แพทย์ผู้ค้นพบเผยอาการ คนติดโควิดโอไมครอน ใครมีโรคเรื้อรังต้องระวังหนัก

แพทย์ผู้ค้นพบเผยอาการ คนติดโควิดโอไมครอน ใครมีโรคเรื้อรังยิ่งต้องระวังหนัก เบื้องต้นมีอาการที่แปลกไปจากคนไข้โรคโควิดที่เคยมีมา

โควิดโอไมครอน ทำปั่นป่วนไม่น้อย ซึ่งหลังจากที่ นักวิทยาศาสตร์ต่างประเทศต่างระบุว่า ในรหัสพันธุกรรม B.1.1.529 คือ โควิดกลายพันธุ์ที่อันตรายที่สุดที่เคยมีมา และได้เริ่มแพร่กระจายอย่างมากในแถบแอฟริกาใต้ กระทั่งผู้ผลิตวัคซีน 4 ยี่ห้อต่างเร่งทดสอบวัคซีนของตนเองเพื่อทำให้ทราบเร็วที่สุดว่า วัคซีนที่มีอยู่ มีประสิทธิภาพแค่ไหนที่จะต่อสู้กับ โอไมครอนโควิด


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
- สหราชอาณาจักรเตือนระวัง โควิดสายพันธุ์ใหม่ อาจสามารถเอาชนะวัคซีนได้ จนต้องสั่งระงับเที่ยวบินจาก 6 ประเทศ
- ทำความรู้จัก B.1.1.529 โควิดสายพันธุ์ใหม่ คาดฟักตัวจากผู้ป่วยเอดส์
- ผู้ผลิตวัคซีน 3 ยี่ห้อ หารือเครียด เตรียมทดสอบวัคซีนตนเอง พร้อมพัฒนาเพื่อรับมือ โควิดโอไมครอน สายพันธุ์ที่ 5 ที่อันตรายกว่าทุกชนิด
- ไฟเซอร์ไวกว่า อีก 2 สัปดาห์รู้ผล วัคซีนป้องกันโควิดโอไมครอนได้มั้ย 

โควิดสายพันธุ์ใหม่โควิดโอไมครอน
 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ แพทย์หญิง แองเจลีก คูทเซีย ประธานสมาคมแพทย์แอฟริกาใต้ ที่ตรวจพบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 แบบกลายพันธุ์ชนิดโอไมครอน เผยว่า อาการของผู้ติดเชื้อแบบกลายพันธุ์ชนิดนี้แปลกแต่ไม่รุนแรงนัก พร้อมทั้งอธิบายว่า ตนแจ้งให้คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวัคซีนของแอฟริกาใต้เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ที่ผ่านมาไปแล้ว


ว่าน่าจะมีไวรัสกลายพันธุ์ชนิดใหม่ หลังจากมีคนไข้เข้ามารักษาที่คลินิกของตนในกรุงพริทอเรีย พบว่าคนเหล่านี้มีผลตรวจออกมาเป็นบวก แต่กลับมีอาการที่แปลกไปจากคนไข้โรคโควิด ที่ตนเคยรักษา คือ ไม่พบว่าเสียการรับรสหรือกลิ่น แต่มีอาการอื่นๆ หลายอย่าง ซึ่งยืนยันว่า มันไม่ค่อยรุนแรง แต่มีอาการหลายอย่าง เช่น ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อ่อนเพลียนานวันสองวัน ครั่นเนื้อครั่นตัว

อาการ คนโควิดโอไมครอน

"เท่าที่ผ่านมา เราเจอว่าคนที่ติดเชื้อนั้น ไม่เสียการรับรสหรือกลิ่น มีอาการไอนิดหน่อย ส่วนอาการอื่นๆ ไม่ค่อยแสดงชัดเจน แล้วตอนนี้ก็มีหลายคนกำลังรักษาตัวอยู่ที่บ้าน" ผู้ตรวจพบโควิดโอไมครอน ระบุถึง อาการคนโควิดโอไมครอน 

 

นอกจากนี้ แพทย์หญิงคูทเซีย ยังเล่าประสบการณ์ตรงให้ฟังอีกว่า มีคนไข้คนหนึ่งที่อาการค่อนข้างน่าสนใจ เป็นเด็กหญิงอายุ 6 ขวบ ที่มีอุณหภูมิร่างกายของเธอสูงและชีพจรเต้นเร็ว ตอนแรกตนลังเลว่าจะให้นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลดีไหม แต่เมื่อติดตามอาการในอีก 2 วันต่อมา ก็พบว่าดีขึ้นมาก


อย่างไรก็ตาม ประธานสมาคมแพทย์แอฟริกาใต้รายนี้ย้ำว่าคนไข้ที่มารักษาทุกคนนั้นมีสุขภาพดีเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว สิ่งที่ตนกังวลคือผู้สูงอายุและคนที่ไม่ได้รับวัคซีนมากกว่า เพราะไวรัสชนิดโอไมครอนนี้อาจส่งผลกระทบต่อคนกลุ่มนี้อย่างหนัก โดยเฉพาะคนที่มีโรคเรื้อรังประกอบด้วย อาทิ โรคเบาหวาน หรือ โรคหัวใจ

อาการ คนติดโควิดโอไมครอน