อังกฤษไม่สนคำขู่ปูติน ส่งเครื่องยิงจรวดพิสัยไกลให้ยูเครน ใช้ปกป้องตัวเอง

จับตาสงคราม! อังกฤษไม่สนคำขู่ปูติน ผู้นำรัสเซีย ส่งเครื่องยิงจรวดพิสัยไกลให้ยูเครน ใช้เพื่อปกป้องตัวจากรัสเซีย

อังกฤษไม่สนคำขู่ปูติน ส่งเครื่องยิงจรวดพิสัยไกลให้ยูเครน ใช้ปกป้องตัวเอง จากที่ก่อนหน้านี้  กองทัพรัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มกรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครนครั้งแรกในรอบหลายสัปดาห์ หลังมุ่งโจมตีภาคตะวันออก และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ขู่ถล่มเป้าหมายใหม่หากสหรัฐฯ ส่งขีปนาวุธที่มีพิสัยการยิงไกลขึ้นให้ยูเครน
 

จับตาสงคราม! อังกฤษไม่สนคำขู่ปูติน ส่งเครื่องยิงจรวดพิสัยไกลให้ยูเครน ใช้เพื่อปกป้องตัวจากรัสเซีย

ด้าน ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เตือนชาติตะวันตกว่า รัสเซียอาจโจมตีเป้าหมายใหม่ในยูเครน หากสหรัฐฯ จัดส่งขีปนาวุธที่มีพิสัยการยิงไกลขึ้นให้ยูเครน เขาให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์รอสสิยา-1 ของรัสเซียว่า การที่ชาติตะวันตกจัดส่งอาวุธใหม่ให้ยูเครนมีเป้าหมายเพื่อลากให้การสู้รบยืดเยื้อยาวนานเท่าที่เป็นไปได้ และหากจัดส่งขีปนาวุธพิสัยไกลให้ยูเครน รัสเซียก็จะโจมตีสถานที่ที่ไม่เคยตกเป็นเป้าหมายมาก่อน  


- ปูตินขู่โจมตีเป้าหมายใหม่ ส่งสารเตือน หลังผู้นำสหรัฐฯ จะส่ง MLRS ให้ยูเครน


ล่าสุดมีรายงานว่า อังกฤษประกาศส่งเครื่องยิงจรวดพิสัยไกลให้ยูเครน โดยไม่สนคำขู่ของ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ที่บอกว่าหากประเทศตะวันตกยังส่งอาวุธให้ยูเครน รัสเซียจะขยายเป้าหมายการโจมตีให้กว้างขึ้น
 

จับตาสงคราม! อังกฤษไม่สนคำขู่ปูติน ส่งเครื่องยิงจรวดพิสัยไกลให้ยูเครน ใช้เพื่อปกป้องตัวจากรัสเซีย

โดย เบน วอลเลซ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมอังกฤษ เปิดเผยว่าอังกฤษจะส่งเครื่องยิงจรวด M270 ให้กับกองทัพยูเครนเพื่อใช้ต่อสู้กับกองทัพรัสเซีย โดยเครื่องยิงจรวด M270 สามารถยิงจรวดโจมตีติดต่อกันได้ 12 ลูกและมีพิสัยการโจมตีไกลถึง 80 กิโลเมตร โดยกระทรวงกลาโหมอังกฤษไม่ได้ระบุว่าจะส่งอาวุธให้กับกองทัพยูเครนมากแค่ไหน แต่สำนักข่าว BBC รายงานว่าในเบื้องต้น อังกฤษจะส่งเครื่องยิงจรวด M270 ให้ยูเครน 3 เครื่อง

 

ทั้งนี้การที่อังกฤษตัดสินใจส่งอาวุธโจมตีพิสัยไกลให้กับยูเครน สอดคล้องกับการตัดสินใจของสหรัฐฯ ที่ประกาศว่าจะส่งเครื่องยิงจรวดรุ่น M142 ซึ่งมีพิสัยการยิงไกล 70 กิโลเมตร ให้กับยูเครนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้รัสเซียออกมากล่าวหาสหรัฐฯ ว่าจงใจราดน้ำมันเข้ากองไฟ และประธานาธิบดีรัสเซีย ออกมาขู่ว่าหากประเทศตะวันตกยังคงจัดส่งอาวุธให้กับยูเครน รัสเซียจะขยายเป้าหมายการโจมตียูเครนให้กว้างขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม วอลเลซอธิบายว่าเครื่องยิงจรวดพิสัยไกลเป็นสิ่งที่กองทัพยูเครนต้องการเพื่อปกป้องตัวเอง จากการยิงปืนใหญ่ระยะไกลของรัสเซีย แต่ปูตินอ้างว่าการที่ประเทศตะวันตกส่งอาวุธให้ยูเครน ไม่ได้ช่วยอะไรนอกจากจะทำให้การสู้รบยืดเยื้อออกไปมากขึ้นเท่านั้น

 

จับตาสงคราม! อังกฤษไม่สนคำขู่ปูติน ส่งเครื่องยิงจรวดพิสัยไกลให้ยูเครน ใช้เพื่อปกป้องตัวจากรัสเซีย