อารักขา สี จิ้นผิง เข้มข้น เดินทางออกนอกประเทศครั้งแรก นับตั้งแต่โควิดระบาด

อารักขาเข้มข้น ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เดินทางออกนอกประเทศครั้งแรก นับตั้งแต่โควิดระบาด เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 25 ปี

อารักขา สี จิ้นผิง เข้มข้น เดินทางออกนอกประเทศครั้งแรก นับตั้งแต่โควิดระบาด คาดว่าในวันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน 2565 ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน จะเดินทางไปฮ่องกงเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 25 ปี ที่ฮ่องกงกลับคืนสู่ความปกครองของจีน โดยเป็นครั้งแรกที่ผู้นำจีนเดินทางออกนอกแผ่นดินใหญ่ นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด ท่ามกลางการอารักขาความปลอดภัยอย่างเข้มข้น ตั้งแต่เสิ่นเจิ้นห้ามบินโดรน แบนผู้สื่อข่าว 10 สำนัก เจ้าหน้าที่และ ส.ส. เริ่มกักตัว เพื่อความปลอดภัยจากโควิด

อารักขา สี จิ้นผิง เข้มข้น เดินทางออกนอกประเทศครั้งแรก นับตั้งแต่โควิดระบาด

ตามรายงานระบุว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน จะออกเดินทางจากแผ่นดินใหญ่โดยรถไฟความเร็วสูง ที่เชื่อมระหว่างแผ่นดินใหญ่กับฮ่องกง ไปถึงเกาลูนตะวันตกบ่ายวันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน ก่อนได้รับการคุ้มกันไปขึ้นรถลีมูซีนกันกระสุนออกจากสถานีรถไฟ ที่ถูกล็อกดาวน์พื้นที่โดยรอบตั้งแต่ก่อนเที่ยงคืนของวันอังคาร 

 


โดยการเดินทางครั้งนี้ของผู้นำจีนนั้น ก็เพื่อไปร่วมฉลองครบรอบ 25 ปี ที่อังกฤษส่งมอบฮ่องกงกลับคืนสู่ความปกครองของจีน เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ปี 2540 สิ้นสุดการอยู่ภายใต้อาณานิคมมายาวนานถึง 156 ปี และได้รับสถานะใหม่เป็นเขตบริหารพิเศษของจีน ภายใต้แนวคิด 1 ประเทศ 2 ระบบ 

 

คณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษชุดที่ 6 ได้มีกำหนดจะทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้เช่นกัน และแม้จะเข้าร่วมพิธีเป็นเวลา 2 วัน แต่ผู้นำจีนจะไม่ค้างคืนและใช้วิธีเดินทางไป-กลับ มีรายงานด้วยว่าเสิ่นเจิ้น ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษในมณฑลกวางตุ้ง ก็อยู่ภายใต้มาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดเช่นกัน เนื่องจากอยู่ตรงข้ามกับฮ่องกง โดยมีการวางกำลังตำรวจสายตรวจตามถนน, วางกำลังอารักขาทางเข้าและออกใกล้มหาวิทยาลัย และใช้เฮลิคอปเตอร์สังเกตการณ์ด้านบน

อารักขา สี จิ้นผิง เข้มข้น เดินทางออกนอกประเทศครั้งแรก นับตั้งแต่โควิดระบาด

แต่การที่มีข่าวว่าผู้บริหารระดับสูง 2 คน คือ เอริค ซาง และ นายอิริค ชาน ผู้อำนวยการสำนักงานหัวหน้าคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษ ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และอยู่ระหว่างการกักตัว ทำให้เจ้าหน้าที่ระดับสูง, ที่ปรึกษารัฐบาล และสมาชิกนิติบัญญัติที่จะเข้าร่วมการเฉลิมฉลอง ต้องเข้ากักตัวตามโรงแรมที่กำหนดไว้เป็นเวลา 1 วัน ภายใต้ระบบปิด 


โดยมีเจ้าหน้าที่และแขกเกือบ 3,000 คน เข้ากักตัวที่โรงแรม แต่มีบางคนชิงกักตัวล่วงหน้าไปก่อนแล้ว รวมทั้งแคร์รี หล่ำ ที่กำลังจะพ้นตำแหน่งหัวหน้าคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษ กับรัฐมนตรี อีก 2-3 คน โดยเข้าพักที่โรงแรม Grand Hyatt ในย่านหว่านไจ๋ ตั้งแต่เย็นวันจันทร์ ก่อนหน้านี้มีคำสั่งห้ามผู้ร่วมงานออกนอกเส้นทางระหว่างที่พักกับที่ทำงาน ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน ไปจนกว่าจะถึงวันที่ 1 กรกฎาคม และต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ RT-PCR ทุกวัน และต้องฉีดวัคซีนครบ 

อารักขา สี จิ้นผิง เข้มข้น เดินทางออกนอกประเทศครั้งแรก นับตั้งแต่โควิดระบาด
ทางการฮ่องกงยังออกมาตรการรักษาความมั่นคงทางอากาศทั่วทั้งเกาะ โดยกำหนดเขตห้ามบิน ห้ามการขึ้นบินของอากาศยาน, โดรน, บอลลูน และพาราไกลเดอร์ ตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน ถึง 3 กรกฎาคม รวมทั้งปิดสถานีรถไฟ ปิดถนน ในช่วงการเยือนของผู้นำจีน ทั้งยังเตือนด้วยว่าจะไม่ยอมอ่อนข้อให้อะไรก็ตาม ที่อาจขัดขวางหรือบ่อนทำลายการรักษาความปลอดภัยไม่กว่ากรณีใด และจะดำเนินการต่อบุคคลใดก็ตามที่ประพฤติตนในลักษณะที่คุกคามชีวิต ทรัพย์สินและทำลายความสงบเรียบร้อยของประชาชน หรือความปลอดภัยสาธารณะ 


ตำรวจได้ตั้งด่านหลายจุดเป็นระยะทาง 10-20 เมตร ตามถนนสายต่าง ๆ และตั้งเครื่องกีดขวางตามสถานที่สำคัญด้วย ทั้งยังห้ามเข้าพื้นที่รอบศูนย์ประชุมและนิทรรศการฮ่องกง (Hong Kong Convention and Exhibition Centre) กับ "โกลเด้น โบฮิเนีย สแควร์" (Golden Bauhinia Square) ซึ่งเป็นที่ตั้งประติมากรรมรูป "ดอกชงโคบานตลอดกาล" ด้วย 


อย่างไรก็ตาม สำหรับรถไฟความเร็วสูงที่ผู้นำจีนจะใช้ในการเดินทางนี้ มีความยาว 26 กิโลเมตร โดยเชื่อมฮ่องกงกับระบบเครือข่ายรถไฟความเร็วสูงของจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งเป็นเครือข่ายรถไฟที่ใหญ่ที่สุดของโลก เนื่องจากนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางจากฮ่องกงไปยังจุดหมายปลายทาง 44 แห่ง บนแผ่นดินใหญ่โดยไม่ต้องเปลี่ยนขบวนรถไฟ และรวดเร็วซึ่งการเดินทางระหว่างฮ่องกง-เสิ่นเจิ้น-กวางโจว ใช้ในเวลาแค่ 48 นาทีเท่านั้น 

 

อารักขา สี จิ้นผิง เข้มข้น เดินทางออกนอกประเทศครั้งแรก นับตั้งแต่โควิดระบาด