาะนั้นเป็นผลิตภัณฑ์ยาที่จะเข้าไปช่วยลดอาการกรดไหลย้อน, ปรับลดความเป็นกรดในกระเพาะให้เป็นกลาง ทั้งยังช่วยป้องกันไม่ให้เกิดแผลในกระเพาะจากปัญหากรดเกินและป้องกันการอักเสบของหลอดอาหารจากปัญหากรดไหลย้อนได้อย่างตรงจุด

โดยปัจจุบันนี้ยาลดกรดไหลย้อนและยาลดกรดในกระเพาะมีการผลิตออกมาหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบน้ำ, รูปแบบฉีด, รูปแบบผง หรือยาแก้กรดไหลย้อนแบบเม็ด ซึ่งรูปแบบยาที่หลากหลายนี้มีการผลิตขึ้นเพื่อให้ยาแก้กรดไหลย้อนสามารถตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกันของผู้บริโภคได้อย่างครบถ้วนนั่นเอง

 

พฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้ต้องทานยาลดกรดไหลย้อน


สิ่งที่อาจนำไปสู่ภาวะกรดไหลย้อน จนทำให้ต้องรับประทานยาลดกรดไหลย้อนหรือยาลดกรดในกระเพาะอาหารเพื่อบรรเทาอาการแสนทรมาน ไม่ได้มีเพียงแค่ความผิดปกติของอวัยวะภายในระบบทางเดินอาหารเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงพฤติกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันด้วยเช่นกัน และถ้าหากไม่อยากรับประทานยาลดกรดไหลย้อน ก็ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงต่าง ๆ ดังต่อไปนี้


 

  • มีความวิตกกังวลต่อสิ่งต่าง ๆ มากจนเกินไปและมีความเครียดสะสม เป็นหนึ่งในพฤติกรรมเสี่ยงที่นำไปสู่ภาวะกรดไหลย้อน เนื่องจากความเครียดนั้นส่งผลให้หลอดอาหารอ่อนไหวต่อกรดภายในกระเพาะอาหาร ซึ่งทำให้ต้องรับประทานยาลดกรดไหลย้อนหรือยาลดกรดในกระเพาะเพื่อบรรเทาอาการ
  • เลือกรับประทานอาหารที่มีปริมาณไขมันสูงหรือรับประทานอาหารปริมาณมากเกินไป เป็นสาเหตุที่ทำให้ร่างกายผลิตกรดภายในกระเพาะอาหารเพิ่มมากขึ้น จนอาจเกิดภาวะกรดเกินและไหลย้อนขึ้นมาที่หลอดอาหาร ซึ่งส่งผลให้ต้องรับประทานยาลดกรดในกระเพาะหรือยาลดกรดไหลย้อนได้
  • สูบบุหรี่หรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นพฤติกรรมที่ทำให้หูรูดกระเพาะอาหารหรือหูรูดหลอดอาหารส่วนล่างเกิดการคลายตัว ส่งผลให้กรดภายในกระเพาะอาหารสามารถไหลย้อนขึ้นมาที่หลอดอาหารได้ จนเกิดภาวะกรดไหลย้อนนั่นเอง
  • รับประทานอาหารไม่ตรงเวลา เป็นสาเหตุที่ทำให้กระเพาะอาหารทำงานไม่เป็นปกติ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดภาวะกรดไหลย้อน จนจำเป็นต้องรับประทานยาลดกรดไหลย้อนเพื่อบรรเทาอาการ
  • ใส่เสื้อผ้าที่รัดบริเวณหน้าท้องมากเกินไป โดยพฤติกรรมดังกล่าวจะทำให้มีแรงบีบจากภายนอกสู่กระเพาะอาหาร ส่งผลให้กรดภายในกระเพาะอาหารถูกดันย้อนขึ้นมาที่หลอดอาหาร จนเกิดภาวะกรดไหลย้อนในท้ายที่สุด
  • นอนทันทีหลังจากรับประทานอาหาร เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ใครหลาย ๆ คนต้องรับประทานยาลดกรดไหลย้อน เนื่องจากการนอนราบทันทีหลังรับประทานอาหารเสร็จจะทำให้อาหารที่ยังไม่ถูกย่อยเคลื่อนไปกดหูรูดกระเพาะอาหาร จนอาจมีอาหารหรือกรดภายในกระเพาะไหลย้อนขึ้นมาที่หลอดอาหารได้นั่นเอง
  • ไม่ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน เพราะการมีน้ำหนักเกินเกณฑ์มาตรฐานหรืออ้วนเกินไปนั้นจะส่งผลให้ความดันในกระเพาะอาหารเพิ่มสูงขึ้น จนอาหารและกรดภายในกระเพาะอาหารดันย้อนขึ้นมายังหลอดอาหาร ซึ่งเกิดเป็นภาวะกรดไหลย้อนในที่สุด

 

วิธีลดการเกิดภาวะกรดไหลย้อน


โดยวิธีที่ช่วยลดการเกิดภาวะกรดไหลย้อน สามารถปฏิบัติตามได้ดังนี้

 

  • หาเวลาว่างให้ตัวเองได้ทำในกิจกรรมที่ชื่นชอบหรือกิจกรรมเพื่อความผ่อนคลายความเครียด
  • หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง และอาหารที่มีกรดเยอะเป็นวิธีลดกรดในท้องเพื่อลดโอกาสเกิดภาวะกรดไหลย้อน
  • ไม่รับประทานอาหารในปริมาณที่มากเกินไปภายในครั้งเดียว ควรแบ่งรับประทานแต่ละมื้ออย่างพอดี
  • หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และการสูบบุหรี่
  • หลังรับประทานอาหารควรเว้นระยะเวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมงก่อนการนอนพักผ่อน
  • หมั่นออกกำลังกายเพื่อควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน
  • วิธีรักษากรดไหลย้อนสามารถทำได้ด้วยการปรับเปลี่ยนลักษณะการนอนจากการนอนราบเป็นการนอนให้ศีรษะอยู่ในตำแหน่งที่สูงกว่าหลอดอาหาร
  • รับประทานยาลดกรดไหลย้อนหรือยาลดกรดในกระเพาะเพื่อบรรเทาอาการและลดการเกิดภาวะกรดไหลย้อน

 

 แนะนำยาลดกรดไหลย้อน ‘เบลสิด เกิร์ด’ ทานง่าย คุณภาพดี

 

acid-reflux-reduce-gerd

 

‘เบลสิด เกิร์ด’

คือ ยาลดกรดไหลย้อนหรือยาลดกรดในกระเพาะที่มีการใช้สารออกฤทธิ์ทางเภสัชกรรมคุณภาพดีจากประเทศนอร์เวย์ จึงทำให้ยาลดกรดไหลย้อน ‘เบลสิด เกิร์ด’ สามารถสร้างชั้นเจลได้อย่างรวดเร็ว และยังสามารถป้องกันการไหลย้อนของกรดภายในกระเพาะอาหารหรือสารระคายเคืองต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

นอกจากนี้ยาลดกรดไหลย้อน ‘เบลสิด เกิร์ด’ ยังช่วยปรับความเป็นกรดในกระเพาะอาหารให้ลดลง ช่วยลดการระคายเคืองของเยื่อบุภายในกระเพาะได้อีกด้วย ที่สำคัญไม่ต้องกังวลว่าหลังรับประทานจะมีอาการแสบคอจากรสชาติมินต์เหมือนกับยาลดกรดไหลย้อนยี่ห้ออื่น ๆ เพราะ ‘เบลสิด เกิร์ด’ เป็นยาลดกรดไหลย้อนรสชาติราสเบอรรี่ รับประทานง่าย ไม่แสบคอ

 

โดย ‘เบลสิด เกิร์ด’ มีให้เลือกรับประทาน 2 รูปแบบ ได้แก่ ยาลดกรดไหลย้อนแบบน้ำ และยาลดกรดไหลย้อนแบบซอง สามารถหาซื้อได้จากร้านขายยาทั่วไป, ช่องทางออนไลน์ และร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็น 7-11, Jiffy หรือ CJ

 

ข้อควรระวังในการทานยาลดกรดไหลย้อน


สำหรับข้อควรระวังในการทานยาลดกรดไหลย้อน มีดังต่อไปนี้

  1. ก่อนรับประทานยารักษากรดไหลย้อนหรือยาลดกรดในกระเพาะจำเป็นต้องแจ้งให้เภสัชกรหรือแพทย์ทราบถึงประวัติการแพ้ยาอย่างชัดเจน
  2. สำหรับผู้ที่มีอายุน้อยกว่า 12 ปีควรเข้ารับคำแนะนำจากแพทย์หรือเภสัชกรก่อนรับประทานยา
  3. สำหรับผู้ที่เป็นโรคไต, โรคหัวใจ, โรคตับ, โรคความดันโลหิตสูง หรือกำลังตั้งครรภ์ ควรเข้ารับคำปรึกษากับแพทย์ก่อนที่จะรับประทานยาลดกรดไหลย้อนหรือยาลดกรดในกระเพาะ
  4. ไม่ควรรับประทานยาลดกรดไหลย้อนหรือยาลดกรดในกระเพาะติดต่อกันเป็นระยะเวลานานเกินกว่า 2 สัปดาห์ นอกเสียจากว่าจะได้รับคำสั่งจากแพทย์โดยตรง
  5. ไม่ควรรับประทานยาลดกรดไหลย้อนหรือยาลดกรดในกระเพาะร่วมกับแคลเซียมในมื้อยาเดียวกัน
  6. หากจำเป็นต้องรับประทานยาชนิดอื่น ๆ ในวันเดียวกันกับยาลดกรดไหลย้อนหรือยาลดกรดในกระเพาะ ควรเว้นระยะเวลาการรับประทานให้ห่างจากกัน 2-4 ชั่วโมง

 

สรุป ยาลดกรดไหลย้อนช่วยบรรเทาอาการกรดไหลย้อนอย่างตรงจุด


ภาวะกรดไหลย้อนเป็นภาวะที่สามารถพบได้ในทุกเพศทุกวัยและใกล้ตัวมากกว่าที่คุณคิด ที่สำคัญภาวะกรดไหลย้อนไม่ควรถูกละเลยหรือปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานาน เพราะอาจเกิดโรคร้ายแรงอย่างมะเร็งหลอดอาหารตามมาในอนาคตได้ ดังนั้นเมื่อมีอาการที่บ่งชี้ว่าคุณมีภาวะกรดไหลย้อนแล้ว จึงควรรับประทานยาลดกรดไหลย้อนหรือยาลดกรดในกระเพาะเพื่อบรรเทาอาการให้ทุเลาลง

หากคุณกำลังมองหายาลดกรดไหลย้อนหรือยาลดกรดในกระเพาะที่มีรับประทานได้ง่าย ไม่แสบคอ เราขอแนะนำให้คุณได้ลอง ‘เบลสิด เกิร์ด’ ยาลดกรดไหลย้อนที่เลือกใช้สารออกฤทธิ์ทางเภสัชกรรมที่ดีที่สุดจากประเทศนอร์เวย์ซึ่งทำให้ชั้นเจลมีประสิทธิภาพ

 

ที่สำคัญ คุณยังสามารถหาซื้อยาลดกรดไหลย้อน ‘เบลสิด เกิร์ด’ ได้ง่าย ๆ จากร้านขายยาทั่วไปและร้านสะดวกซื้อชื่อดังมากมาย ไม่ว่าจะเป็น CJ, Jiffy หรือ 7-11 รวมไปถึงการสั่งซื้อออนไลน์ผ่านช่องทาง Line : @Biopharm