อย.จีน เห็นชอบทดลองวัคซีน "ซิโนแวค" ผสม "วัคซีนสหรัฐ" หลังเดลตาระบาดหนัก

อ.ย.จีน อนุมัติการทดลองวัคซีนซิโนแวคผสมวัคซีนสหรัฐครั้งแรกในประเทศ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนที่ผลิตในจีนกับการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของสายพันธุ์เดลตา

เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 64 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานข่าว บริษัทแอดวัคซีน ไบโอฟาร์มาซูติคอลส์ ซูโจว ได้แถลงการณ์ว่า คณะกรรมการอาหารและยาจีน เห็นชอบทดลองผสมวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดเชื้อตายผลิตโดยบริษัทซิโนแวค กับวัคซีนดีเอ็นเอพัฒนาโดยบริษัทอิโนวิโอของสหรัฐ

อย.จีน

ทั้งนี้ แอดวัคซีน ไบโอฟาร์มาซูติคอลส์ ซูโจว เป็นพันธมิตรการทดลองกับอิโนวิโอในจีน โดย นายหวัง ปิน ประธานของแอดวัคซีนได้เผยว่าการทดลองช่วงพรีคลินิกพบว่า การใช้วัคซีนที่แตกต่างกัน 2 ชนิด ทำให้เกิดการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงขึ้นและสมดุลมากขึ้น

  ลาซาด้าลดหนัก
 

จีนอนุมัติใช้วัคซีน 7 ตัว ในจำนวนนี้ 5 ตัว เป็นวัคซีนเชื้อตายชนิด 2 โดส ประสิทธิผลน้อยกว่าวัคซีน mRNA ของไฟเซอร์-ไบออนเทคและโมเดอร์นา ที่ประสิทธิผลช่วงก่อนเดลตาระบาดสูงเกิน 90%


ขณะที่ทางด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า ยังไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะบอกว่าการใช้วัคซีนที่แตกต่างกัน 2 ชนิดร่วมกันนั้น มีความปลอดภัยและสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้มากขึ้น

 

อย.จีน

ทั้งนี้ อิโนวิโอเองก็ยังไม่ได้เผยแพร่ข้อมูลประสิทธิผลการทดลองทางคลินิกทั่วโลก นี่เป็นการทดลองวัคซีนที่ใช้ดีเอ็นเอครั้งแรกในจีน ที่ขณะนี้เผชิญการระบาดหนักสุดในรอบหลายเดือน ทางการกล่าวว่าหลายคนที่ติดโควิดฉีดวัคซีนแล้ว จึงเกิดเสียงเรียกร้องมากขึ้นให้ 2 บริษัทผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ของจีน ได้แก่ ซิโนฟาร์มที่ดำเนินการโดยรัฐ และซิโนแวคที่เป็นของเอกชน ให้เปิดเผยข้อมูลที่พิสูจน์ว่า วัคซีนของพวกเขาต่อต้านสายพันธุ์เดลตาได้

อย.จีน

 

ขอบคุณ : france24

ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด