"อ.เจษฎ์"เปิดข้อมูลชัด หลังโอมิครอนระบาดหนัก วันนี้ไทยมีข่าวดีแล้ว

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความในหัวข้อ ข่าวดีครับ ... อัพเดทสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกโอมิครอน 15 มีนาคม

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ระบุว่า 

ข่าวดีครับ ... อัพเดทสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกโอมิครอน 15 มีนาคม

หลังจากกราฟการระบาดพุ่งชันขึ้น ตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ ตอนนี้มาถึงวันนี้ วันที่ 15 กลางเดือนมีนาคม "กราฟเริ่มทรงๆ" แล้วครับ ไม่ว่าจะเส้นกราฟเฉพาะของที่ตรวจ PCR (เส้นเขียวในรูปซ้าย จากเว็บ Our World in Data) และเส้นกราฟรวมผลตรวจ PCR+ATK (เส้นสีเทาในรูปขวา ที่ผมพล็อตเอง)

 

"อ.เจษฎ์"เปิดข้อมูลชัด หลังโอมิครอนระบาดหนัก วันนี้ไทยมีข่าวดีแล้ว

ดังนั้น ก็เป็นสัญญาณดีนะครับ ว่าถ้าในวันสองวันนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อยังไม่พุ่งสูงขึ้นอีก ก็แสดงว่าเรามาถึง "จุดพีค" ของการระบาด ตามการคาดการณ์ไว้ก่อนนี้แล้ว ว่าการระบาดของโอมิครอน จะมาเร็ว ไปเร็ว ในช่วง 2 เดือน

ส่วนที่น่าห่วงก็ยังเป็นจำนวนผู้ที่ป่วยปอดอักเสบ ก็ยังคงสูงอยู่ รวมถึงจำนวนผู้เสียชีวิตด้วย ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนหรือฉีดไม่ครบ ... ค่าจำนวนพวกนี้จะยังสูงอยู่ และลดลงตามมา หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อลดลงแล้ว

 

"อ.เจษฎ์"เปิดข้อมูลชัด หลังโอมิครอนระบาดหนัก วันนี้ไทยมีข่าวดีแล้ว

 

แต่ยังไงก็อย่าประมาทนะครับ ก็ยังคงต้องดูแลตัวเองกันต่อไป ไม่ว่าจะ "ใส่หน้ากาก เว้นระยะห่าง อากาศถ่ายเท ฉีดวัคซีน" ควรรณรงค์ทำกันต่อไปจนถึงกลางเดือนเมษายน (เอาให้ผ่านสงกรานต์ไปได้ ยิ่งดีครับ)