เกาหลีเหนือพบคนติดโควิดโอไมครอนรายแรก สั่งล็อกดาวน์ทั่วประเทศทันที

เกาหลีเหนือยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนรายแรก สั่งล็อกดาวน์ทั่วประเทศทันที หลังจากอ้างปลอดโควิดมานานกว่า 2 ปี

เกาหลีเหนือพบคนติดโควิดโอไมครอนรายแรก สั่งล็อกดาวน์ทั่วประเทศทันที หลังจากที่พยายามป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 มาอย่างเคร่งครัดและยาวนาน ล่าสุดมีรายงานว่า เกาหลีเหนือยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิดรายแรก และสั่งใช้ระบบควบคุมโรคฉุกเฉินขั้นสูงสุด โดยล็อกดาวน์ทั่วประเทศ หลังจากอ้างปลอดโควิดมานานกว่า 2 ปี ท่ามกลางข้อกังขาจากทั่วโลก

โดย สำนักข่าวกลางเกาหลีหรือ KCNA ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานวันนี้ว่ามีเหตุการณ์ฉุกเฉินครั้งใหญ่ที่สุดในประเทศ จากช่องโหว่ของระบบกักโรคฉุกเฉิน ที่ทำให้ประเทศปลอดภัยมานาน 2 ปี 3 เดือนนับตั้งแต่เดือน ก.พ. 2563 และผลจากการวิเคราะห์ตัวอย่างจากกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการไข้ในกรุงเปียงยาง เมืองหลวง เมื่อวันที่ 8 พ.ค. พบว่าติดเชื้อโควิด สายพันธุ์โอไมครอน สายพันธุ์ย่อย BA.2 ที่แพร่ระบาดทั่วโลกอย่างรวดเร็ว 

 

เกาหลีเหนือพบคนติดโควิดสายพันธุ์โอไมครอนรายแรก สั่งล็อกดาวน์ทั่วประเทศทันที
คำประกาศดังกล่าวเป็นการยืนยันครั้งแรกว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกของประเทศ หลังจากอ้างมาตลอด 2 ปี ว่าไม่พบผู้ติดเชื้อแม้แต่รายเดียว ทั้งที่มีการระบาดอย่างกว้างขวางในทั่วโลก รวมถึงประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ จีนและเกาหลีใต้

ด้าน คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เข้าร่วมการประชุมกรมการเมืองของพรรคแรงงาน เพื่อหารือถึงสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งเลวร้ายที่สุด และให้คำมั่นว่าจะฟันฝ่าวิกฤตที่ไม่คาดคิดให้ได้ พร้อมกับประกาศบังคับใช้ระบบควบคุมการระบาดฉุกเฉินขั้นสูงสุด เขาสั่งให้ล็อกดาวน์ทุกเมืองและกระจายเวชภัณฑ์ที่สต็อกไว้ไปยังพื้นที่ระบาด นอกจากนี้เขายังสั่งให้เพิ่มการตรวจตราเข้มงวดตามด่านทั้งหมดตลอดชายแดนทางบก ทางทะเล และทางอากาศเพื่อป้องกันช่องโหว่ในระบบป้องกันประเทศ 

เกาหลีเหนือพบคนติดโควิดสายพันธุ์โอไมครอนรายแรก สั่งล็อกดาวน์ทั่วประเทศทันที


ทั้งนี้เกาหลีเหนือยังประกาศด้วยว่าจะบริหารจัดการและป้องกันการแพร่ระบาด ตลอดจนรักษาผู้ป่วยยืนยันเพื่อกำจัดวงจรการแพร่ระบาดให้ได้ในระยะเวลาสั้นที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ แต่สื่อต่างชาติรายงานว่าโครงสร้างพื้นฐานทางสาธารณสุขที่อ่อนแอของเกาหลีเหนือ ไม่น่าจะสามารถรักษาผู้ป่วยจำนวนมากที่ติดเชื้อโอมิครอน ซึ่งแพร่ระบาดได้รวดเร็วมาก 


อีกทั้งยังไม่มีรายงานว่าเกาหลีเหนือได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด แก่ประชากรราว 25 ล้านคน ที่ผ่านมาเกาหลีเหนือปิดพรมแดนตั้งแต่เดือน ม.ค. 2563 เพื่อสกัดกั้นไม่ให้เชื้อโควิดเล็ดลอดเข้าไปในประเทศได้ แม้กระทบต่อการค้ากับจีนที่เป็นแหล่งรายได้สำคัญหล่อเลี้ยงเศรษฐกิจของประเทศ

เกาหลีเหนือพบคนติดโควิดสายพันธุ์โอไมครอนรายแรก สั่งล็อกดาวน์ทั่วประเทศทันที

ภาพจาก เนชั่นทันโลก NTV World News