หลังจากที่เมื่อคืนที่ 14 มีนาคม 2565 ผิดหวังคำตอบ "แม่แตงโม" หลังถูกถามเรื่องเบิร์ด แฟนแตงโม ว่าได้คุยกันหรือยัง

คุณภนิดา ศิระยุทธโยธิน คุณแม่แตงโม พร้อมทนายเดชา และทนายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย แถลงข่าวเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2565 หลังเข้ารับฟังผลชันสูตรแตงโม นิดา ที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งคุณแม่ระบุว่าเผยยังเชื่อมั่นในการทำงานของตำรวจ

ทั้งนี้การแถลงดังกล่าวมีดราม่าเล็กๆขึ้นเมื่อชาวเน็ตจับประเด็นหนึ่ง คือคำตอบของคุณแม่ที่นักข่าวถามถึงเบิร์ด ซึ่งคุณแม่ตอบไม่ตรงคำถาม

 

ผิดหวังคำตอบ "แม่แตงโม" หลังถูกถามเรื่องเบิร์ด

 

นักข่าวถามคุณแม่ว่าได้คุยกับเบิร์ด แฟนแตงโมหรือยัง จากนี้จะพูดคุยกันหรือไม่เรื่องบ้านและอื่นๆ คุณแม่ตอบว่า ยังไม่ได้คุย พร้อมเปลี่ยนเรื่องบอกว่า "มีคนแต่งเพลงให้เบิร์ดด้วยนะรู้กันหรือเปล่า ใครแต่งให้แล้วคุณแม่จำชื่อไม่ได้ แต่เพลงเพราะมาก ร้องโดยคุณธานินทร์ แต่งให้เบิร์ดโดยเฉพาะเลย คุณแม่ได้ฟังแล้ว เดี๋ยววันหลังคุณแม่จะส่งไปให้ (นักข่าว) ได้เอาไปออกอากาศกัน"

 

ผิดหวังคำตอบ "แม่แตงโม" หลังถูกถามเรื่องเบิร์ด

และได้จบการตอบคำถามเรื่องเบิร์ด ไว้เพียงเท่านี้ ส่วนเรื่องเพื่อนๆคุณแม่บอกว่าได้คุยกันนานแล้วเคลียร์กันเรียบร้อย ดีกันแล้ว คุณแม่ให้อภัยทุกคน

ซึ่งหลายๆคนมองว่าแม่ตอบไม่ตรงคำถาม เปลี่ยนไปประเด็นอื่น และอย่างน้อยพูดความรู้สึกอะไรเล็กน้อยให้กับคนที่รักแตงโมที่สุด ทุ่มเทอยู่เคียงข้างไม่ห่างตั้งแต่ตอนที่แตงโมยังมีชีวิต จนถึงวันส่งแตงโมวันสุดท้ายให้มากกว่านี้หน่อยไม่ได้หรืออย่างไร

ผิดหวังคำตอบ "แม่แตงโม" หลังถูกถามเรื่องเบิร์ด


และในการแถลงเมื่อคืนนี้  ทนายเดชา ระบุว่า คุณแม่สอบถามประเด็นต่างๆ ที่สงสัย และทางแพทย์นิติเวชสามารถอธิบายและแสดงหลักฐานให้แม่ดูจนเป็นที่พอใจ ส่วนในประเด็นที่สังคมสงสัย ที่สามารถบอกได้โดยไม่กระทบรูปคดีคือ

 

ผิดหวังคำตอบ "แม่แตงโม" หลังถูกถามเรื่องเบิร์ด

 

1. ไม่มีฟันหัก อันนี้ทางแพทย์นิติเวช เปิดช่องปากแตงโมให้คุณแม่ดูเลยว่าฟันครบหมด
2. ไม่มีร่องรอยการทำร้ายร่างกาย
3. แผลขนาดใหญ่ตรงต้นขา ที่มีข่าวว่าเป็นแผลลึกถึงกระดูก อันนั้นไม่เป็นความจริง ที่เห็นว่าเหมือนถึงกระดูก จริงแล้วคือเอ็น
4. ส่วนต้นเหตุของบาดแผลที่ว่า เกิดจากของมีคม แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเกิดจากอะไร (ปรกติหมอนิติเวชจะไม่ระบุแบบนั้น จะระบุว่าแผลเกิดจากของมีคม ของไม่มีคม ส่วนเกิดจากอะไร อันนั้นหน้าที่ตำรวจ)
5. ที่มีคนตั้งข้อสงสัยเรื่องการเน่าเปื่อยบริเวณใบหน้า ทนายเดชา อธิบายว่าเป็นเรื่องปรกติของกระบวนการเน่าเปื่อยของร่างกายมนุษย์
6. ทนายเดชา แจ้งว่า ภาพที่ดราม่ากัน บอกว่ามีรอยเหมือนฟกช้ำตามตัว อันนั้นคือภาพที่มีคนถ่ายตอนเพิ่งกู้ขึ้นมา ยังไม่มีการทำความสะอาด ซึ่ง ทนายเดชา และแม่ได้ดูตอนที่แพทย์นิติเวชทำความสะอาดร่างกายของแตงโม และเช็คดูตามตัว ก็พบว่าไม่มีรอยฟกช้ำแต่ประการใด
7. ส่วนคลิปที่คนเอาไปแชร์กันว่า มีการดึงผม หรือ เอาขวดตี อันนั้น ทนายเช็คแล้วว่าเป็นคลิปหลังเกิดเหตุ ตอนแตงโมตกน้ำไปแล้ว
8.  ทนายเดชา ฝากถึงคนที่ปล่อยข่าวลือนู่นนี่ว่า อยากให้เห็นแก่แม่แตงโม อย่าปล่อยข่าวที่ไม่มีแหล่งที่มาชัดเจน
9. นักข่าวถามว่า ทนายเดชาและคุณแม่เชื่อคำให้การของทั้ง 5 คนบนเรือมั้ย ทนายเดชาบอก ไม่เชื่อ คุณแม่ก็ไม่เชื่อ ตำรวจก็ไม่เชื่อ ที่เหลือก็อยู่ที่ตำรวจรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป
10. การฌาปนกิจแตงโม นิดา เลื่อนไปไม่มีกำหนด 
11. เรื่องคดี ตำรวจไม่มีกำหนดกรอบเวลา แต่จะทำให้รัดกุมที่สุด 
12. คุณแม่แตงโม ปิดท้ายว่า ถ้าท่านใดมีพยานหลักฐานเกี่ยวกับคดีแตงโม ก็ส่งมาให้ทางทีมทนายและตำรวจได้ จะได้เป็นข้อมูลประกอบคดี