เผยวิธี ตรวจสอบข้อมูลที่ดิน ชื่อเจ้าของ ราคาประเมิน ผ่านเว็บไซต์ LandsMaps

เผยวิธี ตรวจสอบข้อมูลที่ดิน โฉนดที่ดิน ชื่อเจ้าของที่ดิน รูปที่ดิน ราคาประเมิน ทั้งกรณีมีและไม่มีโฉนด ผ่านเว็บไซต์ LandsMaps

เรียกได้ว่า "ที่ดิน" นับเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าประเภทอสังหาริมทรัพย์ คือเป็นสินทรัพย์ที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ ซึ่งที่ดินนั้น หมายรวมถึง ที่ดินบนบก พื้นที่ดินทั่วไป รวมถึงพื้นดินที่เป็นภูเขา ห้วย หนอง คลอง บึง ลำน้ำ ทะเลสาบ เกาะ และที่ชายทะเลอีกด้วย 

 

ทั้งนี้ แม้จะเป็นสินทรัพย์ ที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ แต่การครอบครองที่ดินนั้น ต้องมีเอกสารหลักฐานแสดงสิทธิในที่ดิน หรือการใช้ประโยชน์ ที่ออกโดยหน่วยงานราชการ เช่น โฉนดที่ดิน, นส.3, หรือหนังสือสิทธิ์อื่นๆ ซึ่งในปัจจุบันสามารถตรวจสอบได้ ผ่านเว็บไซต์ LandsMaps ของกรมที่ดิน คลิกเลย

 

เผยวิธี ตรวจสอบข้อมูลที่ดิน ชื่อเจ้าของ ราคาประเมิน ผ่านเว็บไซต์ LandsMaps

 

เว็บไซต์ LandsMaps ค้นหาอะไรได้บ้าง

ค้นหาแปลงที่ดิน ทั้งในกรณีที่มีโฉนดที่ดิน หรือ ไม่มีโฉนดที่ดิน 

- กรณีมีโฉนดที่ดิน ให้กรอกข้อมูล จังหวัด อำเภอ และเลขที่โฉนด ในการค้นหา

- กรณีไม่มีโฉนดที่ดิน สามารถค้นหาที่ตั้งที่ดิน ได้ 3 วิธี

วิธีที่ 1 กดซูมแผนเข้าไปเรื่อยๆ เพื่อเข้าไปค้นหาที่ตั้งที่ดิน เมื่อเจอที่ตั้งที่ดิน แล้วให้ Double-Click 

วิธีที่ 2 ค้นหาจากสถานที่สำคัญ โดยพิมพ์ชื่อสถานที่ เช่น ชื่อคอนโดมิเนียม,หมู่บ้าน,โรงพยาบาล ที่อยู่ใกล้เคียงกับที่ตั้งที่ดินที่ต้องการค้นหา เลื่อนหาที่ตั้งที่ดิน แล้ว Double-Click

วิธีที่ 3 ค้นหาโดยใช้ตำแหน่งปัจจุบัน ระบบจะค้นหาตำแหน่งจากที่อยู่ปัจจุบัน โดยต้องเปิด อนุญาตให้เข้าถึงตําแหน่ง ในมือถือหรืออุปกรณ์ที่ใช้ค้นหาข้อมูลเสียก่อน จากนั้นเลื่อนหาที่ตั้งที่ดิน แล้ว Double-Click

 

เผยวิธี ตรวจสอบข้อมูลที่ดิน ชื่อเจ้าของ ราคาประเมิน ผ่านเว็บไซต์ LandsMaps

 

รูปแปลงที่ดิน

ระบบจะปักหมุดที่ดิน ซึ่งทำให้สามารถค้นหารูปแปลงที่ดิน รวมทั้งยังมีเครื่องมือเพื่อวัดขนาด ความกว้าง ยาวของที่ดินอีกด้วย

 

ข้อมูลอื่นๆของที่ดิน 

สามารถค้นหาข้อมูลที่ระบุไว้ในโฉนดที่ดิน เช่น เลขโฉนด, หน้าสำรวจ, เลขที่ดิน, ระวาง, ตำบล, อำเภอ, จังหวัด, เนื้อที่ดิน

 

ค่าพิกัดแปลงที่ดิน

สามารถนำไปใช้ปักหมุดใน Google Maps หรือแผนที่ และมี Street View สามารถเห็นพื้นที่ดินจริงผ่านระบบ Google Maps และสามารถแสดงแผนที่นำทางเพื่อไปยังแปลงที่ดินที่ทำการค้นหา หรือสำนักงานที่ดิน ของแปลงที่ดินที่ทำการค้นหาได้อีกด้ว

 

ผังเมือง

สามารถเลือกแสดงผังเมืองเพื่อแสดงผังแนวเขตการใช้ประโยชน์ในที่ดิน (Zoning) รวมทั้งมีคำอธิบายความหมายของแต่ละผังสีสำหรับการใช้ประโยชน์ในที่ดินแต่ละประเภทอีกด้วย
 

ข้อมูลสำนักงานที่ดิน

ระบบจะแสดงข้อมูลสำนักงานที่ดินที่เป็นพื้นที่รับผิดชอบของที่ดินแปลงนั้นๆ รวมถึง สาขาที่ดินที่รับผิดชอบ เบอร์ติดต่อ คิวรังวัด ค่าใช้จ่ายในการรังวัด ค่าธรรมเนียมภาษีอากร ค่าพิกัดสำนักงานที่ดิน 

 

เผยวิธี ตรวจสอบข้อมูลที่ดิน ชื่อเจ้าของ ราคาประเมิน ผ่านเว็บไซต์ LandsMaps