2 รมว. อังกฤษลาออก เหตุไม่พอใจ บอริส จอห์นสัน นายกฯโนสน แต่งตั้งคนใหม่ทันที

2 รมว.อาวุโสสุดในรัฐบาลอังกฤษลาออก เหตุไม่พอใจ นายบอริส จอห์นสัน นายกฯโนสน แต่งตั้งคนใหม่ทำหน้าที่แทนทันที

2 รมว. อังกฤษลาออก เหตุไม่พอใจ บอริส จอห์นสัน นายกฯโนสน แต่งตั้งคนใหม่ทันที สะเทือนวงการการเมืองไปทั่วโลกซะแล้ว เมื่อมีรายงานว่า รัฐมนตรีที่อาวุโสสุดในรัฐบาลอังกฤษ ประกาศลาออกจากคณะรัฐมนตรี ซึ่งเหตุผลก็อันเนื่องมาจากเหตุการณ์ที่สะท้อนความเป็นผู้นำของ นายบอริส จอห์นสัน (Boris Johnson) นายกรัฐมนตรีอังกฤษ 

นายบอริส จอห์นสัน (Boris Johnson) นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

 

 

โดย สถานะของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ กลายเป็นเรื่องร้อนขึ้นมาทันทีเมื่อ 2 รัฐมนตรี คือ นายรีชี ซูนัค (Richi Sunak) รัฐมนตรีคลังและ นายซาจิด ยาวิด (Sajid Javid) รัฐมนตรีสาธารณสุข ยื่นใบลาออกท่ามกลางเรื่องอื้อฉาวในคณะรัฐมนตรีของ จอห์นสัน แต่ผู้นำอังกฤษก็แต่งตั้งรัฐมนตรีใหม่ทันทีและยังมั่นใจในเสียงสนับสนุน


ตามรายงานระบุว่า นายกรัฐมนตรีจอห์นสันได้แต่งตั้งประธานคณะทำงานของเขาคือ สตีฟ บาร์เคลย์ (Steve Barclay) เป็นรัฐมนตรีสาธารณสุข หลังจากนายซาจิด ยาวิด ได้ลาออกจากตำแหน่ง และแต่งตั้งนักธุรกิจชื่อนาดิม ซาฮาวี ( Nadhim Zahawi) รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการขึ้นเป็นรัฐมนตรีคลัง แทนนายรีชี ซูนัค ที่ลาออกจากตำแหน่งเช่นกัน

นายซาจิด ยาวิด (Sajid Javid) อดีตรัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษ


นายซูนัคและยาวิดได้ยื่นหนังสือลาออกแก่จอห์นสันในเวลาไล่เลี่ยกัน โดยให้เหตุผลคล้ายกันว่าไม่สามารถทำงานภายใต้มาตรฐานของคณะรัฐบาลได้ การลาออกเกิดขึ้นหลังจากผู้นำอังกฤษได้ขอโทษในการแต่งตั้งรัฐมนตรี ที่มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการกระทำผิดทางเพศแม้จะมีเสียงทัดทานแล้ว นอกจากนั้นยังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่อง 


จากการที่จอห์นสันจัดงานปาร์ตี้ที่บ้านพักบนถนนดาวน์นิ่งและที่สำนักงาน ซึ่งถือเป็นการละเมิดมาตรการป้องกันโควิด แม้จอห์นสันจะถูกตำรวจเปรียบเทียบปรับไปแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรอีก 4 คน ซึ่งอยู่ในตำแหน่งล่างๆ ของรัฐบาล ได้ลาออกไปแล้ว เช่นเดียวกับทูตพิเศษทางการค้าและรองประธานพรรคอนุรักษ์นิยม ที่ประกาศลาออกขณะออกรายการโทรทัศน์ 

นายรีชี ซูนัค (Richi Sunak) อดีตรัฐมนตรีคลัง
 

ขณะที่ยาวิดซึ่งขึ้นเป็นรัฐมนตรีสาธารณสุข เมื่อเดือนกรกฏาคม 2021 ก็เพราะเข้ามาแทนที่แม็ท แฮนค็อก (Matt Hancock) ซึ่งต้องลาออกไป หลังจากไปทำเรื่องไม่เหมาะสมกับผู้ช่วยในที่ทำงานของเขาซึ่งถือว่าผิดกฎมาตรการป้องกันโควิดในช่วงนั้นเช่นกัน

 

และ เพื่อเป็นการส่งสัญญาณว่าเขายังต้องการอยู่ในอำนาจให้ยาวนานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้  นายกรัฐมนตรีจอห์นสันแต่งตั้งรัฐมนตรีใหม่ในทันทีท่ามกลางความมั่นใจว่ายังมีเสียงสนับสนุนเพียงพอ เพราะรัฐมนตรีส่วนใหญ่ยังแสดงการสนับสนุน แม้แต่ลิซ ทรัสส์ (Liz Truss) รัฐมนตรีต่างประเทศ ที่ถูกมองว่าเป็นคู่แข่งคนสำคัญที่จะมาแทนที่เขา ก็แถลงว่ายังให้การสนับสนุนจอห์นสัน 100 เปอร์เซ็นต์


อย่างไรก็ตามบรรดานักวิเคราะห์ต่างเริ่มให้ความสนใจบุคคลอื่นๆ ที่อาจขึ้นมาแทนที่ นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน มากขึ้นแล้ว

นายบอริส จอห์นสัน (Boris Johnson) นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

ภาพจาก Sajid Javid , Rishi Sunak และ Boris Johnson

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline