เด็กหญิง 9 ขวบถูกเพื่อนชนล้ม ยกโทษให้ก่อนสิ้นใจ พร้อมบริจาคอวัยวะส่งต่อ

ถงถง เด็กหญิง 9 ขวบถูกเพื่อนชนล้ม ยกโทษให้ก่อนสิ้นใจด้วยอาการเลือดออกในสมองพร้อมบริจาคอวัยวะส่งต่อ พ่อเล่าหัวใจสลาย

คุณพ่อใจสลายเล่านาทีลูกสาวตัวน้อยชื่อว่า ถงถง เด็กหญิง 9 ขวบถูกเพื่อนวิ่งชนล้มหัวฟาดกำแพงสุดท้ายเสียชีวิต แต่ก่อนที่ลูกสาวจะเสียชีวิตได้บอกว่าเธอ ยกโทษให้เพื่อนคนนั้น และคุณพ่อได้เซ็นบริจาคอวัยวะของลูกน้อยเพื่อต่อชีวิตให้คนอื่นทั้งน้ำตา

สื่อจีนหลายแห่งรายงานข่าวสุดสะเทือนใจที่ใครอ่านแล้วเป็นต้องหลั่งน้ำตากับหัวใจที่ยิ่งใหญ่ของเด็กหญิง 9 ขวบคนหนึ่งและคุณพ่อของเธอ 

 

เด็กหญิง 9 ขวบถูกเพื่อนชนล้ม ยกโทษก่อนสิ้นใจ พร้อมบริจาคอวัยวะต่อชีวิตคนอื่น

 

พ่อของถงถงชื่อว่า หวง ชิน ได้เขียนข้อความเล่าเรื่องบริจาคอวัยวะของลูกสาวสุดที่รักลงในโลกออนไลน์ หลังน้องถงถงเด็กหญิง 9 ขวบเสียชีวิตเพราะโดนเพื่อนวิ่งชนล้มหัวฟาดกำแพงและครูไม่ส่งถงถงไปตรวจรักษาที่โรงพยาบาล สุดท้ายน้องเสียด้วยอาการเลือดออกในสมอง

สื่อท้องถิ่นอย่าง  Xiaoxiang Morning Herald รายงานข่าวถงถง เด็กหญิง 9 ขวบถูกเพื่อนร่วมชั้นวิ่งชนล้มที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองชินโจว เขตปกครองตนเองชนชาติจ้วงมณฑลกว่างซีเมื่อ 20 ต.ค. 2021 ในระหว่างเด็กนักเรียนกำลังออกจากห้องเรียนไปเรียนวิชาพละ ถงถง ถูกเพื่อนชนล้มหัวฟาดกำแพงกั้นระเบียงทางเดินและหมดสติไปในทันที

พ่อเล่าว่าในกล้องวงจรปิดเห็นครูพละพยุงตัวและลากถงถงที่หมดสติโดยแขนและศีรษะของถงถงห้อยลง ก่อนพาไปยังห้องพักครู 

 

เด็กหญิง 9 ขวบถูกเพื่อนชนล้ม ยกโทษก่อนสิ้นใจ พร้อมบริจาคอวัยวะต่อชีวิตคนอื่น

เมื่อถงถงฟื้นขึ้นมา ครูก็ให้ดื่มน้ำหวานและถามถงถงว่ารู้สึกเจ็บตรงไหน ถงถงก็ส่ายหน้าแสดงว่าไม่มีอะไรผิดปกติ ครูจึงให้กลับไปเรียนต่อ ครูได้โทรแจ้งเรื่องที่เกิดขึ้นให้เขาทราบในหลายชั่วโมงต่อมา และบอกว่าพวกครูได้ถาม ถงถง ว่า "ยกโทษให้เพื่อนที่วิ่งชนได้ไหม" ถงถงตอบว่า "ยกโทษให้"

จากนั้นพ่อบอกว่าพบก้อนบวมขนาดเท่าไข่ไก่บริเวณเหนือหูของถงถงเขาจึงรีบพาลูกไปโรงพยาบาลเพราะรถฉุกเฉินที่เรียกไปยังไม่มาเสียที ตอนนั้นอาการลูกสาวเขาแย่มากถึงขั้นกลืนอะไรไม่ได้แล้ว 

เมื่อไปถึงโรงพยาบาลจึงพบว่าทุกอย่างสายเกินไปแล้ว ถงถงมีเลือดออกในสมองจำนวนมาก แพทย์ไม่สามารถทำการผ่าตัดได้ และ 9 วันต่อมา ถงถง ก็เสียชีวิต พ่อตัดสินใจบริจาคอวัยวะ 7 ชิ้นของลูกสาว ทั้งดวงตา หัวใจ และไตพร้อมเปิดใจอย่างใจสลายว่า

"ตอนเซ็นชื่อบริจาคอวัยวะ ผมน้ำตาไหล มือสั่น ภาพลูกสาวที่สดใสร่าเริง น่ารัก ได้ปรากฏต่อหน้าผม"

"ผมไม่ต้องการเป็นฮีโร่ ผมแค่อยากให้หัวใจของลูกสาวผมเต้นต่อไป เพื่อเป็นกำลังใจในการดำเนินชีวิต ผมรู้สึกโล่งใจที่ลูกสาวของผมได้ช่วยชีวิตผู้คนมากมาย และเชื่อว่าลูกสาวของผมจะสนับสนุนการตัดสินใจในครั้งนี้" 

ภายหลังทางโรงเรียนได้ขอโทษ รวมทั้งจะจ่ายค่าชดเชยและลงโทษพวกครูสำหรับความประมาทและความล่าช้าในการส่งตัวถงถงเข้ารับการรักษา

ชาวเน็ตที่ได้อ่านเรื่องราวนี้ต่างใจสลายตามๆคุณพ่อไป หลายคนบอกว่าได้อ่านแล้วถึงกับร้องไห้ ยิ่งได้เห็นรูปที่ร่าเริงของถงถงแล้ว หนูน้อยคนนี้มีหัวใจที่ยิ่งใหญ่มากและไม่ควรจะต้องมาเจอเรื่องราวแบบนี้เลย พร้อมทั้งเป็นกำลังใจให้คุณพ่อให้ก้าวผ่านเหตุการณ์นี้และใช้ชีวิตอยู่เพื่อถงถงต่อไป และขอบคุณหัวใจยิ่งใหญ่ของคุณพ่อที่บริจาคอวัยวะของถงถงเพื่อช่วยเหลือชีวิตอื่นๆ

ขอบคุณ scmp.com