หนุ่มดื่มน้ำอัดลม 1.5 ลิตร หมดรวดเดียวภายใน 10 นาที สุดท้ายเสียชีวิต

หนุ่มวัย 22 ปี กระหายจัด ดื่มน้ำอัดลม 1.5 ลิตร หมดรวดเดียวภายใน 10 นาที สุดท้ายเสียชีวิต

อาการร้อนๆ ยิ่งได้ดื่มน้ำอัดลมสักหน่อยจะชื่นใจดีมากๆ ทว่าในความสดชื่นก็แอบมีความน่ากลัวและอันตรายตามมา เช่นเดียวกับเคสของชายหนุ่มวัย 22 ปี รายหนึ่งในประเทศจีน ที่เขาได้ดื่มน้ำอัดลมด้วยความกระหาย ก่อนที่จะเสียชีวิตสลด 

น้ำอัดลม

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

สื่อต่างประเทศได้รายงานเรื่องจาก ชายจีนวัย 22 ปี เกิดเสียชีวิตอย่างกะทันหัน ภายหลังจากดื่มน้ำอัดลมขวดใหญ่ขนาด 1.5 ลิตร หมดอย่างรวดเร็ว ภายในเวลาเพียง 10 นาที เพื่อต้องการให้ร่างกายคลายความร้อนจากอากาศภายนอก

 

จากรายงานของแพทย์ระบุว่า เขาไม่มีปัญหาสุขภาพ ทว่าหลังจากที่เขาดื่มน้ำอัดลมเข้าไปประมาณ 6 ชั่วโมง ก็เกิดอาการท้องอืดและปวดท้องอย่างรุนแรง จึงถูกพาตัวส่งโรงพยาบาลเฉาหยาง ในกรุงปักกิ่ง ซึ่งทางแพทย์พบว่า เขามีอัตราการเต้นของหัวใจสูง ความดันโลหิตต่ำ และหายใจเร็ว

น้ำอัดลม

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล


นอกจากนี้ ผลการตรวจซีทีสแกน ก็ได้พบว่า ชายรายนี้มีอาการปอดบวม รวมถึงมีแก๊สผิดปกติที่ผนังลำไส้และหลอดเลือดดำพอร์ทัล ซึ่งเป็นหนึ่งในหลอดเลือดหลักของตับ ปริมาณออกซิเจนต่ำ ส่งผลให้เกิดภาวะขาดเลือดในตับเฉียบพลัน ซึ่งแพทย์พยายามช่วยลดปริมาณแก๊สออกจากระบบย่อยอาหาร ให้ยาเพื่อช่วยรักษาตับ และคงสภาพการทำงานอื่นๆ ของร่างกายที่ได้รับความเสียหาย

   แจกโค้ดส่งฟรีลาซาด้า

โชคไม่ดีที่หลังจากนั้น 12 ชั่วโมง ทีมแพทย์ได้รับผลการตรวจเลือดพบว่า ตับของคนไข้ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง และหลังจากการรักษาผ่านไป 18 ชั่วโมง อาการของเขาทรุดหนัก และเสียชีวิตในที่สุด สร้างความตกใจและเสียใจแก่ครอบครัวของเขาอย่างมาก 

 

ขณะที่ ทางแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในสหราชอาณาจักร ศาสตราจารย์นาธาน เดวีส์ นักชีวเคมี จากมหาวิทยาลัยคอลเลจ ลอนดอน ได้ออกมาให้ข้อมูลโต้แย้งว่า แม้การบริโภคน้ำอัดลมปริมาณมากอาจก่อให้เกิดปัญหาเรื่องแก๊สในร่างกาย แต่การส่งผลกระทบต่อร่างกายจนถึงแก่ชีวิตแบบเฉียบพลันในลักษณะนี้ ไม่น่าจะเป็นไปได้ จำเป็นต้องมีข้อมูลเพิ่มเติมมากกว่าในรายงาน จึงจะสามารถสรุปสาเหตุที่แน่ชัด

น้ำอัดลม

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

ข้อมูลจาก dailymail, sciencedirect

 แจกโค้ดส่งฟรีลาซาด้า