5 สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ก่อนตัดสินใจซื้อบ้านในฝัน

"แสนสิริ" เผย 5 สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ก่อนตัดสินใจจะซื้อบ้านในฝัน ฉบับง่ายๆไม่ยุ่งยาก อ่านแล้วเข้าใจได้เลย!

ต้องบอกเลยว่าการซื้อบ้านนอกจากจะสวยถูกใจแล้วแต่เราก็ยังต้องเตรียมตัวให้ดีก่อนที่จะทำการซื้อบ้านสักหลัง เผื่อระยะยาวที่ต้องผ่อนบ้าน โดยมี 5 สิ่งที่คนเตรียมตัวตัวจะซื้อบ้านจะต้องรู้โดยมีรายละเอียดดังนี้

 5 สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ก่อนตัดสินใจซื้อบ้านในฝัน

1.ปลดหนี้ ชำระหนี้ เคลียร์หนี้ให้หมด
เรียกได้ว่าเป็นวิธีการเตรียมตัวซื้อบ้านในฝันแบบขั้นพื้นฐาน เช็กความพร้อมทางการเงินให้สามารถผ่อนบ้านได้อย่างสบายใจและขอกู้ซื้อบ้านกับธนาคารชั้นนำง่ายขึ้น โดยทางลัดในการปลดหนี้มีด้วยกัน 2 วิธีคือ

1.1 จัดตารางสำรวจหนี้ตัวเองทั้งหมด
2.1 ปลดหนี้แบบถาวร ด้วยวิธี Snowball หรือการเลือกปลดหนี้ก้อนเล็กสุดก่อน เพื่อนำเงินไปโปะก้อนใหญ่กว่า

 

 

2.ปฏิบัติการออมเงิน

เมื่อปลดหนี้แล้วก็มาถึงขั้นตอนของการออมเงิน ขั้นตอนสำคัญที่จะช่วยให้ครอบครองบ้านได้เร็ว แบบไม่ต้องแบกรับภาระหนี้สินเกินสถานภาพทางการเงินที่จะรับไหว ซึ่งมีเคล็ดลับการออมเงินดังนี้

  • ลิสต์โครงการบ้านในราคาที่เอื้อมถึง
  • สร้างรายได้ให้มั่นคง
  • ลดภาระหนี้สินไม่ให้เกิน 40% ของรายได้
  • สร้างประวัติดีในเครดิตบูโร
  • ออมเงิน 20% ของราคาบ้าน

3.เช็กรายได้ เงินเดือนเท่านี้ กู้ได้เท่าไหร่

เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญของคนซื้อบ้าน เมื่อได้ทำการพิจารณาโครงการบ้านหรือคอนโดพร้อมโปรโมชันดีๆ เรียบร้อยแล้ว แน่นอนว่าแรงกระตุ้น “อยากได้บ้าน ต้องได้” นั้นเกิดขึ้นทันที และสิ่งที่ตามมาคือ การพิจารณารายได้ของตนเอง ว่าจะสามารถกู้เงินซื้อบ้านได้เท่าไหร่ ซึ่งโดยปกติธนาคารจะกำหนดเงื่อนไขของผู้กู้ทุกสายอาชีพให้สามารถแบกรับภาระหนี้ได้ที่ 40% ของรายได้ต่อเดือน และอัตราขั้นต่ำของเงินผ่อนชำระต่องวดที่ธนาคารใช้คำนวณประมาณการผ่อนต่อเดือนของผู้กู้ โดยเริ่มต้นประมาณล้านละ 7,000 บาท ดังนั้นหากเงินเดือนเริ่มต้น 15,000 บาท จะสามารถกู้ซื้อบ้านได้ประมาณ 900,000 บาท และเงินเดือน 20,000 บาท จะกู้ซื้อบ้านได้ประมาณ 1,200,000 บาท เป็นต้น

 

4.จัดระเบียบรายการเดินบัญชี

จัดระเบียบรายการเดินบัญชี พิจารณารายได้ของผู้กู้เรียบร้อยแล้ว ทีนี้ผู้กู้ก็รู้คำตอบในการแบกรับภาระผ่อนบ้านและซื้อบ้านในมูลค่าที่ตัวเองสามารถเอื้อมถึง ซึ่งในลำดับต่อไปที่จะสามารถทำให้ยื่นกู้กับธนาคารชั้นนำได้ง่ายขึ้น นั่นคือการจัดระเบียบรายการเดินบัญชี ซึ่งสามาถใช้เทคนิคสร้างบัญชีรายได้ นำไปเป็นหลักฐานการขอกู้ให้ผ่านง่ายขึ้น โดยสำหรับกลุ่มฟรีแลนซ์ ผู้ประกอบการ และคนที่ไม่มีสลิปเงินเดือน สามารถจัดระเบียบรายการเดินบัญชีได้ดังนี้

ฟรีแลนซ์ / ผู้ประกอบการ

  • สร้างหลักฐานให้มีรายรับชัดเจน ควรนำเงินเข้าบัญชีต่อเนื่อง อย่างน้อย 6-12 เดือนก่อนยื่นกู้

พนักงานที่ไม่มีสลิปเงินเดือน

  • สร้างประวัติรายได้ โดยนำเงินเข้าบัญชีต่อเนื่อง อย่างน้อย 6-12 เดือน ก่อนยื่นกู้

 

5.เตรียมเอกสารให้พร้อม

ปิดท้ายสิ่งจำเป็นที่จะต้องจัดเตรียมเมื่อคิดจะซื้อบ้าน นั่นคือเรื่องของการเตรียมเอกสาร โดยถูกแบ่งออกเป็น เอกสารทั่วไป ซึ่งได้แก่ สำเนาบัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน ใบสมรส (ถ้ามี) ใบเปลี่ยนชื่อ (ถ้ามี) เอกสารหลักประกันต่างๆ เอกสารแสดงรายได้ ซึ่งผู้กู้จำเป็นต้องจัดแจงให้เรียบร้อย เพื่อช่วยร่นระยะเวลาให้ธนาคารชั้นนำอนุมัติสินเชื่อบ้านเร็วยิ่งขึ้น

 

ข้อมูล แสนสิริ