เปิดรายชื่อ 6 ตำรวจ ส่อรอดคดีกำนันนก หลังช่วย "สารวัตรแบงค์" ส่งรพ.

สะพัด ตำรวจอย่างน้อย 6 นาย ไม่ถูกดำเนินคดี เพราะเข้าช่วยเหลือ "สารวัตรแบงค์" ขณะที่ตำรวจ 15 นาย รวมถึง "พ.ต.ท.วศิน" ที่ถูกยิงเจ็บ ส่อโดนข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

ติดตามความคืบหน้าคดียิงสารวัตรแบงค์ หลังจากที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้แถลงข่าวเปิดเผยภาพวงจรปิดบางส่วน ของเหตุการณ์ยิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว หรือ สารวัตรแบงค์ ภายในที่ทำการของกำนันนก โดยมีข้อมูลเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าร่วมงานเลี้ยงในคืนวันที่ 6 ก.ย. ที่ผ่านมาว่า มีตำรวจทั้งหมด 29 นาย แบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม

 

เปิดรายชื่อ 6 ตำรวจ ส่อรอดคดีกำนันนก หลังช่วย สารวัตรแบงค์ ส่งรพ.

กลุ่มแรก เป็นกลุ่มผู้เสียชีวิต เสียชีวิต 2 นาย คือ พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. หรือ สารวัตรศิว และ พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.2 บก.ทล. หรือ ผู้กำกับเบิ้ม


กลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มที่ให้การช่วยเหลือผู้ต้องหา มีจำนวน 6 นาย ซึ่งถูกออกหมายจับส่งฝากขังต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 จังหวัดสมุทรสงครามไปแล้วก่อนหน้านี้


กลุ่มที่ 3 เป็นกลุ่มให้การช่วยเหลือ สารวัตรแบงค์ และพันตำรวจโทวศิน นำส่งโรงพยาบาลมี 6 นาย


กลุ่มที่ 4 เป็นกลุ่มที่หลบหนีออกจากที่ เกิดเหตุหลังเหตุการณ์เกิดขึ้นมี 14 นาย


กลุ่มที่ 5 มี 1 นายให้การช่วยเหลือ ทั้งรองผู้กำกับวศิน และก็ให้การช่วยเหลือกำนันนกด้วยเช่นกัน คือ ร.ต.อ.จตุรวิทย์ ชวาลเกียรติธนา รอง สวป.สภ.เมืองนครปฐม จากภาพวงจรปิดพบว่าให้การช่วยเหลือ พ.ต.ท.วศิน ตามภาพ แต่ชุดสืบสวนกลับพบหลักฐานภายหลังว่า หลังจากนั้น ร.ต.อ.จตุรวิทย์ กลับไปช่วยคุ้มครองกำนันนกหลบหนี ออกจากที่เกิดเหตุ โดนขับรถจักรยานยนต์ นำหน้าขบวนรถของกำนันนก แล้วมาจอดปิดทางบริเวณทางกลับรถ อำนวยความสะดวกให้กำนันนกหลบหนี

 

เปิดรายชื่อ 6 ตำรวจ ส่อรอดคดีกำนันนก หลังช่วย สารวัตรแบงค์ ส่งรพ.

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2566 แหล่งข่าวระดับสูง ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ตำรวจที่รอดพ้นไม่ถูกดำเนินคดีจะมี 6 นาย เนื่องจากตำรวจทั้ง 6 นาย เป็นคนช่วยเหลือคนที่ช่วยเหลือนำตัว พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สารวัตรกองกำกับการตำรวจทางหลวง กองบังคับการปราบปราม และ พ.ต.ท.วศิน พันปี รองผู้กำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจทางหลวง ที่ถูกยิงในงานเลี้ยงบ้านกำนันนก คืนวันที่ 6 ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งจากหลักฐานจากกล้องวงจรปิดพบว่า 6 นายตำรวจชื่อ

1. พ.ต.ต.ณรงค์ พิทักษ์ฉนวน สารวัตรอำนวยการ กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจทางหลวง

2. ด.ต.ชนาณัฐ วุฑฒยากร ผบ.หมู่ สารวัตรทางหลวง 1 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจทางหลวง

3.ด.ต.สราวุธ วุฑฒยากร ผบ.หมู่ สารวัตรทางหลวง 1 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจทางหลวง (คนขับรถ ผกก.เบิ้ม)

4.จ.ส.ต.ทศพล แซ่อึ้ง ผบ.หมู่ สารวัตรทางหลวง 1 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจทางหลวง

5.จ.ส.ต.เมทิศกร พันธ์สีจันทร์ ผบ.หมู่ สารวัตรทางหลวง 1 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจทางหลวง

6.พ.ต.ท.ภทร วรญาวิสุทธิ์ สารวัตรสืบสวนสอบสวน สภ.สระยายโสม จังหวัดสุพรรณบุรี


ซึ่งคาดว่าตำรวจที่จะถูกดำเนินคดีหลังจากนี้มีทั้งสิ้น 15 นาย และที่สำคัญอาจมีตำรวจอย่างน้อย 1 นายถูกออกหมายจับหลังเข้าไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ซึ่งชุดสืบสวนสอบสวนชุดคลี่คลายคดี เตรียมแจ้งข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ ตามมาตรา 157 และบางรายจะถูกแจ้งข้อหาให้การเท็จด้วย