ศาลมุกดาหาร  สั่งจำคุกตลอดชีวิต ครู 4 คน รุ่นพี่ 2 คน ชําเรา 3 นร. มาราธอนข้ามปี

ศาลจังหวัดมุกดาหาร พิพากษาจำคุกตลอดชีวิต ครู 4 คน รุ่นพี่ 2 คน กระทําชําเรา 3 นักเรียน มาราธอนข้ามปี ยกฟ้องครู 2 คน

วันที่ 8 ธ.ค.ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Thicha Nanakorn ได้ออกมาเผยผลการตัดสินคดีครูและรุ่นพี่ กระทําชําเรานักเรียนมาราธอนข้ามปีจนเป็นข่าวโด่งดังใน จังหวัดมุกดาหา โดยระบุว่าจากกรณีข่าวใหญ่และซ้ำซากเมื่อต้นปี 2563 เมื่อครู 6 คน และรุ่นพี่ 2 คน จากโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดมุกดาหาร ก่อเหตุข่มขืนรุมโทรม นักเรียนหญิง 3 คน เหตุเกิดต่อเนื่องยาวนานนับปี ทีมมูลนิธิเด็ก เยาวชนและครอบครัว ได้พบกับนักเรียนและครอบครัวของนักเรียน หลังจากประเมินสถานการณ์โดยเฉพาะการเบลมเหยื่อการด้อยค่า การสะท้อนด้านดีงามของครูที่เป็นผู้กระทำเพื่อร่วมกันเยียวยา เสริมพลังใจ ร่วมกันทีมบ้านพัก พม. จ.มุกดาหารในเบื้องต้น 
      
หลังจากนั้นได้ทำงานข้ามศาสตร์ ข้ามองค์กรกับทีมงานคุ้มครองพยาน กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม เพื่อเสริมพลังใจ เปลี่ยนสถานะเหยื่อให้เป็นพยานผู้กล้าหาญ ก่อนเข้าสู่กระบวนการสืบพยานในศาล ได้ให้ความช่วยเหลือ เยียวยา ฟื้นฟูสภาพจิตใจผู้เสียหายและครอบครัว รวมถึงได้แต่งทนายความช่วยเหลือด้านคดีความแก่ครอบครัวนักเรียนผู้เสียหาย ตามคดีหมายเลขดำที่ อ. ๙๗๔/  ๒๕๖๓  ศาลจังหวัดมุกดาหาร รับฟ้อง เมื่อ วันที่ ๑ ก.ค. ๒๕๖๓  ความอาญา ระหว่าง พนักงานอัยการ โจทก์และโจทก์ร่วมทั้งหก

 

ศาลมุกดาหาร  สั่งจำคุกตลอดชีวิต ครู 4 คน รุ่นพี่ 2 คน ชําเรา 3 นร. มาราธอนข้ามปี

โดยมีจำเลยซึ่งเป็นครู 6 คน และรุ่นพี่ 2 คน คือ ฐานความผิด คือ ร่วมกันพรากเด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปีไปเสียจากบิดามารดา ผู้ปกครองหรือผู้ดูแล เพื่อ การอนาจาร, ร่วมกันพรากผู้เยาว์อายุกว่าสิบห้าปีแต่ยังไม่เกินสิบแปดปีไปเสียจากบิดามารดา ผู้ปกครองหรือผู้ดูแลเพื่อการอนาจาร โดยผู้เยาว์เต็มใจไปด้วย, ร่วมกันพาเด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปีไป เพื่อการอนาจาร,  ร่วมกันพาบุคคลอายุเกินสิบห้าปีแต่ยังไม่เกินสิบแปดปีไปเพื่อการอนาจาร, ร่วมกัน กระทำชำเราเด็กหญิงอายุยังไม่เกินสิบห้าปี ซึ่งมิใช่ภริยาของตน ร่วมกันกระทำชำเราเด็กหญิงอายุยัง ไม่เกินสิบห้าปี ซึ่งมิใช่ภริยาของตน อันมีลักษณะเป็นการโทรมเด็กหญิง กระทำชำเราเด็กหญิงอายุยัง ไม่เกินสิบห้าปี ศิษย์ซึ่งอยู่ในความดูแลอันมีลักษณะเป็นการโทรมเด็กหญิง, ข่มขืนกระทำชำเราผู้อื่น โดยขู่เข็ญด้วยประการใด ๆ โดยใช้กำลังประทุษร้าย หรือโดยผู้อื่นนั้นอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ และร่วมกันข่มขืนกระทำชำเราผู้อื่น โดยขู่เข็ญด้วยประการใด ๆ โดยใช้กำลังประทุษร้าย หรือโดยผู้อื่น นั้นอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ อันมีลักษณะเป็นการโทรมหญิง
 

เหตุเกิดที่บ้านพักครูในโรงเรียนแห่งหนึ่ง  ในอำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ตั้งแต่ วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ 2562 ถึงวันที่ 4 มีนาคม พ.ศ 2563 ต่อเนื่องเกี่ยวพันกัน ในคดีนี้ศาลจังหวัดมุกดาหาร นัดฟังคำพิพากษา ในวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๖ เวลา ๐๙.๐๐ ณ .ศาล จังหวัดมุกดาหาร  แต่เนื่องจากจำเลยที่ 2 หลบหนี ศาลจึงออกหมายจับและนัดอ่านคำพิพากษาในนี้คือวันที่ 8 ธันวาคม 2566  
        
โดยศาลจังหวัดมุกดาหารได้มีคำพิพากษาลงโทษจำเลยที่ 1,2,3,5,6,7 จำคุกตลอดชีวิต ส่วนจำเลยที่ 4 และ 8 ยกฟ้อง สาเหตุยังพบ ข้อสงสัยว่าจำเลยได้กระทำผิดจริงหรือไม่ จึงพิพากษายกฟ้องจำเลยที่ 4 และ 8  ส่วนค่าเสียหายทางแพ่งศาลได้มีคำพิพากษาให้จำเลยทั้ง6 คน ร่วมกันชำระเงินให้แก่โจทก์ร่วมทั้งหก   สูงเกือบ 3,000,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตรา ร้อยละ 7.5 ต่อปี

ในวันที่ 12 ธันวาคมนี้ นางทิชา ณ นคร ที่ปรึกษามูลนิธิเด็ก เยาวชน และครอบครัว และคณะฯ จะเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อหารือมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาครูล่วงละเมิดทางเพศนักเรียน ที่กระทรวงศึกษาธิการ

 

ศาลมุกดาหาร  สั่งจำคุกตลอดชีวิต ครู 4 คน รุ่นพี่ 2 คน ชําเรา 3 นร. มาราธอนข้ามปี