เกาหลีเหนือยืนยันพบ ผู้ป่วยโควิดมากกว่า 18,000 คน เสียชีวิต 6 ราย ในวันเดียว

เกาหลีเหนือยืนยันโควิด-19 ระบาดในวงกว้างอย่างรวดเร็ว มีผู้เสียชีวิต 6 ราย และผู้ป่วยมีอาการไข้มากกว่า 18,000 คน ในวันเดียว

เกาหลีเหนือยืนยันพบ ผู้ป่วยโควิดมากกว่า 18,000 คน เสียชีวิต 6 ราย ในวันเดียว  สืบเนื่องจากที่ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า เกาหลีเหนือยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิดรายแรก และสั่งใช้ระบบควบคุมโรคฉุกเฉินขั้นสูงสุด โดยล็อกดาวน์ทั่วประเทศ หลังจากอ้างปลอดโควิดมานานกว่า 2 ปี ท่ามกลางข้อกังขาจากทั่วโลก ซึ่งทางสำนักข่าวกลางเกาหลีหรือ KCNA ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานว่ามีเหตุการณ์ฉุกเฉินครั้งใหญ่ที่สุดในประเทศ 

วันเดียวพุ่งพรวด เกาหลีเหนือพบ ผู้ป่วยโควิดมากกว่า 18,000 คน เสียชีวิต 6 ราย ในวันเดียว

จากช่องโหว่ของระบบกักโรคฉุกเฉิน ที่ทำให้ประเทศปลอดภัยมานาน 2 ปี 3 เดือนนับตั้งแต่เดือน ก.พ. 2563 และผลจากการวิเคราะห์ตัวอย่างจากกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการไข้ในกรุงเปียงยาง เมืองหลวง เมื่อวันที่ 8 พ.ค. พบว่าติดเชื้อโควิด สายพันธุ์โอไมครอน สายพันธุ์ย่อย BA.2 ที่แพร่ระบาดทั่วโลกอย่างรวดเร็ว 

 - เกาหลีเหนือพบคนติดโควิดโอไมครอนรายแรก สั่งล็อกดาวน์ทั่วประเทศทันที

วันเดียวพุ่งพรวด เกาหลีเหนือพบ ผู้ป่วยโควิดมากกว่า 18,000 คน เสียชีวิต 6 ราย ในวันเดียว
ล่าสุดมีรายงานว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA)ของทางการเกาหลีเหนือรายงานวันนี้ (13 พ.ค.) ว่า ในวันที่ 12 พ.ค. เพียงวันเดียวมีคนที่มีอาการไข้ราว 18,000 คนทั่วประเทศ และจนถึงขณะนี้มีประชาชน 187,000 คน ต้องแยกกักตัวและได้รับการรักษา รวมทั้งมีผู้เสียชีวิต 6 ราย ซึ่ง 1 ราย ติดเชื้อโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 นอกจากนี้ KCNA รายงานว่านับตั้งแต่ปลายเดือน เม.ย. เป็นต้นมา มีผู้ป่วยที่มีอาการไข้ไม่ทราบสาเหตุทั่วประเทศรวม 350,000 คน ซึ่ง 162,200 คน ได้รับการรักษาจนหายปกติแล้ว 


การประกาศดังกล่าวมีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากเกาหลีเหนือเพิ่งยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อโอมิครอนครั้งแรกในกรุงเปียงยาง และประกาศเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินฉุกเฉินครั้งเลวร้ายที่สุดของประเทศ พร้อมกับสั่งใช้ระบบควบคุมการระบาดฉุกเฉินขั้นสูงสุด KCNA รายงานว่า คิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ไปตรวจเยี่ยมหน่วยงานป้องกันโรคระบาดฉุกเฉินเมื่อวันพฤหัสบดี และวิจารณ์ความล้มเหลวในการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยระบุว่ามีช่องโหว่ในระบบควบคุมและป้องกันโรค 

วันเดียวพุ่งพรวด เกาหลีเหนือพบ ผู้ป่วยโควิดมากกว่า 18,000 คน เสียชีวิต 6 ราย ในวันเดียว

นอกจากนี้สื่อเกาหลีเหนือยังแพร่ภาพคิมสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะครั้งแรก ขณะร่วมประชุมกับกรมการเมืองของพรรคแรงงานเรื่องการระบาดของโควิด-19 เมื่อวันพฤหัสบดี เขาสั่งการให้ทุกจังหวัด เมืองและเขตทั่วประเทศ ล็อกดาวน์พื้นที่เพื่อกันการแพร่กระจายของไวรัสร้าย รวมทั้งกำชับให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเฝ้าสังเกตผู้ป่วยทุกคนที่มีไข้ กำหนดแนวทางการรักษาตามหลักวิทยาศาสตร์ และเพิ่มมาตรการกระจายยารักษาโรคให้ทั่วถึง

 


ด้านกระทรวงต่างประเทศของจีนเผย พร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่แก่เกาหลีเหนือเพื่อต่อสู้กับการระบาด และสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของจีนกำชับให้มณฑลจี๋หลิน ที่มีพรมแดนติดกับเกาหลีเหนือเพิ่มการตรวจคัดกรองที่เข้มงวดที่ด่านศุลกากร หลังจากเกาหลีเหนือรายงานมีผู้ติดเชื้อโควิดครั้งแรก

วันเดียวพุ่งพรวด เกาหลีเหนือพบ ผู้ป่วยโควิดมากกว่า 18,000 คน เสียชีวิต 6 ราย ในวันเดียว

ภาพจาก เนชั่นทันโลก NTV World News