คู่มือเที่ยว อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จ.ตราด เกาะสวยสุดฮิตใครมาก็ติดใจ

ชวนไปเที่ยว อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จ.ตราด เกาะสวยน่าเที่ยวแห่งทะเลตะวันออก ธรรมชาติอันงดงามทั้งบนบก-ในทะเล กิจกรรมเที่ยว ที่พัก จุดเช็คอินเพียบ


   หากพูดถึงแหล่งท่องเที่ยวสุดฮิตแห่งทะเลตะวันออก อีกหนึ่งเกาะที่หลายๆคนมักเลือกไปเที่ยวพักผ่อน นั่นก็คือ เกาะช้าง จังหวัดตราด และอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จ.ตราด โดยเกาะช้าง ถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ครบรอบด้าน ทั้งธรรมชาติอันสวยงามทั้งบนบกและในท้องทะเล มี หาดทรายสวย เต็มไปด้วยที่เที่ยว ที่พัก แลนด์มาร์ค-จุดน่าเช็คอิน และมีกิจกรรมต่างๆให้ทำเพียบ

คู่มือเที่ยว อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จ.ตราด เกาะสวยสุดฮิตใครมาก็ติดใจ

สำหรับ เกาะช้าง มีธรรมชาติอันงดงามทั้งบนบกและในทะเล มีหาดทรายขาวละเอียดที่สะอาดบริสุทธิ์ อีกทั้งยังเพียบพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งที่พักหลากหลายรูปแบบจำนวนมาก มีกิจกรรมหลากหลายให้นักท่องเที่ยวได้เลือกทำ มีการคมนาคมที่สะดวกเพราะมีสนามบินอยู่ใกล้เคียง ช่วยเพิ่มศักยภาพในการรองรับนักท่องเที่ยว และเติมเต็มให้เกาะแห่งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สมบูรณ์แบบ

 

รู้จักเกาะช้าง

 

เกาะช้างถือเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง มีเนื้อที่ 429 ตารางกิโลเมตร ลักษณะภูมิประเทศเป็นเขาสูงและผาหินสลับซับซ้อน ยอดเขาที่สูงที่สุด คือเขาสลักเพชร มีความสูง 744 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง สภาพป่าส่วนใหญ่เป็นป่าดิบเขาที่ยังอุดมสมบูรณ์ จึงเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารหลายแห่งบนเกาะ ทางด้านตะวันตกเป็นชายหาดและแนวปะการัง ส่วนที่ทำการอุทยานฯ ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของเกาะ ใกล้คลองธารมะยม และยังมีหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ อีก 3 แห่ง ที่อ่าวคลองสน บริเวณน้ำตกคลองพลู และที่หมู่บ้านสลักเพชร ส่วนบริเวณด้านหน้าเกาะเป็นท่าเทียบเรือขนาดใหญ่

คู่มือเที่ยว อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จ.ตราด เกาะสวยสุดฮิตใครมาก็ติดใจ


 

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ของเกาะช้าง มีดังนี้ 

  • หาดคลองพร้าว เป็นหาดที่กว้าง และร่มรื่นด้วยต้นมะพร้าวที่ขึ้นเรียงรายใกล้หาด

 

  • หาดไข่มุก หาดนี้มีจุดเด่นอยู่ที่เต็มได้ด้วยหินกรวด และปะการังที่มองดูเผินๆ เหมือนไข่มุก

 

  • อนุสรณ์ยุทธนาวีเกาะช้าง สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงการเสียสละของเหล่าทหารที่ได้เสียชีวิตจากการสู้รบระหว่างไทยกับฝรั่งเศส

 

  • น้ำตกธารมะยม เป็นน้ำตกขนาดกลาง บริเวณโดยรอบร่มรื่นเหมาะแก่การตั้งแคมป์และเดินป่า

 

  • บ้านช้างไทย มีกิจกรรมขี่ช้างชมไพร ชมการแสดงโชว์ของช้าง

 

  • ป่าชายเลนบ้านนาในสลักเพชร เส้นทางศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน บ้านสลักเพชร หรือที่เรียกกันว่า สะพานแดงสลักเพชร

 

การล่องเรือมาด-เรือกอนโดล่าเมืองไทย ของชมรมนำเที่ยวพื้นบ้านสลักคอก

หมู่บ้านสลักคอกอยู่ทางด้านตะวันออกของเกาะช้าง เป็นหมู่บ้านชาวประมงเล็ก ๆ ที่ซ่อนตัวอยู่ในช่องแคบภายในเวิ้งขนาดใหญ่ลักษณะคล้ายคอกสัตว์ ล้อมรอบด้วยแนวป่าชายเลนซึ่งเป็นที่ทำกิน แหล่งประมงพื้นบ้าน รวมถึงเป็นที่อนุบาลพันธุ์สัตว์น้ำต่าง ๆ มีช่องทางออกสู่ท้องทะเลทางเดียวซึ่งเป็นช่องแคบขนาดเล็ก ที่บริเวณปากอ่าวมีเกาะสลักและเกาะลิ่ม สถานที่แห่งนี้จึงถูกเรียกว่ารวม ๆ ว่า “อ่าวสลักคอก” 

คู่มือเที่ยว อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จ.ตราด เกาะสวยสุดฮิตใครมาก็ติดใจ

เมื่อมาเยือนหมู่บ้านสลักคอก จะได้สัมผัสวิถีชีวิตของชาวประมงพื้นบ้านที่ยังคงความเป็นอยู่ดั้งเดิมเอาไว้ สามารถพายเรือคายักท่องป่าชายเลนได้ด้วยตัวเอง ไปตามลำคลองธรรมชาติที่มีสายน้ำ สีเขียวสด ระหว่างทางจะได้พบกับพืชพรรณไม้เฉพาะถิ่นต่าง ๆ ในป่าชายเลน โดยทางชมรมท่องเที่ยวของหมู่บ้านจะแจกแผนที่อธิบายเส้นทางต่าง ๆ ใครอยากเปลี่ยนบรรยากาศก็สามารถเลือกนั่งเรือมาดหรือที่รู้จักในชื่อ “เรือกอนโดลาเกาะช้าง”

 

ค่าบริการล่องเรือมาด

คนละ 200 บาท (นั่งได้ลำ ละ 4 คน) ใช้เวลาล่องเรือประมาณ 40 นาที สอบถามข้อมูล ชมรมนำเที่ยวพื้นบ้านสลักคอก โทร. 08 7748 9497

คู่มือเที่ยว อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จ.ตราด เกาะสวยสุดฮิตใครมาก็ติดใจ


ข้อมูลอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง


ประกอบด้วยเกาะต่าง ๆ จำนวน 52 เกาะ เช่น เกาะช้าง เกาะคลุ้ม เกาะเหลายาใน เกาะง่าม เกาะไม้ซี้ใหญ่ เกาะหวาย เกาะรัง เป็นต้น หมู่เกาะช้างได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ในเดือนพฤษภาคม-ตุลาคม ชายฝั่งด้านตะวันตกมีคลื่นลมแรง ไม่เหมาะแก่การเดินทางท่องเที่ยว แต่ในเดือนพฤศจิกายน-เมษายน คลื่นลมสงบ ธรรมชาติบนบกและท้องทะเลจะสวยงามที่สุด

 

ค่าธรรมเนียมเข้าชม
ผู้ใหญ่ คนละ 40บาท
เด็ก คนละ 20บาท 

 

ประเพณีและเทศกาลประจำปีของเกาะช้าง ที่น่าสนใจ


-งานพิธีศาลเจ้าพ่อเกาะช้าง ทำบุญเนื่องในวันเกิดเจ้าพ่อเกาะช้าง ในปีนี้ จะขึ้น ในวันที่ 30 พ.ย. 2566


-วันทุเรียนชะนี เกาะช้าง มีการจำหน่ายผลไม้ราคาถูกจากชาวสวนโดยตรง การประกวดผลไม้ และการประกวดผลไม้แปรรูปและการประมูลทุเรียนพันธ์ดีของเกาะช้าง ณ ที่ว่าการอำเภอเกาะช้าง จังหวัดตราด  ในช่วงเดือน เมษายน 


-ตามรอยเสด็จพระพุทธเจ้าหลวงที่เกาะช้าง ที่วัดสลักคอกเกาะช้าง จังหวัดตราดมีกิจกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ เพื่อมาทำพิธีบวงสรวงและรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5    ในปีนี้จะมีขึ้นในวันที่ 26 ธ.ค. - 27 ธ.ค. 2566

 

 

 

การเดินทางไปเกาะช้าง

สำหรับท่าเรือที่ใช้เดินทางไปเกาะช้างมี 2 แห่ง คือ

 

  • ท่าเรือเซ็นเตอร์พอยท์ เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 07.00-18.00 น. สอบถามข้อมูล โทร. 08 6304 2726

 

  • ท่าเรืออ่าวธรรมชาติ เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 06.45-18.30 น. เรือออกทุกชั่วโมง สอบถามข้อมูล โทร. 08 1943 5872

 

#โมเมนต์ที่ใช่สร้างได้ไม่ต้องรอ
#ปีท่องเที่ยวไทย2566 
#Amazingthailand