รัฐบาลสหราชอาณาจักร จ่อไฟเขียว ซิโนแวค - ซิโนฟาร์ม มาได้โดยไม่ต้องกักตัว

รัฐบาลสหราชอาณาจักร จ่อไฟเขียวรับรอง ซิโนแวค - ซิโนฟาร์ม วัคซีนโควิดจากจีน อนุมัติให้เข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ วิกฤตโควิดในประเทศไทยค่อนข้างจะทรุดหนัก จึงทำให้หลายประเทศไม่มั่นใจที่จะรับพลเมืองจากประเทศไทย เข้ามายังพื้นที่เขต สหราชอาณาจักร กระทั่งต่อมา ทางอังกฤษได้ระบุให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนบางชนิดยี่ห้อที่น่าเชื่อถือ และก่อนจะให้เข้ามายังสหราชอาณาจักรได้โดยไม่ต้องกักตัว ซึ่งขณะนั้นยังไม่นับรวมวัคซีนตระกูลซิทั้ง 2 ยี่ห้อ

วัคซีนที่อังกฤษรับรองเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว

ทว่าล่าสุด รัฐบาลสหราชอาณาจักรเตรียมรับรองวัคซีนป้องกันโควิด ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนในบัญชีการใช้งานกรณีฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก (WHO) ภายในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งจะเพิ่มวัคซีนของซิโนแวคและซิโนฟาร์มจากจีน รวมถึงวัคซีนโควาซินของอินเดีย เข้ารายการวัคซีนที่ได้รับอนุมัติสำหรับนักเดินทางขาเข้าของประเทศ


โดยการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ย. 2564 เป็นต้นไป ซึ่งหมายความว่านักเดินทางที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด เหล่านี้ครบสองโดส จะถูกพิจารณาว่าได้รับวัคซีนครบโดสแล้วในสหราชอาณาจักร 

วัคซีนที่อังกฤษรับรองเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว


ขณะเดียวกัน กลุ่มผู้โดยสารที่เดินทางถึงสหราชอาณาจักรหลังรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด ครบโดสและได้รับใบรับรองการฉีดวัคซีนจากหนึ่งในประเทศและดินแดนที่ผ่านการรับรองมากกว่า 135 แห่ง จะไม่จำเป็นต้องตรวจโรคก่อนออกเดินทาง ตรวจโรคหลังเดินทางมาถึงครบ 8 วัน หรือกักตัวเมื่อเดินทางมาถึงอีกต่อไป
 

ด้านผู้ที่มีหลักฐานการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด จากประเทศหรือดินแดนที่ไม่ได้อยู่ในรายการที่ผ่านการรับรอง หรือฉีดวัคซีนที่ไม่อยู่ในรายการที่ได้รับอนุมัติ จำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบเดียวกับผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนครบโดส

วัคซีนที่อังกฤษรับรองเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว


นอกจากนี้ รัฐบาลสหราชอาณาจักรระบุว่าผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปีทุกคน ที่เดินทางเข้าอังกฤษจะถูกพิจารณาเป็นผู้ได้รับวัคซีนครบโดส ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ย. เป็นต้นไป และจะถูกยกเว้นจากการกักตัวเมื่อเดินทางมาถึง การตรวจโรคหลังเดินทางมาถึงครบ 8 วัน และการตรวจโรคก่อนออกเดินทาง ซึ่งพวกเขาจำเป็นต้องทำการตรวจโรคหลังเดินทางมาถึงทันที และเข้ารับการทดสอบพีซีอาร์ (PCR) โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อยืนยันว่าไม่มีผลตรวจโรคเป็นบวก

 

สำหรับ สหราชอาณาจักร ปัจจุบันประชากรอายุ 12 ปีขึ้นไปได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกมากกว่าร้อยละ 87 ได้รับวัคซีนครบโดสมากกว่าร้อยละ 79 และได้รับวัคซีนโดสกระตุ้นหรือโดสที่ 3 มากกว่าร้อยละ 17 แล้ว

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ สหราชอาณาจักรอนุมัติวัคซีนป้องกันโควิด ที่จะสามารถเข้าประเทศได้นั่นก็คือ ไฟเซอร์-ไบออนเทค แอสตราเซนเนกา โควิชีลด์ โมเดอร์นา และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน

วัคซีนที่อังกฤษรับรองเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว