ครั้งแรกของโลก เปิดภาพเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ โอไมครอน

นักวิทยาศาสตร์อิตาลีเผยแพร่ภาพแรกของไวรัสโคโรนากลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" หลังจากพบครั้งแรกในทวีปแอฟริกาและสร้างความหวาดผวาไปทั่วโลกขณะนี้

คณะนักวิทยาศาสตร์ของโรงพยาบาล แบมบิโน จีซัส พีดิอะทริก ในกรุงโรมของอิตาลี เผยแพร่ภาพแรกของโปรตีนหนามจากไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" เป็นครั้งแรกของโลกเมื่อวันเสาร์ โดยหนังสือพิมพ์ กอร์เรีย เดลลา เซรา ของอิตาลีได้เผยแพร่ภาพนี้ทางทวิตเตอร์

ครั้งแรกของโลก เปิดภาพเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ โอไมครอน

ภาพนี้สร้างขึ้นในห้องปฏิบัติการทางการแพทย์หลากหลายรูปแบบ โดยมีการเปรียบเทียบระหว่างไวรัสสายพนธุ์ โอไมครอน กับไวรัสสายพันธุ์ เดลตา แสดงให้เห็นว่า โอไมครอนมีการกลายพันธุ์ที่โปรตีนหนามมากถึง 43 ตำแหน่ง แตกต่างจากเดลตา ที่มีเพียง 18 ตำแหน่ง

ครั้งแรกของโลก เปิดภาพเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ โอไมครอน

แต่คณะนักวิจัย มองว่า ไม่จำเป็นที่การกลายพันธุ์มากขึ้นหลายจุดจะทำให้อันตรายยิ่งขึ้น แต่ในทางกลับกันมันสะท้อนว่าไวรัสปรับตัวมากขึ้นเพื่อให้เข้ากับมนุษย์ และยังต้องทำการศึกษาต่อว่า การปรับตวของไวรัสจะทำให้มันเป็นกลาง อันตรายน้อยลง หรืออันตรายมากขึ้น

องค์การอนามัยโลกเพิ่งจัดให้ไวรัสโคโรนากลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 ที่มีการพบรหัสพันธุกรรมครั้งแรกในแอฟริกาใต้เมื่อวันที่ 24 พ.ย. เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล และตั้งชื่อใหม่เป็น "โอไมครอน" ในการประชุมเมื่อวันศุกร์